Phường Phương Sài (TP. Nha Trang) đã có nhiều đổi mới trong cải cách hành chính nhằm giảm đến mức thấp nhất phiền hà cho người dân.
Phường Phương Sài (TP. Nha Trang) đã có nhiều đổi mới trong cải cách hành chính nhằm giảm đến mức thấp nhất phiền hà cho người dân.
Giảm phiền hà
Đến bộ phận “một cửa” tại UBND phường Phương Sài, chúng tôi cảm nhận phần nào cách làm việc nhanh, gọn của các công chức, nhân viên tại đây. Người dân đến chứng thực không phải đợi lâu do phường bố trí lãnh đạo trực ký chứng thực. Bà Nguyễn Thúy Oanh - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, do phần lớn hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch nên yêu cầu phải chứng thực nhanh, gọn, tránh phiền hà cho dân. Phường đã phân công cán bộ lãnh đạo luân phiên trực tại bộ phận “một cửa” để giải quyết yêu cầu chứng thực, chỉ khi các lãnh đạo đều bận công tác mới phải hẹn dân. Ông Trần Kỳ Trúc, người dân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản cho biết, ông thường xuyên có công việc phải liên hệ với phường Phương Sài. Đến đây, mọi giấy tờ đều được giải quyết nhanh chóng, không có phiền toái. Ông hoàn toàn hài lòng về cung cách và thái độ phục vụ của công chức ở đây.
Đến nay, phường Phương Sài đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bộ phận “một cửa” thực hiện nghiêm túc việc mở sổ theo dõi đúng quy định. Hồ sơ thực hiện đa số đúng hẹn và sớm hẹn, đồng thời có sổ theo dõi giao dịch hàng ngày. Ngoài ra, UBND phường còn trang bị hòm thư góp ý, niêm yết công khai số điện thoại của cán bộ lãnh đạo phường... Hiện nay, có 3 thủ tục được phường giải quyết nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian so với quy định gồm: cấp giấy chứng tử, xác nhận tình trạng hôn nhân và di chúc.
Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phương Sài. |
Ứng dụng tin học vào công việc
11 tháng, bộ phận “một cửa” phường Phương Sài đã tiếp nhận và giải quyết gần 14.000 hồ sơ chứng thực; 492 hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch; 142 hồ sơ thuộc lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội…, không có hồ sơ trễ hạn. |
Phương Sài là phường duy nhất của TP. Nha Trang có trang thông tin điện tử (www.phuongphuongsai.gov.vn) nhằm kịp thời cập nhật chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; thông tin về triển khai chính sách, hoạt động đến người dân; đăng và hướng dẫn mọi thủ tục hành chính áp dụng tại cấp xã; tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo; thông báo tình hình giải quyết hồ sơ trực tuyến... Qua đó, giúp công dân chủ động theo dõi, bổ sung và nhận hồ sơ; hỏi đáp trực tuyến thủ tục hành chính thông qua ứng dụng “Bạn đọc hỏi, cơ quan chức năng trả lời”; tạo lập và lưu trữ dữ liệu đặc tả trên website có kết nối với website của UBND tỉnh... Ông Nguyễn Công Danh, công chức văn phòng - thống kê phường cho biết, những lợi ích của trang web rất rõ. Công dân có thể truy cập để biết hồ sơ của mình đang ở giai đoạn nào, cần bổ sung gì và khi nào nhận. Ngoài ra, trang web còn tạo điều kiện cho công dân đối thoại trực tuyến với cán bộ bộ phận “một cửa” khi cần hỏi về thủ tục hành chính. Thông qua trang web, cũng có nhiều người tại TP. Hồ Chí Minh giao lưu trực tuyến giải quyết hồ sơ, đặc biệt là các hồ sơ về chứng thực nguồn gốc nhân thân mà không mất thời gian đi lại.
Đến nay, UBND phường đã trang bị máy vi tính kết nối Internet tốc độ cao cho một số phòng làm việc nhằm phục vụ công tác tra cứu, tìm kiếm thông tin; xây dựng hệ thống mạng nội bộ để chia sẻ dữ liệu, tài nguyên và truy cập Internet; cài đặt ứng dụng chat Gaim và Microsoft Office 2003 có bản quyền cho một số phòng làm việc; bộ phận kế toán sử dụng phần mềm kế toán xã, phường; cài đặt phần mềm quản lý công văn và lưu trữ tài liệu DocMan V 5.3 cho bộ phận văn phòng... Ông Hoàng Chữ - Chủ tịch UBND phường cho biết, phường đã có nhiều cải tiến quan trọng phục vụ công tác cải cách hành chính nên được người dân hài lòng, không có khiếu nại. Thời gian tới, phường sẽ bổ sung nhân sự cho bộ phận “một cửa” đảm bảo đủ biên chế; đồng thời đề nghị thành phố hỗ trợ các phần mềm quản lý, tăng cường thông tin trên trang thông tin điện tử, đáp ứng nhu cầu trao đổi, cập nhật thông tin ngày càng cao của người dân.
H.A