12:10, 27/10/2012

Tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) có nhiều chuyển biến tích cực.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) có nhiều chuyển biến tích cực. UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND cấp xã tập trung thực hiện chủ trương, kế hoạch CCHC mà Đảng và Nhà nước đề ra. Hiện nay, địa phương đang tiếp tục cải cách thể chế và thủ tục hành chính (TTHC) để đáp ứng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đạt mức khá trong năm 2011

Huyện Vạn Ninh nằm ở phía Bắc tỉnh, trong Khu Kinh tế Vân Phong, do vậy có điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như: Công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp… Xác định được lợi thế đó, thời gian qua, UBND huyện đã chủ động chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định của Nhà nước về CCHC đến cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức và người dân. Năm 2011, kết quả thực hiện CCHC của huyện Vạn Ninh đạt mức khá. Trong năm, công tác CCHC đã được huyện tiến hành theo đúng kế hoạch đề ra. Trong đó, huyện đã thực hiện Đề án 30 giai đoạn II của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực; tổ chức triển khai thực hiện các quyết định của UBND tỉnh về công bố Bộ TTHC thực hiện trên địa bàn tỉnh. Cấp huyện có 234 bộ TTHC, cấp xã có 137 bộ TTHC đều được niêm yết công khai tại trụ sở các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn trong huyện. Cùng với việc niêm yết công khai TTHC, công tác rà soát, thống kê các lĩnh vực TTHC như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng thực, hộ tịch, cấp giấy phép, thuế… được tiếp tục rà soát để sửa đổi hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu cải cách TTHC. Các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn áp dụng đúng biểu mẫu TTHC đã công bố để giải quyết giấy tờ cho tổ chức và công dân. Qua thực tế kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy, huyện Vạn Ninh thực hiện nghiêm túc TTHC đã được UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung; chưa có cơ quan, đơn vị nào đặt ra các thủ tục khác gây khó khăn cho tổ chức và công dân. Cũng qua kiểm tra, huyện đã kịp thời uốn nắn những sai sót của cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn.

Thời gian qua, UBND huyện cũng đã thành lập tổ giúp việc cho Hội đồng thẩm định kết quả đánh giá xếp hạng CCHC và ban hành quy chế đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện công tác CCHC của các cơ quan chuyên môn địa phương. Đồng thời củng cố về tổ chức, trang bị các phương tiện làm việc cho bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” từ huyện đến xã. Có thể nói, công tác CCHC theo cơ chế “một cửa” đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân. Cán bộ, công chức tiếp nhận và giao trả hồ sơ luôn thể hiện tinh thần phục vụ nhân dân, không gây phiền hà cho tổ chức và công dân. Nơi làm việc của tổ “một cửa” được chính quyền quan tâm, có đủ phương tiện làm việc. Vì vậy, hầu hết hồ sơ được giải quyết đúng quy định, sớm hẹn và đúng hẹn đạt tỷ lệ cao, người dân không phải đi lại nhiều lần.

Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính

Giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Vạn Ninh.
Giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Vạn Ninh.

Để thực hiện hiện đại hóa nền hành chính, ngay từ đầu năm 2012, UBND huyện chỉ đạo các cấp, ngành địa phương tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong dịch vụ hành chính công theo quy trình giải quyết TTHC trong các lĩnh vực như: Hộ tịch, đất đai, xử phạt hành chính… đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng chứng nhận. Hiện nay, huyện duy trì ứng dụng 3 phần mềm dùng chung theo Đề án 112 của Chính phủ tại Văn phòng HĐND và UBND huyện để tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Các cơ quan chuyên môn đều có kết nối mạng Internet để truy cập khai thác, sử dụng tài liệu trên mạng có hiệu quả. Các cơ quan trong trung tâm hành chính huyện đều được nối mạng nội bộ, mạng Lan, CP Net. Trụ sở làm việc của các cơ quan, ban, ngành, nhất là UBND các xã, thị trấn được bố trí khoa học. Các xã, thị trấn đều bố trí phòng làm việc của bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” đúng quy định của Chính phủ. Ông Nguyễn Giáo - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Lương cho biết, để triển khai thực hiện tốt CCHC, xã đã trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc cho bộ phận “một cửa”. Hàng ngày, xã đều có lãnh đạo trực để làm công tác chứng thực cũng như giải quyết các hồ sơ của tổ chức và cá nhân…

Hiện nay, huyện Vạn Ninh đang tiếp tục triển khai áp dụng và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng giai đoạn 2011 - 2013. Huyện cũng từng bước cải cách TTHC, giảm các thủ tục không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân khi có công việc liên quan đến Nhà nước. Theo ông Ngô Quang Đại - Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Vạn Ninh, thời gian tới, huyện sẽ đề xuất tỉnh cho phép Vạn Ninh triển khai thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” hiện đại tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Ngoài ra, huyện sẽ xem xét bổ sung biên chế tại Tổ Tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND huyện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, cách thức làm việc.

Được biết, năm 2012, huyện Vạn Ninh tập trung thực hiện CCHC ở một số lĩnh vực quan trọng như: đất đai, xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, đền bù giải tỏa; kiên quyết sửa đổi hoặc kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những văn bản ban hành không phù hợp với công tác CCHC ở cơ sở hoặc đang gây khó khăn phiền hà cho tổ chức và công dân, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu mà Chương trình hành động của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Kế hoạch CCHC năm 2012 của huyện đề ra.

ĐẠI HẢI

Để nâng cao chất lượng CCHC năm 2012, huyện Vạn Ninh đang triển khai thực hiện Bộ chỉ số đánh giá hoạt động của Bộ phận “một cửa” cấp huyện (DOSSI). Đánh giá theo DOSSI cho thấy, từ đầu năm 2012 đến nay, sự phối hợp giữa các cơ quan chính quyền huyện trong giải quyết công việc cho khách hàng đang ở mức tốt. Giải quyết hồ sơ tại Bộ phận “một cửa” của huyện đúng hạn đạt 98,1%; trễ hẹn 1,9%; sai sót 7,5%.

Hiện nay, huyện đang triển khai phiếu thăm dò ý kiến khách hàng theo DOSSI với các nội dung: việc đón tiếp khách hàng; hiệu quả giải quyết công việc; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.