Những năm qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc cải cách hành chính. Năm 2011, Sở được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác này.
Những năm qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc cải cách hành chính (CCHC). Năm 2011, Sở được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác này.
Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Sở VH-TT-DL đã tập trung chỉ đạo, quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức (CB-CC) các chủ trương, quy định nhằm thực hiện tốt công tác CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Hàng năm, Sở đều ban hành kế hoạch CCHC, trong đó tập trung vào các vấn đề như: đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao ý thức, trách nhiệm của CB-CC về công tác CCHC; rà soát, tháo gỡ những vướng mắc về TTHC… Bên cạnh đó, Sở VH-TT-DL đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước gắn với việc mở rộng và nâng cao hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.
Xếp hạng 5/34 trong thực hiện cải cách hành chính
Năm 2011, thực hiện công tác CCHC, Sở VH-TT-DL đã rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền của Sở theo Thông tư 07 của Bộ VH-TT-DL. Sau khi rà soát, Sở đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh sửa đổi 41 TTHC, bổ sung 23 TTHC và hủy bỏ 3 TTHC. Đồng thời, Sở đã ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong quản lý, cấp phép một số loại hình hoạt động văn hóa; ban hành quy định về phân cấp thủ tục cấp giấy phép hoạt động kinh doanh karaoke cho cấp huyện… Trong năm, Sở đã triển khai, phổ biến Thông tư của Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức và cách trình bày văn bản hành chính đến toàn bộ CB-CC và viên chức trong ngành VH-TT-DL. Ban Giám đốc VH-TT-DL thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các phòng, ban tập trung triển khai công tác kiểm soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành. Công tác CCHC được các đơn vị trực thuộc Sở báo cáo định kỳ hàng tháng… Trong CCHC, Sở VH-TT-DL đặc biệt quan tâm đến khối văn phòng - nơi người dân thường đến liên hệ giải quyết công việc. Theo đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ được bố trí tại vị trí thuận lợi, diện tích đủ rộng, thoáng mát, trang bị đủ bàn ghế cho nhân dân và khách đến liên hệ. Quy trình, hồ sơ xin cấp phép (quảng cáo, kinh doanh dịch vụ karaoke, tổ chức các chương trình nghệ thuật…) được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa”. Trong quá trình làm việc, bộ phận “một cửa” luôn duy trì đầy đủ hệ thống sổ sách để theo dõi hồ sơ cấp phép như: Biên nhận hồ sơ (có hẹn thông báo kết quả), phiếu chuyển hồ sơ, các mẫu đơn xin cấp phép các loại hình hoạt động và dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch, sổ theo dõi nội dung giấy phép thuộc các lĩnh vực cấp phép. Ngoài ra, nếu công dân thắc mắc, cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ sẽ phối hợp với các phòng chức năng để trả lời… Nhờ đó, tiến độ công việc được suôn sẻ, không gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc. Trong năm 2011, Sở VH-TT-DL đã cấp 1.683 giấy phép theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hầu hết các giấy phép đều được cấp đúng và trước thời hạn, chỉ có một số giấy phép bị trễ hạn do đơn vị xin cấp phép phải bổ sung các giấy tờ theo quy định. Trong bảng xếp hạng kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2011 của tỉnh, Sở VH-TT-DL được xếp hạng 5/34 với 90 điểm (thang điểm 100). Mọi sự đánh giá chỉ có tính tương đối; tuy nhiên, qua bảng xếp hạng này có thể phần nào thấy được kết quả thực hiện công tác CCHC của Sở VH-TT-DL.
Bộ phận "một cửa" của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch luôn tạo thuận tiện cho người đến liên hệ công việc |
Cải cách hành chính gắn với mở rộng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
Năm 2012, Sở VH-TT-DL tiếp tục đẩy mạnh CCHC gắn với mở rộng và nâng cao hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Ngày 22-2, Sở đã ban hành Kế hoạch CCHC, công tác ISO năm 2012. Theo đó, Sở VH-TT-DL tiếp tục rà soát, thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; hoàn thiện các quy chế phối hợp nội bộ, liên ngành, giữa ngành và các địa phương. Đồng thời, Sở duy trì thực hiện cải cách 6 TTHC đã được chứng nhận tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 (giấy phép thực hiện quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật, kinh doanh karaoke, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, xếp hạng cơ sở lưu trú…). Được biết, 5 tháng vừa qua, Sở VH-TT-DL đã thực hiện cấp phép 669 hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hiện nay, Sở VH-TT-DL đang chờ quyết định của UBND tỉnh phê duyệt bộ TTHC sửa đổi, bổ sung và hủy bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; quyết định phê duyệt về tuyển chọn đơn vị tư vấn ISO của Sở.
Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: CCHC là công tác thường xuyên, lâu dài. Do các TTHC của ngành VH-TT-DL luôn thay đổi từ phía Trung ương, bộ, ngành nên cần liên tục rà soát, điều chỉnh, sửa đổi. Việc CCHC ở Sở VH-TT-DL đã có hiệu quả rõ rệt. Nhờ công khai đầy đủ các quy trình, thành phần hồ sơ và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện TTHC nên người dân, cán bộ có thể kiểm tra được quá trình giải quyết thủ tục tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một cách thuận tiện. Việc thực hiện CCHC cũng đã khắc phục được tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu của một bộ phận CB-CC… Tuy nhiên, việc thực hiện CCHC của ngành VH-TT-DL vẫn còn một số khó khăn (nhất là việc triển khai áp dụng ISO), tính chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng hành chính của một số CB-CC vẫn còn hạn chế. Thời gian tới, Sở VH-TT-DL tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước; xây dựng đội ngũ CB-CC có tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện tốt công tác CCHC.
NHẬT LỆ