Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa hiện có 21 đầu mối trực thuộc, trong đó có 11 cơ quan hành chính và 10 đơn vị sự nghiệp
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa (NN-PTNT) hiện có 21 đầu mối trực thuộc, trong đó có 11 cơ quan hành chính và 10 đơn vị sự nghiệp. Những năm qua, nhằm đáp ứng nhiệm vụ cụ thể trong tình tình mới, công tác cải cách hành chính (CCHC) được Sở NN-PTNT đặc biệt quan tâm. Qua đó, cơ bản đã thực hiện kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ CCHC trong toàn ngành. Việc triển khai cơ chế một cửa đã đem lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.
Những năm qua, công tác CCHC luôn được Sở NN- PTNT xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, DN trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước do đơn vị đảm trách. Qua đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý trên các lĩnh vực nông, lâm sản, thủy lợi và thủy sản. Trong đó, điển hình là việc tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Đề án nông thôn mới tỉnh Khánh Hòa; Chính sách khuyến nông- khuyến ngư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; Đề án quy hoạch bố trí dân cư tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2010 - 2015; Nghị quyết về quy định mức hỗ trợ trồng rừng sản xuất theo Quyết định 147 của Thủ tướng Chính phủ... Song song đó, Sở tiếp tục thực hiện rà soát lại các thủ tục hành chính (TTHC) đã được công bố thuộc thẩm quyền giải quyết để kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ các thủ tục mà văn bản hết hiệu lực, sửa đổi, bổ sung ; công bố kịp thời các TTHC còn thiếu hoặc mới ban hành. Trong năm 2011 và 5 tháng đầu năm 2012, Sở đã đề xuất kiến nghị giữ nguyên 28 TTHC; sửa đổi, bổ sung 60 TTHC và đề nghị bãi bỏ 40 TTHC.
Thực hiện TTHC một cửa ở văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. |
Bên cạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC, cơ chế một cửa đã được Sở triển khai đồng bộ trên các đầu mối trực thuộc và thu được những kết quả tích cực. Kết quả cho thấy, TTHC trên hầu hết các lĩnh vực của ngành quản lý đều đã được rà soát, sửa đổi, ban hành mới theo hướng đơn giản hoá, thuận tiện cho người dân. Các đơn vị trực thuộc Sở cũng tích cực triển khai cơ chế một cửa theo đúng quy định, đã chủ động rà soát, hoàn thiện các quy trình xử lý công việc nội bộ nhằm bảo đảm chất lượng đầu ra của thủ tục, hầu hết hồ sơ được giải quyết đúng hẹn và sớm hẹn. Mô hình một cửa đang từng bước triển khai theo hướng hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và DN, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của bộ máy hành chính.
Hiện nay, Sở có 21 đầu mối trực thuộc, trong đó có 11 cơ quan hành chính và 10 đơn vị sự nghiệp với trên 100 TTHC các loại. Sở đã đề ra quy chế làm việc của các đơn vị trực thuộc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ được giao; đề xuất và thực hiện phân cấp quản lý hành chính nhà nước cho các đơn vị trong thực hiện cải tiến lề lối làm việc, chế độ hội họp, thực hiện việc giảm phát hành văn bản, giấy tờ hành chính. Hàng năm, bằng nguồn kinh phí của tỉnh cấp, Sở đã phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện công tác duy trì, cải tiến và mở rộng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Song song đó, đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc thông qua việc sử dụng 3 phần mềm dùng chung, hệ thống mail điện tử của tỉnh, góp phần tăng hiệu quả công việc đồng thời tiết kiệm chi phí hoạt động. Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình hoạt động của Sở, các đơn vị trực thuộc lên trang tin điện tử của ngành để nhân dân biết, tham khảo và đóng góp ý kiến phản hồi.
Có thể nói, thông qua việc thực hiện CCHC, công tác chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ của Sở và các đơn vị trực thuộc luôn hoàn thành đúng kế hoạch. Đặc biệt, việc sử dụng công nghệ thông tin vào công việc; cơ chế một cửa đã góp phần nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công tác được giao của đội ngũ cán bộ công chức. Qua đó, cơ bản đã thực hiện kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ CCHC trong toàn ngành. Việc triển khai cơ chế một cửa đã đem lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của người dân, DN trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của Sở còn hạn chế trên một số lĩnh vực ; việc tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể hóa các quy định của các bộ, ngành trung ương còn chậm. Một số đơn vị còn bị động, lúng túng trong việc phát hiện và xử lý các bất cập, vướng mắc về chính sách, quy trình TTHC, chưa quan tâm đúng mức việc chỉ đạo thực hiện CCHC chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Để công tác CCHC đạt được kết quả cao, Sở NN – PTNT đang tiếp tục triển khai nội dung và thực hiện nhiệm vụ được phân công trong chương trình CCHC giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ bản, Sở tiếp tục kiểm tra, rà soát và đẩy mạnh việc phân cấp quản lý đối với các đơn vị, bảo đảm đồng bộ, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu ở các đơn vị trong việc điều hành và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện, kịp thời đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Thực hiện tin học hóa CCHC, đưa hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO áp dụng vào quy trình công việc khối văn phòng Sở, trang bị cơ sơ vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ đắc lực cho CCHC toàn ngành.
Anh Tuấn