Những năm qua, thực hiện công tác cải cách hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, việc giải quyết các thủ tục cho người dân, tổ chức trên địa bàn phường Cam Linh đã có chuyển biến tích cực.
Những năm qua, thực hiện công tác cải cách hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN-TKQ), việc giải quyết các thủ tục cho người dân, tổ chức trên địa bàn phường Cam Linh đã có chuyển biến tích cực. Qua đó phát huy hiệu quả công việc, giảm phiền hà cho người dân khi đến giao dịch; đồng thời nâng cao lề lối, phong cách làm việc nhanh, chuyên nghiệp cho cán bộ, công chức.
Người dân hài lòng về hiệu quả giải quyết công việc
Thực hiện Quyết định số 93 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, thời gian qua, phường Cam Linh đã từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân sự làm việc… để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC. Phường đã bố trí một phòng tiếp công dân với diện tích 40m2 tại trụ sở UBND phường nhằm giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó bố trí hơn 20m2 cho khu vực tiếp công dân; phần còn lại chia làm 4 quầy giải quyết các TTHC gồm: TN-TKQ, hộ tịch - chứng thực, đất đai - xây dựng và chính sách xã hội.
Cán bộ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho người dân. |
Để tránh việc cải cách mang tính hình thức, UBND phường đã thống nhất đầu mối công việc, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ không chuyên trách và cán bộ chuyên môn phòng, ban, thời gian xử lý công việc. Đồng thời niêm yết công khai các văn bản pháp luật, nội dung TTHC, các biểu mẫu, quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ… tại Bộ phận TN-TKQ, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng pháp luật, không gây trở ngại, phiền hà cho nhân dân. Các cán bộ làm việc tại Bộ phận TN-TKQ có trách nhiệm hướng dẫn tận tình, chu đáo cho tổ chức, công dân về TTHC, giấy tờ, biểu mẫu theo quy định của Nhà nước. Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, Bộ phận TN-TKQ hướng dẫn cụ thể để tổ chức, công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trung bình mỗi năm, Bộ phận TN-TKQ đã tiếp nhận và giải quyết 11.650 hồ sơ các loại. Trong đó: 120 hồ sơ đất đai, 366 hồ sơ hộ tịch, 10.000 chứng thực và 165 hồ sơ chính sách xã hội. Riêng 6 tháng đầu năm 2012, Bộ phận TN-TKQ giải quyết 62 hồ sơ đất đai; 236 hồ sơ hộ tịch, 4.407 chứng thực và 52 hồ sơ chính sách xã hội.
Bà Nguyễn Thị Thanh Dân - Phó Chủ tịch UBND phường Cam Linh cho biết: “Để có đánh giá chính xác, chúng tôi đã phát phiếu điều tra đến người dân để lấy ý kiến nhận xét về hiệu quả giải quyết công việc tại Bộ phận TN-TKQ. 99% số phiếu thu về đều được người dân đánh giá hài lòng, thủ tục đơn giản, phục vụ tận tình… Với kết quả này, lãnh đạo phường, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác tại Bộ phận TN-TKQ có thêm cơ sở để phát huy khả năng của mình trong giải quyết công việc”. Theo bà Dân, trên cơ sở các văn bản quy định của Nhà nước, UBND phường đã có quy định về chế độ, trách nhiệm của cán bộ chuyên môn, cán bộ không chuyên trách khi thi hành công vụ và giải quyết công việc cho tổ chức, công dân. UBND phường đã tổ chức rà soát các quy trình, TTHC, trên cơ sở đó loại bỏ những khâu trung gian, chồng chéo, những loại giấy tờ không cần thiết, gây phiền hà cho dân. Vì vậy, thời gian qua, việc giải quyết các loại hồ sơ tại Bộ phận TN-TKQ của phường được thực hiện một cách nhanh chóng, kịp thời. Phường còn thực hiện tốt việc tiếp dân định kỳ và hàng tháng theo quy định của Luật Khiếu nại tố cáo, kịp thời giải quyết những kiến nghị của công dân, tổ chức. Nhờ đó, quan hệ giữa cơ quan hành chính với người dân được đổi mới tích cực, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.
Có thể nói, việc giải quyết TTHC tại Bộ phận TN-TKQ không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn tác động tích cực tới ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Ông Nguyễn Đình Hoàng - cán bộ Trường Trung học Phổ thông Trần Hưng Đạo (phường Cam Linh) cho biết: “Cán bộ tại Bộ phận TN-TKQ của phường làm việc rất chuyên nghiệp, giải quyết các thủ tục cho người dân nhanh, gọn và tận tình”. Còn bà Trần Thị Mỹ Phụng - tổ dân phố Linh Tân chia sẻ: “Trước đây, tôi rất ngại đến phường làm giấy tờ, vì thủ tục mơ hồ, đi hết phòng này đến ban kia để hỏi. Bây giờ, tôi chỉ cần tới một chỗ nộp hồ sơ. Nếu hồ sơ đơn giản thì chờ lấy liền, còn không thì có giấy hẹn nên rất thuận lợi”.
Mong sớm được hỗ trợ kinh phí để triển khai mô hình
Với những kết quả trên, Cam Linh là 1 trong 2 phường của TP. Cam Ranh được chọn làm thí điểm mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại. Hiện nay, phường đã xây dựng xong Đề án triển khai mô hình và được tỉnh phê duyệt. Theo đó, tại đây sẽ có 9 lĩnh vực được thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại gồm: Nông nghiệp và phát triển nông thôn; giáo dục; xây dựng; tài nguyên và môi trường; văn hóa, thể thao và du lịch; lao động - thương binh và xã hội; nội vụ; tư pháp; y tế. Phường cũng đã bố trí nhân sự làm việc tại bộ phận này.
“Nhằm thực hiện tốt mô hình, phường cần đầu tư trang thiết bị văn phòng, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị điện tử, máy xếp hàng tự động, phần mềm, chi phí đào tạo quản lý, hướng dẫn sử dụng… với tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng. Tuy nhiên hiện nay, phường gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối kinh phí đầu tư. Vì vậy, tỉnh cần sớm hỗ trợ kinh phí để phường triển khai mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tổ chức, công dân” - bà Dân cho biết.
KHÁNH HÀ