09:10, 30/10/2012

Nhiều cải tiến trong việc bán vé tàu

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hành khách khi mua vé đi lại bằng phương tiện tàu hỏa, thời gian qua, ngành Đường sắt nói chung và ga Nha Trang nói riêng đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư cơ sở vật chất, cải tiến công tác bán vé và phục vụ hành khách.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hành khách (HK) khi mua vé đi lại bằng phương tiện tàu hỏa, thời gian qua, ngành Đường sắt nói chung và ga Nha Trang nói riêng đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư cơ sở vật chất, cải tiến công tác bán vé và phục vụ HK.

Trong quá trình hoạt động, lãnh đạo nhà ga luôn xác định việc cải tiến bán vé tàu, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho HK và nâng cao lề lối làm việc của cán bộ, nhân viên là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, cán bộ, nhân viên ga Nha Trang không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ HK. Đơn vị đã đầu tư cơ sở hạ tầng trước sân ga như: cải tạo trồng cây xanh, hoa cảnh; nâng cấp phòng bán vé, phòng chờ tàu rộng rãi và thoáng mát, tạo sự thoải mái cho HK khi đến ga mua vé đi tàu.

Thời gian qua, ga không ngừng cải tiến các hình thức bán vé tàu như: Bán vé tại ga, qua các đại lý, dịch vụ đưa vé đến tận nhà không thu phí và bán vé qua mạng internet. Từ Tết năm 2012, nhà ga đã đầu tư máy phát tích kê tự động đưa vào sử dụng tại phòng bán vé, giúp cho việc xếp hàng mua vé trật tự, khoa học hơn. Theo đó, khi đến mua vé, HK chỉ cần ấn nút in số thứ tự và ngồi ghế chờ đến lượt (trước đây, HK phải đứng xếp hàng, chen lấn tại các cửa bán vé). Khi đến lượt, qua hệ thống loa, nhân viên nhà ga sẽ mời HK có số thứ tự hiện trên bảng điện tử đến mua vé. Việc cải tiến hình thức bán vé này nhận được sự ủng hộ của nhiều HK. Chị Thu Hằng (đường Hoàng Diệu) chia sẻ: “Tuy việc bán vé tàu chưa hoàn toàn làm hài lòng HK nhưng tôi thấy việc phục vụ của nhà ga ngày càng được cải thiện đáng kể, nhất là việc trang bị máy lấy số mua vé theo thứ tự đã tạo được tính văn minh trong mua vé tàu của HK. Tuy HK vẫn phải chờ đợi nhưng không phải đứng xếp hàng, chen lấn như trước”. Tại cửa ra vào và cửa bán vé, lực lượng bảo vệ của nhà ga hỗ trợ HK mua vé tàu, đảm bảo an ninh trật tự nên không còn tình trạng cò mồi vé, lôi kéo HK. Ngoài ra, ga còn duy trì việc bán vé lưu động tại một số trường đại học, cao đẳng ở Nha Trang nhằm phục vụ sinh viên đi lại thuận lợi.

Sau khi bấm lấy số thứ tự mua vé, hành khách ngồi chờ đến lượt, không còn phải đứng chen lấn, xếp hàng như trước.
Sau khi bấm lấy số thứ tự mua vé, hành khách ngồi chờ đến lượt, không còn phải đứng chen lấn, xếp hàng như trước.

Song song với đó, ngành Đường sắt nói chung và ga Nha Trang nói riêng còn áp dụng việc bán vé tàu qua mạng internet. HK có thể đăng ký mua vé tàu tại website www.vetau.com.vn và thanh toán tiền vé tại các điểm giao dịch, qua máy ATM của hệ thống Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) hoặc tại ga, các địa lý bán vé. Qua các đợt thử nghiệm bán vé qua mạng, ngành Đường sắt đã ký hợp đồng với nhà cung cấp mạng mới nhằm nâng cấp tốc độ đường truyền, phục vụ HK tốt hơn. Ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho HK, việc bán vé qua mạng còn giảm cường độ, áp lực cũng như sai sót cho nhân viên bán vé. Nhân viên bán vé không mất thời gian vào khâu kiểm tra vé, chuyến, thao tác đếm tiền… Sau một thời gian áp dụng hình thức bán vé qua internet, hiện nay, HK đã quen thuộc với việc đăng ký trực tuyến, không còn cảm thấy xa lạ và bỡ ngỡ như trước.

Theo ông Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng ga Nha Trang, hàng năm, đơn vị luôn chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức phục vụ các đợt cao điểm lễ, Tết, hè; xem xét lượng khách để đề xuất nối thêm toa, tăng thêm tàu; tổ chức các buổi tọa đàm về nâng cao chất lượng phục vụ HK; tăng cường khai thác dịch vụ bán vé qua điện thoại, giao vé đến tận nơi không thu phí. Với những cố gắng đó, hiện nay, tại nhà ga không còn cảnh xếp hàng, chen lấn mất trật tự như trước đây, đặc biệt là trong các đợt cao điểm hè, lễ, Tết. “Để việc phục vụ HK ngày càng chuyên nghiệp, chúng tôi tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối, bán vé rộng khắp với nhiều phương thức khác nhau. Đồng thời tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên nhà ga làm việc với phong cách chuyên nghiệp, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, vui vẻ, hòa nhã, tôn trong khách hàng” - ông Mạnh cho biết.

KHÁNH HÀ