Việc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) thực hiện đơn giản hóa thủ tục mua bán điện, cải tiến hình thức tiếp nhận hồ sơ, đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện… không chỉ mang lại hiệu quả cao trong hoạt động của đơn vị mà còn mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng.
Việc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) thực hiện đơn giản hóa thủ tục mua bán điện, cải tiến hình thức tiếp nhận hồ sơ, đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện… không chỉ mang lại hiệu quả cao trong hoạt động của đơn vị mà còn mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng.
Không như trước đây, để thực hiện các thủ tục mua bán điện, người dân trên địa bàn tỉnh phải tốn rất nhiều thời gian. Việc cải cách thủ tục cấp điện của KHPC đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi đến giao dịch. Anh Trần Vĩnh Khang, nhân viên Công ty TNHH Auto Ngọc Thạch (đường 23-10, TP. Nha Trang) cho biết: “Công ty chúng tôi hiện mở thêm dịch vụ rửa xe, nên có nhu cầu nâng công suất công tơ 1 pha lên 3 pha. Qua hướng dẫn nhiệt tình của nhân viên ngành Điện, tôi thấy các thủ tục nâng cấp công tơ điện khá đơn giản, không phải đi lại nhiều lần, các hình thức thanh toán tiền điện cũng rất đa dạng, thuận lợi”.
Hiện nay, thủ tục mua bán điện tại KHPC khá đơn giản, thuận tiện cho người dân. Khách hàng có thể đăng ký trực tiếp tại các đơn vị thành viên của Công ty, gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc đăng ký qua website: www.khpc.com.vn. Các loại giấy tờ để làm hồ sơ cấp điện cũng khá đơn giản, gồm: giấy đề nghị mua điện và bản sao một trong các giấy tờ có liên quan đến địa điểm mua điện (như: hộ khẩu thường trú, sổ tạm trú hoặc hợp đồng mua bán, cho thuê nhà…). Nếu như trước đây, các giấy tờ liên quan đến địa điểm mua điện cần có chứng thực của chính quyền địa phương, gây phiền hà cho người dân, thì hiện nay, ngoài việc không yêu cầu công chứng các giấy tờ này, KHPC còn quán triệt đến nhân viên: khi người dân trực tiếp đến làm thủ tục cấp điện mà chỉ mang theo bản chính của một trong các giấy tờ có liên quan đến địa điểm mua điện nêu trên, người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm photocopy bản chính, ký xác nhận vào bản photocopy và trả ngay bản chính cho khách hàng.
Khách hàng đăng ký nâng công suất công tơ tại Phòng giao dịch một cửa - Điện lực Trung tâm Nha Trang (đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa). |
Ông Cao Nguyên Giáp - Phó Trưởng phòng Kinh doanh KHPC cho biết: “Nếu như trước đây, muốn đăng ký mua điện, khách hàng phải đến các quầy giao dịch của điện lực ít nhất 2 lần, lần 1 đến để cung cấp hồ sơ liên quan đến địa điểm mua điện, lần 2 để ký hợp đồng mua bán điện, thì hiện nay, khách hàng chỉ cần đến quầy giao dịch điện lực 1 lần để cung cấp thông tin, hồ sơ lên quan đến địa điểm mua điện. Sau khi khảo sát, thiết kế xong, nhân viên KHPC sẽ mang theo hợp đồng đến để khách hàng ký kết. Ngoài ra, thời gian giải quyết hồ sơ mua điện cũng được rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 7 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ của khách hàng”.
Bên cạnh việc đơn giản hóa trong thủ tục mua bán điện, cải tiến hình thức tiếp nhận hồ sơ, KHPC còn triển khai các hình thức thanh toán tiền điện mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Ngoài việc thu tiền điện trực tiếp tại nhà, người dân còn có thể chủ động thanh toán tiền điện tại bất kỳ quầy giao dịch nào của Công ty; ủy quyền cho ngân hàng nơi khách hàng có tài khoản thanh toán tiền điện, thanh toán qua các bưu cục. Ông Cao Nguyên Giáp cho biết: “Với hơn 287 nghìn khách hàng, việc KHPC đa dạng hình thức thu tiền điện giúp khách hàng có thể tiết kiệm được thời gian, chủ động trong công việc, tránh được tình trạng bị cắt điện do trễ thời gian đóng tiền điện; việc thu tiền điện của Công ty cũng thuận tiện hơn”.
Các cải cách được KHPC triển khai thực hiện trong thời gian qua đã được nhiều khách hàng đánh giá cao. Những cải cách ấy không chỉ mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp mà còn mang lại sự tiện lợi cho khách hàng.
BÍCH LA
Từ đầu năm đến nay, KHPC đã tiếp nhận hồ sơ, khảo sát, cấp điện mới cho 2.660 khách hàng, trong đó có 2.317 khách hàng đăng ký mua điện sinh hoạt, 343 khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt; di dời, nâng công suất công tơ điện cho 176 khách hàng. Có 11.458 lượt khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng với tổng số tiền gần 48 tỷ đồng.