Sau một thời gian thực hiện cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa”, việc cải cách các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông tại Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa đã có những bước chuyển biến đáng kể
Sau một thời gian thực hiện cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa”, việc cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực giao thông tại Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa đã có những bước chuyển biến đáng kể, phát huy hiệu quả công việc, giảm phiền hà cho người dân đến giao dịch; đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước, hạn chế tối đa những sai sót, tiêu cực.
Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, Sở GTVT đã hoàn thành hai giai đoạn của Đề án 30 là thống kê và rà soát TTHC; trình UBND tỉnh ban hành quyết định công bố Bộ TTHC chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở gồm 87 TTHC.
Ngoài ra, qua thực hiện rà soát TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện TTHC, Sở GTVT đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung 42 thủ tục; sửa đổi 35 mẫu đơn, mẫu tờ khai; đơn giản hóa 37% thủ tục theo tiêu chí Đề án 30 của Chính phủ. Việc đơn giản hóa các thủ tục nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch của TTHC; tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện TTHC; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Để việc cải cách không mang tính hình thức, đùn đẩy, né tránh công việc, Sở GTVT đã thống nhất đầu mối công việc, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban, thời gian xử lý. Ngoài ra, Sở đã bố trí phòng làm việc của bộ phận “một cửa” theo tiêu chí tiện lợi, văn minh, thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch. Các TTHC được niêm yết tại bộ phận “một cửa” và trên trang web của Sở bảo đảm tính công khai, minh bạch, cụ thể để mọi người dân đều có thể nghiên cứu và thực hiện đúng yêu cầu nội dung, hồ sơ giấy tờ của từng thủ tục.
Đặc biệt, trong đợt điều chỉnh bổ sung TTHC năm 2011 theo quy định tại các thông tư mới của Bộ GTVT; nhất là Thông tư số 15/2011/TT-BGTVT ngày 31-3-2011, sửa đổi Thông tư 07-2009/TT-BGTVT của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, Sở đã sửa đổi 50 thủ tục, bổ sung 26 thủ tục mới, bãi bỏ 13 thủ tục, nâng tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở lên 100 thủ tục và được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa”. Đồng thời tiến hành rà soát toàn bộ các khâu công việc, các văn bản theo từng cấp, từ đó phân loại và xác định những thủ tục phải làm, định mức thời gian xử lý… Thay đổi dễ nhận thấy nhất trong công tác cải cách hành chính của Sở GTVT là việc rút ngắn thời gian làm các thủ tục về đổi GPLX từ 7 - 10 ngày xuống còn 5 ngày. Ngoài ra, khi GPLX bị mất, người dân không cần phải có đơn báo mất, xác nhận của Công an phường, xã nếu chưa quá 3 tháng, hồ sơ hợp lệ sau 1 tháng được cấp lại GPLX và không cần phải thi lại. Người có GPLX có thể làm thủ tục xin cấp đổi GPLX ở bất cứ tỉnh nào trong toàn quốc và thời hạn cấp đổi là 25 ngày.
Cán bộ tại bộ phận “một cửa” Sở GTVT (bìa trái) đang hướng dẫn người dân kiểm tra hồ sơ. |
Năm 2011, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận và giải quyết 16.354 lượt hồ sơ các loại; tiếp nhận 15 đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân, trong đó 9 đơn thư không thuộc thẩm quyền của Sở, cán bộ “một cửa” đã hướng dẫn người dân gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, 6 đơn thư thuộc thẩm quyền đã được giải quyết xong. Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã cấp đổi 1.787 hồ sơ GPLX, tăng 27%; 40 hồ sơ thiết kế, cải tạo xe, giảm 9,1%; 23 hồ sơ cấp giấy phép thi công công trình, giảm 28,2%; 37 hồ sơ cấp giấy đăng ký phương tiện thủy nội địa, tăng 117,6%; 4 giấy phép lưu hành đặc biệt, giảm 20%; 12 giấp phép liên vận Việt - Lào, giảm 14,3%; 15 hồ sơ chứng nhận đăng ký biển số xe máy chuyên dùng, giảm 65,2% so với cùng kỳ. Ngoài ra, Sở trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 534/QĐ-UBND ngày 1-3-2012 công bố sửa đổi 8 TTHC trong lĩnh vực vận tải thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; chỉ đạo Phòng Quản lý hạ tầng giao thông rà soát, chỉnh sửa quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, Sở thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát công tác giải quyết công việc của công dân, doanh nghiệp tại các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” nhằm khắc phục tình trạng thiếu minh bạch, công khai dễ phát sinh tiêu cực. Chỉ đạo Thanh tra Sở xây dựng dự thảo quy chế phối hợp với Công an các huyện, thị, thành phố trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Quý I/2012, Thanh tra Sở tiếp nhận 6 đơn thư phản ánh, kiến nghị, tố cáo; trong đó 5 đơn thư không thuộc thẩm quyền đã hướng dẫn người dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Trước tình hình phương tiện giao thông ngày càng tăng nhanh, đòi hỏi công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX cũng phải đáp ứng kịp nhu cầu của người dân; vì vậy, thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục chủ động cải tiến quy trình trao đổi thông tin giữa Sở với các cơ sở đào tạo lái xe ô tô, mô tô trong toàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng quản lý công tác đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cho người dân. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan tham mưu chuyên ngành cho UBND tỉnh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008 trong giải quyết TTHC; xây dựng kế hoạch thực hiện mở rộng các quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001-2008 đối vơi 26 TTHC bổ sung…
NHƯ QUỲNH