09:10, 30/10/2012

Hiệu quả từ mô hình “một cửa liên thông hiện đại”

Để giảm thời gian, phiền hà cho người dân khi đến giao dịch các thủ tục hành chính, sau 1 năm thực nghiệm mô hình “một cửa liên thông hiện đại”, đầu năm 2011, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại của TP. Cam Ranh đã chính thức đi vào hoạt động.

Để giảm thời gian, phiền hà cho người dân khi đến giao dịch các thủ tục hành chính (TTHC), sau 1 năm thực nghiệm mô hình “một cửa liên thông hiện đại”, đầu năm 2011, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN-TKQ) theo hướng hiện đại của TP. Cam Ranh đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là mô hình phát huy hiệu quả rõ nét trong cải cách TTHC của TP. Cam Ranh.

Người dân tiếp cận với cách làm việc mới

Triển khai Đề án Thực hiện giải quyết TTHC theo mô hình “một cửa liên thông hiện đại”, cuối năm 2009, TP. Cam Ranh đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện mô hình này. Trong đó, địa phương tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn phương pháp vận hành hệ thống cải cách hành chính cho lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban chuyên môn. Sau 1 năm hoạt động thử nghiệm, đầu năm 2011, Bộ phận TN-TKQ theo hướng hiện đại của TP. Cam Ranh đã chính thức đi vào hoạt động. Trụ sở của bộ phận này có tổng diện tích gần 300m2, tổng vốn đầu tư 3,4 tỷ đồng, nằm trong khuôn viên khu vực hành chính thành phố.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch, Bộ phận này bố trí 50% diện tích dành cho khách ngồi chờ, tra cứu TTHC, lấy số tự động, tra cứu tình trạng hồ sơ. Các trang thiết bị phục vụ được đầu tư hiện đại, giúp người dân tiếp cận cách làm việc mới, nhanh gọn, hiệu quả, hạn chế các thủ tục rườm rà. Hệ thống xếp hàng tự động, bảng thông báo điện tử chạy chữ giới thiệu quy trình cải cách hành chính; hệ thống mã vạch thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ của từng cá nhân, đơn vị; hệ thống màn hình cảm ứng giúp người dân tra cứu trình tự các bước giải quyết TTHC. Ngoài ra, khu vực “một cửa liên thông hiện đại” còn trang bị hệ thống camera quan sát để giúp lãnh đạo UBND thành phố và cán bộ quản lý theo dõi hoạt động giao dịch của nhân viên với công dân và lưu lại những hình ảnh cần thiết cho công tác quản lý, giám sát. Hiện nay, Bộ phận “một cửa liên thông hiện đại” đang sử dụng 8 quầy cho 8 lĩnh vực (đất đai; cấp phép xây dựng; hộ tịch; chính sách xã hội, đăng ký kinh doanh; cấp phép kinh doanh rượu, thuốc lá; xác nhận cam kết bảo vệ môi trường; cấp chứng minh nhân dân) và có thể mở rộng tiếp nhận khoảng 15 lĩnh vực. Hệ thống phòng máy chủ được trang bị, cài đặt những phần mềm, thiết bị mạng để điều hành chung, phục vụ cho hoạt động TN-TKQ. Bộ phận TN-TKQ thành phố đã nối mạng giao dịch với khách hàng. Tất cả các máy tính được nối mạng nội bộ, mạng Internet, kết nối với hệ thống mạng vi tính của Trung tâm Hành chính thành phố và các phòng, ban liên quan. Trụ sở cũng lắp đặt hệ thống máy lạnh, dịch vụ photocopy, nước uống, sách báo… phục vụ nhân dân; đồng thời niêm yết TTHC, các chính sách liên quan thuế, bảng nội quy, hướng dẫn, bảng niêm yết hồ sơ.

 Người dân đến liên hệ công việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

 Người dân đến liên hệ công việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

Việc giải quyết các thủ tục nhanh chóng, hiệu quả

Nhân sự của Bộ phận TN-TKQ gồm 9 người, được trưng tập từ các cơ quan chuyên môn trực tiếp giải quyết TTHC. Bộ phận này đã cơ bản đáp ứng yêu cầu; cán bộ, công chức am hiểu về chuyên môn, thành thạo trong tác nghiệp. Việc tổ chức kiểm tra, TN-TKQ hồ sơ đúng số lượng và quy định đối với từng loại hồ sơ, không gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân. Mặt khác, những thay đổi về TTHC được các cơ quan chuyên môn cập nhật kịp thời đến từng công chức làm việc tại bộ phận. Vì vậy, công tác TN-TKQ được nhanh chóng, chính xác. Trước đây, thời gian giải quyết các vấn đề liên quan tới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin cấp phép xây dựng… khá lâu, người dân phải trực tiếp cầm hồ sơ liên hệ qua nhiều bộ phận. Hiện nay, khi áp dụng mô hình “một cửa liên thông hiện đại”, thời gian giải quyết giảm xuống chỉ còn 2/3 so với trước, tránh được phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức đối với tổ chức, cá nhân.

Có thể nói, mô hình “một cửa liên thông hiện đại” của TP. Cam Ranh không chỉ mang lại hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mà còn đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lưu trữ, tra cứu hồ sơ… Việc công khai, minh bạch mọi quy trình, thủ tục giải quyết cùng với thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ phụ trách bộ phận này đã góp phần tạo niềm tin với nhân dân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

ANH TUẤN

Nét mới trong hoạt động cải cách TTHC ở TP. Cam Ranh là các phòng chuyên môn không được trực tiếp nhận hồ sơ. Điều này tránh được tình trạng hồ sơ đi tắt, thiếu minh bạch, dễ nảy sinh tiêu cực

Từ tháng 3-2011 đến tháng 6-2012, Bộ phận “một cửa liên thông hiện đại” đã tiếp nhận 14.207 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết 13.103 hồ sơ, chiếm 92,22%; đang giải quyết 962 hồ sơ, chiếm 6,77%; số lượng bị hủy: 53 hồ sơ; số lượng hồ sơ chờ bổ sung: 89 hồ sơ. Qua đó giải quyết đúng hạn 11.447 hồ sơ, chiếm 80,57% số hồ sơ đã giải quyết; quá hạn 1.656 hồ sơ, chiếm 11,65% số hồ sơ đã giải quyết. Số hồ sơ giải quyết trễ hạn chủ yếu thuộc về lĩnh vực đất đai, nguyên nhân chủ yếu là do các văn bản quy định về lĩnh vực đất đai thường xuyên thay đổi, nhiều hồ sơ có nguồn gốc không rõ ràng nên khó khăn, trở ngại khi xác lập quyền sở hữu…; khối lượng hồ sơ phải giải quyết quá nhiều, trong khi nhân sự còn thiếu, thường xuyên thay đổi nhiệm vụ công tác.