19:04, 12/07/2023

Ở nơi đầu sóng - Kỳ cuối: Pháo đài vững chắc trên Biển Đông

VĨNH LẠC

Kỳ cuối: Pháo đài vững chắc trên Biển Đông

Trường Sa hôm nay đổi thay từng ngày, mang đến diện mạo mới; đời sống của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ ngày càng tốt hơn. Quân và dân huyện đảo đồng lòng, quyết tâm xây dựng Trường Sa trở thành pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Một góc đảo Đá Tây.

Phát triển mạnh mẽ

Đã 10 năm tôi mới trở lại Trường Sa. Dừng chân ở đảo nào, tôi cũng dành một khoảng thời gian để đi thăm quanh đảo. Dạo bước trên con đường bê tông phẳng lì, rợp mát bóng cây xanh với những hàng bàng vuông, mù u, cây tra thẳng tắp, thi thoảng, tôi lại bắt gặp những khẩu hiệu cổ vũ, động viên tinh thần quân và dân trên đảo. Tôi thích hình ảnh những anh lính trẻ đạp xe trên đảo đưa văn thư, gói hàng đến các đơn vị và hộ dân; xúc động với hình ảnh anh lính trẻ bồng súng đứng gác nơi cột mốc chủ quyền. Tôi cũng khâm phục khi bắt gặp những công trình xây dựng kiên cố, hiện đại trên các đảo. Đó là những âu tàu lớn, những ngọn hải đăng hiên ngang, những bệnh xá hiện đại… Hôm đến đảo Song Tử Tây, tôi còn thấy cả phòng tập gym với những thiết bị hiện đại mà không khỏi vui thay cho cuộc sống quân và dân trên đảo đã được cải thiện nhiều… Tôi thấy Trường Sa ngày càng đổi mới với nhiều công trình hiện đại. Tôi nhớ lần đầu đến thăm đảo Đá Tây, lúc đó chỉ có vài công trình giữa bốn bề sóng nước; còn hiện nay, Đá Tây vững chắc như “bức tường thép” kiêu hãnh giữa Biển Đông.

Người dân xã Song Tử Tây.

Sự vững chãi đó là kết tinh của tinh thần "Cả nước vì Trường Sa". Đó là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải Quân dành cho Trường Sa. Đó là sự đóng góp vô tư, trong sáng của hàng ngàn, hàng triệu con tim, khối óc bằng vật chất, tinh thần của người Việt Nam yêu nước, kể cả kiều bào dành cho Trường Sa. Hôm ở đảo Song Tử Tây, Thượng tá Trần Văn Hùng - Chính trị viên đảo giới thiệu với chúng tôi về những bộ bàn ghế bằng đá bóng loáng làm nơi thư giãn cho cán bộ, chiến sĩ, người dân trên đảo, là món quà từ đất liền. Trên các đảo, có nhiều công trình được xây dựng từ tấm lòng của đồng bào cả nước hướng về Trường Sa thân yêu. Như công trình nâng cấp bệnh xá đảo Trường Sa được đầu tư kinh phí từ bạn đọc Báo Tuổi Trẻ; các công trình vui chơi thiếu nhi trên đảo được tài trợ từ Quỹ học bổng Vừ A Dính và Báo Pháp luật…

Công trình vui chơi của thiếu nhi trên đảo Sinh Tồn.

Ông Văn Ngọc Sen - Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trưởng đoàn công tác cũng ngỡ ngàng trước sự thay đổi nhanh chóng của Trường Sa. “Tôi ra Trường Sa lần đầu năm 2008 để đưa đoàn công chức, viên chức đi làm việc ở Trường Sa. Sau 15 năm trở lại, Trường Sa thay đổi nhiều, từ hệ thống năng lượng tái tạo đến hạ tầng giao thông; nhà cửa, doanh trại, đời sống của cán bộ, chiến sĩ, người dân đều được nâng cao. Điều đó cho thấy nghĩa tình của đất liền đối với Trường Sa, một phần máu thịt của Việt Nam với tinh thần “Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì cả nước”. Tôi càng biết ơn, quý trọng các thế hệ quân và dân Trường Sa xây dựng và cống hiến để Trường Sa ngày một đẹp đẽ, vững chãi” - ông Sen tự hào.

Sẽ là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09 về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hòa trong niềm vui chung của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh, quân và dân Trường Sa rất phấn khởi khi nghị quyết định hướng phát triển "huyện Trường Sa là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc". Trung tá Nguyễn Thiên Hòa - Phó Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Lớn cho biết: “Thông tin này làm nức lòng quân và dân Trường Sa. Việc định hướng xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước đã khơi dậy ý chí quyết tâm của quân và dân huyện Trường Sa cùng với cả tỉnh, cả nước phấn đấu thực hiện cho được mục tiêu này. Chúng tôi đã tổ chức quán triệt Nghị quyết số 09 đến toàn quân, toàn dân trên đảo. Đồng thời, mong muốn các cấp, ngành trong tỉnh và cả nước tiếp tục quan tâm để xây dựng Trường Sa ngày càng vững mạnh, trở thành pháo đài vững chắc trên Biển Đông, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”. 

Ông Văn Ngọc Sen nhận định, chính quyền cơ sở ở huyện Trường Sa ngày càng được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được các sở, ngành của tỉnh đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đảm bảo đủ kiến thức, năng lực để quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu đề ra… Về thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung xây dựng Đề án phát triển huyện Trường Sa.

Tạm biệt Trường Sa, trong tiếng rúc của còi tàu rời cảng trở về đất liền, tôi luôn vững tin Trường Sa sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, để một ngày không xa, huyện đảo càng gần hơn với đất liền. 

Ông LÊ ĐÌNH HẢI - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa: Hiện nay, Trường Sa có bộ máy chính quyền vững mạnh; Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động đều tay, hiệu quả, chất lượng… Các xã, thị trấn phát huy được vai trò của bộ máy chính quyền, phối hợp chặt chẽ với quân đội, các lực lượng dân sự trên đảo xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, tạo thế phòng thủ vững chắc. Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đã góp phần tạo thế và lực để xây dựng huyện Trường Sa trở thành pháo đài vững chắc trên Biển Đông. HĐND, UBND huyện đang xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng, các công trình dân sinh, âu tàu, trung tâm hậu cần nghề cá… cũng như đầu tư xây dựng các thiết chế khác để phát triển huyện đảo theo định hướng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc".

VĨNH LẠC