07:08, 05/08/2022

Nối vòng tay nhân ái

Sau gần 5 năm triển khai, Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" đã huy động được hàng chục tỷ đồng, xây 466 ngôi nhà tặng cho người nghèo trên địa bàn tỉnh...

Sau gần 5 năm triển khai, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã huy động được hàng chục tỷ đồng, xây 466 ngôi nhà tặng cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua đó, giúp nhiều gia đình an cư lạc nghiệp, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.
 
Ấm lòng nhà mới
 
Chúng tôi về Buôn Tương (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa) những ngày đầu tháng 8. Quốc lộ 26 nối tỉnh Đắk Lắk như dải lụa uốn lượn, vắt qua những ngôi làng của đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) Raglai, Ê đê. Hôm chúng tôi đến, anh Cao Yết (người Raglai, ở Buôn Tương) vừa chở con đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 về. Trò chuyện trong căn nhà khang trang, anh Cao Yết cho biết, vợ chồng anh lấy nhau năm 2012, lúc đó ở trong một căn chòi giữa rẫy. Lấy nhau rồi sinh con, vợ chồng chỉ biết bám vào nương rẫy nên chỉ đủ ăn. Do chòi được ghép tạm bằng các tấm ván, phủ tôn bên trên nên cứ mỗi khi có mưa là nhà dột tứ tung. Năm 2020, từ Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, gia đình anh được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà nghĩa tình. Được xây nhà mới, cả nhà anh vui mừng khôn xiết, yên tâm tập trung làm ăn, vươn lên thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã. 
 
 
Ông Hà Quốc Trị bàn giao nhà cho người nghèo ở huyện Vạn Ninh.
Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa bàn giao nhà cho người nghèo ở huyện Vạn Ninh.
 
Ông Sử Quốc Hồng Tịnh - Chủ tịch UBND xã Ninh Tây cho biết, xã có 1.399 hộ, với 5.438 nhân khẩu; trong đó hơn một nửa dân số là ĐBDTTS, 98% người dân sống bằng nghề nông, đời sống còn nhiều khó khăn. Cuộc vận động “mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã giúp xây hàng chục ngôi nhà mới cho ĐBDTTS nghèo của xã, nhờ đó đa phần đã vươn lên thoát nghèo.
 
 
Mẹ con chị H’ Nhuôm (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa) nấu ăn trong căn nhà mới.
Mẹ con chị H’ Nhuôm (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa) nấu ăn trong căn nhà mới.
 
Mùa xuân năm 2021 thực sự ý nghĩa đối với gia đình ông Bo Bo Yếu và gia đình ông Mấu Dũng (thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) khi được dọn vào ở trong căn nhà mới. Từ số tiền của cuộc vận động, 2 căn nhà được khởi công vào năm 2020, kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng/căn, mỗi căn nhà được xây dựng trên diện tích hơn 40m 2 với kết cấu bê tông cốt thép, tường gạch, mái tôn, bố trí 2 phòng ngủ và 1 phòng khách. Ông Bo Bo Yếu chia sẻ: “Trong khó khăn mới thấy hết sự quan tâm đầy trách nhiệm của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo như tôi. Cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời đã giúp tôi có chỗ ở ổn định như ngày hôm nay”.
 
 
Ngôi nhà đầy đủ tiện nghi của anh Cao Yết   (Buôn Tương, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa).
Ngôi nhà đầy đủ tiện nghi của anh Cao Yết (Buôn Tương, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa).
 
Không chỉ xây nhà cho người nghèo, cuối tháng 7 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã khánh thành và bàn giao điểm Trường Mầm non Trầm Hương tại thôn Cà Hon (xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh). Điểm trường được thiết kế với nhà 2 tầng, 4 phòng học với tổng trị giá 4,6 tỷ đồng (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Khánh Hòa tài trợ 4 tỷ đồng và vốn ngân sách huyện Khánh Vĩnh 595 triệu đồng). Mái trường mơ ước được xây xong dự kiến sẽ đón hơn 100 em nhỏ ở thôn Cà Hon đến trường trong năm học mới… 
 
Để không ai bị bỏ lại phía sau
 
Ông Phan Đình Huân - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) chia sẻ, trong quá trình triển khai xây dựng nhà cho người nghèo, các thành viên Ban Chỉ đạo đều làm việc với lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và lãnh đạo địa phương được hưởng lợi để vận động thêm nguồn lực đối ứng cho người dân. Việc triển khai cũng gặp những khó khăn bởi địa bàn xây dựng nhà tại các xã vùng sâu, vùng xa điều kiện giao thông đi lại khó khăn, nhất là ở Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Việc vận chuyển vật liệu xây dựng cũng như công tác giám sát mất nhiều thời gian. Mặt khác, trong thời gian thi công giá vật liệu tăng cao so với hồ sơ thiết kế. Dịch bệnh Covid-19 và mưa nhiều ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhà. Tuy nhiên, các thành viên Ban Chỉ đạo đã rất nỗ lực hoàn thành được các kế hoạch đề ra.
 
 
Đại diện Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với  một địa chỉ nhân đạo” trao nhà cho hộ nghèo tại xã Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh).
Đại diện Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trao nhà cho hộ nghèo tại xã Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh).
 
Thời gian qua, cuộc vận động đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhiệt tình ủng hộ và tham gia tích cực, lan tỏa trong cộng đồng. Qua đó, các tổ chức, cá nhân đã đóng góp xây dựng Quỹ Trợ giúp nhân đạo Khánh Hòa ngày càng lớn mạnh. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tỉnh mới đây, đồng chí Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động đã chỉ đạo: “Với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau, Ban Chỉ đạo các cấp tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; thực hiện trợ giúp trực tiếp, kịp thời, thiết thực cho các địa chỉ nhân đạo với tinh thần “Mọi người cần trợ giúp đều nhận được sự trợ giúp thích hợp”. 
 
Cuộc vận động được triển khai theo phương châm “Tổ chức, cá nhân hỗ trợ cụ thể, đối tượng cụ thể, trợ giúp theo hướng phát triển bền vững” được các cấp ủy đảng trực tiếp chỉ đạo và hưởng ứng. Chỉ tiêu đặt ra là phấn đấu vận động ít nhất 50% người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, mỗi người đăng ký tham gia trợ giúp ít nhất 1 địa chỉ nhân đạo; duy trì quản lý và trợ giúp ít nhất 1.100 “địa chỉ nhân đạo” được Ban Chỉ đạo các cấp quản lý giới thiệu với trị giá tối thiểu 3,3 tỷ đồng; hoàn thành xây dựng “ngân hàng địa chỉ nhân đạo điện tử” kết nối trên cổng thông tin điện tử của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Cổng Thông tin điện tử của tỉnh…
 
 
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được thành lập năm 2017, ban đầu tổ chức các chương trình “Nối vòng tay nhân ái để gây quỹ”. Đối tượng trợ giúp (địa chỉ nhân đạo) là hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ĐBDTTS vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn… Năm đầu tiên triển khai cuộc vận động đã hỗ trợ được 400 hộ nghèo của 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, mỗi hộ 1 triệu đồng. Năm 2018, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và cấp huyện đã vận động hỗ trợ tổng trị giá hơn 4,2 tỷ đồng. Năm 2019, Ban chỉ đạo tỉnh hỗ trợ cho 228 địa chỉ nhân đạo, trị giá hơn 1,1 tỷ đồng; cấp huyện hỗ trợ 400 địa chỉ, trị giá 600 triệu đồng. Trong 2 năm 2020 - 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ 1.454 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá hơn 28,6 tỷ đồng và khánh thành Trường Mầm non Trầm Hương. Từ nguồn kinh phí cuộc vận động đã xây dựng được 466 căn nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Cam Lâm, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Nha Trang, Diên Khánh. 
 
THÁI THỊNH