11:07, 13/07/2021

Mùa sầu riêng… giãn cách

Năm nay, sầu riêng Khánh Sơn được mùa. Trên bạt ngàn đồi núi, đâu đâu cũng thấy những vườn sầu riêng xanh mát, trĩu quả, thơm ngon vượt trội so với mọi năm. Khổ nỗi, mùa thu hoạch hiện nay rơi đúng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nên người nông dân đang trong tâm trạng nửa mừng nửa lo... 

Năm nay, sầu riêng Khánh Sơn (Khánh Hòa) được mùa. Trên bạt ngàn đồi núi, đâu đâu cũng thấy những vườn sầu riêng xanh mát, trĩu quả, thơm ngon vượt trội so với mọi năm. Khổ nỗi, mùa thu hoạch hiện nay rơi đúng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nên người nông dân đang trong tâm trạng nửa mừng nửa lo... 
 

Trúng mùa

Những ngày này, các nhà vườn trồng sầu riêng Ri6 đã bắt đầu có thu. Thương lái từ TP. Cam Ranh bắt đầu đến các nhà vườn thu mua sầu riêng rụng để tiêu thụ trong tỉnh. Bà Trần Thị Thuận - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm cho biết, năm nay, sầu riêng đạt năng suất bình quân khoảng 10 tấn/ha, tăng khoảng 1,5-2 tấn/ha so với năm trước. Hiện nay, toàn xã có 450ha sầu riêng, trong đó 280ha đang trong thời kỳ cho trái. Năm nay, nhà vườn ở Sơn Lâm sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 2.800 tấn sầu riêng các loại.

 

1
Những cây sầu riêng trĩu quả trong vườn của gia đình ông Lê Anh Quang.
 
Đến thăm vườn sầu riêng của ông Bùi Tấn Hải ở thôn Cam Khánh (xã Sơn Lâm), trước mắt chúng tôi là những hàng sầu riêng xanh tít tắp, trĩu quả, có những cây lớn đến cả trăm quả. Ông Hải chia sẻ, trong vườn chỉ mới có 380 cây sầu riêng đang cho thu hoạch, tương đương khoảng 2ha nhưng sản lượng ước tính đạt 40 tấn, cao nhất từ trước đến nay. Khoảng 15-20 ngày nữa, vườn sầu riêng của ông sẽ bắt đầu thu hoạch. Ông và 5 nhân công đang tất bật làm những khâu cuối cùng chăm sóc cây, dọn vườn để thu. Câu chuyện với chúng tôi chưa dứt thì ông Hải phải tranh thủ ra trung tâm xã nghe ngóng giá sầu riêng để tính toán việc chốt bán cho thương lái đến thu mua. 
 
Rời Sơn Lâm, chúng tôi tìm đến những nhà vườn trồng sầu riêng ở xã Sơn Bình. Hầu hết nhà vườn vui mừng vì sầu riêng năm nay đạt sản lượng cao, trung bình hơn 10 tấn/ha. Những vườn sầu riêng 10-12 năm chăm sóc tốt sản lượng đạt 19-20 tấn/ha. Ông Tạ Quốc Phong - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình xác nhận, năm nay, sầu riêng đạt năng suất cao hơn mọi năm. Trên địa bàn xã có 380ha sầu riêng, trong đó 240ha đã cho thu hoạch. Dự kiến, sản lượng sầu riêng toàn xã đạt 3.000 tấn, trong đó có 300 tấn đạt chuẩn VietGAP.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Nhi Huy - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn cho biết: “Chưa năm nào sản lượng sầu riêng đạt cao như năm nay. Trên địa bàn huyện hiện có 1.700ha sầu riêng, trong đó 780ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Vụ trước, sản lượng sầu riêng toàn huyện đạt 4.700 tấn; năm nay, dự kiến khoảng 6.200 tấn. Đối với sầu riêng chất lượng cao, toàn huyện có 254ha của 2 hợp tác xã, 8 tổ hợp tác trồng cây ăn quả được công nhận đạt chuẩn VietGAP, năm nay sẽ cung cấp ra thị trường khoảng hơn 2.500 tấn”. 

 

1
Sầu riêng Khánh Sơn đã bước vào đầu vụ thu hoạch,nhưng chưa có nhiều người đến thu mua.
 
 
Vừa lo tiêu thụ, vừa chờ giá lên
 
Tuy vui vì sầu riêng được mùa nhưng nhà vườn ở Khánh Sơn lại lo khâu tiêu thụ bởi tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp. Ngay cả Khánh Sơn cũng phải giãn cách theo Chỉ thị 15. Ông Lê Anh Quang – nông dân trồng sầu riêng ở xã Sơn Bình lo lắng: “Giờ này mọi năm, thương lái khắp nơi đã đổ về Khánh Sơn để thương lượng, chốt giá mua sầu riêng, nhưng năm nay, số thương lái đến rất ít. Hiện nay, chủ yếu là người dân ở Khánh Sơn làm “vệ tinh” cho các thương lái miền Nam, đến các nhà vườn tìm hiểu, thỏa thuận việc mua bán, nhưng số lượng cũng không nhiều”.
 
Hiện nay, một số thương lái đến các nhà vườn, ra giá thu mua 48.000 đồng/kg sầu riêng Monthong (tương đương mức giá thời điểm này năm trước), 35.000 đồng/kg sầu riêng Ri6 (giảm khoảng 5.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm trước). Thế nhưng, nhà vườn chưa chốt bán mà tiếp tục theo dõi tình hình dịch, đợi giá cao mới bán. “Những ngày qua, tôi đã đi một số nhà vườn, chốt giá mua sầu riêng Monthong 44.000 - 48.000 đồng/kg tùy vườn nhưng các nhà vườn vẫn không đồng ý chốt. Nhiều nhà vườn hy vọng dịch bệnh được kiểm soát, giá sầu riêng sẽ tiếp tục tăng. Chỉ có duy nhất một nhà vườn chốt bán khoảng 15 tấn với giá 46.000 đồng/kg”, ông Nguyễn Hữu Thông - một người tìm mua sầu riêng chúng tôi gặp ở xã Sơn Bình nói.

 

1
Năm nay, nhà vườn trồng sầu riêng ở Khánh Sơn được mùa. 

 

Hỗ trợ tiêu thụ
 
 
Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn chia sẻ, năm nay, việc tiêu thụ, vận chuyển sầu riêng chắc chắn sẽ khó khăn hơn mọi năm do ảnh hưởng dịch bệnh. Chính quyền địa phương đã khuyến nghị các nhà vườn trồng sầu riêng sớm chốt giá bán, làm hợp đồng tiêu thụ với người thu mua để sớm tiêu thụ nông sản. Huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đề nghị các nhà vườn chủ động liên hệ với thương lái những năm trước đây để tìm kiếm đầu ra. UBND huyện cũng chủ động phương án, đề ra các biện pháp, kiến nghị cấp trên hỗ trợ nông dân địa phương tiêu thụ sầu riêng.
 
Cụ thể, UBND huyện Khánh Sơn đã làm việc với Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (tỉnh Bến Tre) để giới thiệu thu mua 3.750 tấn sầu riêng cho các nhà vườn trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, doanh nghiệp và nông dân vẫn chưa thống nhất được phương thức thu mua và giá bán nên việc này vẫn đang để ngỏ. Vì thế, UBND huyện tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trái cây trong và ngoài tỉnh tham gia liên kết với các hợp tác xã, tổ hợp tác và nhà vườn trên địa bàn để tiêu thụ nông sản cho người dân. Cùng với đó, huyện đang nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, tránh lây lan trên địa bàn, hy vọng  khi dịch bệnh được kiểm soát, UBND huyện sẽ tổ chức Phiên chợ nông sản Khánh Sơn trong tháng 8, nhằm giúp nông dân giới thiệu các loại trái cây chất lượng cao; kết nối để đưa sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Địa phương mong muốn các siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ, đơn vị thu mua, tiêu thụ nông sản và người tiêu dùng trong tỉnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương. 
 
 

 

Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn: “Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và tiêu thụ sầu riêng trong vụ mùa năm nay, người thu mua sầu riêng khi đến Khánh Sơn cần có giấy xét nghiệm âm tính với SARS - CoV-2 trong 72 giờ. Huyện cũng kiến nghị tỉnh có phương án, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các phương tiện thu mua, vận chuyển sầu riêng lưu thông để đưa sầu riêng Khánh Sơn đi tiêu thụ; hỗ trợ thêm cho huyện các test nhanh kháng nguyên để địa phương chủ động test cho tài xế, thương lái lên Khánh Sơn thu mua sầu riêng”.

 


 
H.L