11:07, 09/07/2021

Trắng đêm truy vết Covid-19

Dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, 3 địa phương Nha Trang, Ninh Hòa và Vạn Ninh phải giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 9-7. Ngay trong đêm 8-7, công tác truy vết, tầm soát các ca nghi nhiễm trong cộng đồng ở những khu vực có nguy cơ rất cao được thực hiện khẩn trương, thần tốc.

Dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, 3 địa phương Nha Trang, Ninh Hòa và Vạn Ninh phải giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 9-7. Ngay trong đêm 8-7, công tác truy vết, tầm soát các ca nghi nhiễm trong cộng đồng ở những khu vực có nguy cơ rất cao được thực hiện khẩn trương, thần tốc.

Chạy đua với thời gian

 

1

Người dân thôn Ngân Hà, phường Ninh Thủy, Ninh Hòa khai báo thông tin trước khi lấy mẫu.


Tối 8-7, chúng tôi có mặt ở phường Ninh Thủy - điểm nóng trong đợt dịch Covid-19 lần này ở thị xã Ninh Hòa. Đường vào thôn Ngân Hà đã phong tỏa, ngoài những người làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, còn lại đều “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Tại nhà văn hóa tổ dân phố (TDP) Ngân Hà, 15 cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa và Trạm Y tế phường Ninh Thủy khẩn trương thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân TDP Ngân Hà và Thủy Đầm. Trong bộ đồ bảo hộ kín mít nóng bức, những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán các nhân viên y tế, anh Nguyễn Tấn Vĩnh - nhân viên Khoa xét nghiệm, Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa cho biết: “Đêm trước, chúng tôi lấy mẫu cho người dân ở Ngân Hà đến 2 giờ sáng nhưng vẫn chưa xong. Hôm nay, bằng mọi giá chúng tôi phải hoàn thành việc lấy mẫu test nhanh cho người dân ở Ninh Thủy”.

 

Cán bộ y tế thị xã Ninh Hòa nhận thức ăn do người dân mang tặng.

Cán bộ y tế thị xã Ninh Hòa nhận thức ăn do người dân mang tặng.


Đến 21 giờ, cả nhóm vẫn chưa có thời gian ăn tối. Chị Nguyễn Thị Bích Diễm - nhân viên Khoa xét nghiệm, Trung tâm Y tế thị xã bày tỏ: “Chúng tôi cố gắng không để người dân chờ lâu. Làm sớm chừng nào sẽ hạn chế dịch lây lan ra cộng đồng chừng ấy nên có mệt cũng phải cố gắng”. Trong đêm 8-7, công tác lấy mẫu test nhanh ở phường Ninh Thủy đã cơ bản hoàn thành. Gần 1.000 mẫu đã thực hiện, kết quả có 10 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2. Những người bị nghi nhiễm lập tức được thông báo chuẩn bị đi cách ly.

 

Lấy mẫu test tại chợ Đầm.

Lấy mẫu test tại chợ Đầm.


Đêm 8-7, cán bộ của Trung tâm Y tế TP. Nha Trang cùng lực lượng tình nguyện viên căng mình lấy mẫu test nhanh cho các tiểu thương tại chợ Đầm. Rất đông tiểu thương tập trung về khu nhà trung tâm của chợ. Bà Lê Thị Hồng (tiểu thương bán trái cây) chia sẻ: “Chúng tôi tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, số ca nhiễm liên tục tăng khiến chúng tôi lo lắng vì hàng ngày tiếp xúc nhiều đối tượng. Được cơ quan y tế test nhanh, chúng tôi yên tâm hơn”. Số người tập trung đông, nhân viên y tế phải liên tục nhắc tiểu thương thực hiện giãn cách đúng quy định. Hơn 21 giờ, việc lấy mẫu hoàn tất, các cán bộ y tế cởi bỏ quần áo bảo hộ ngồi bệt trên sàn nhà vì quá mệt. Nhưng họ vui mừng vì trong số 700 mẫu đã test ở chợ Đầm không có mẫu nào có dấu hiệu nhiễm SARS-CoV-2.

 

 Tiểu thương chợ Đầm (TP. Nha Trang) khai báo thông tin trước khi vào lấy mẫu test nhanh.

Tiểu thương chợ Đầm (TP. Nha Trang) khai báo thông tin trước khi vào lấy mẫu test nhanh.


Cũng trong tối 8-7, các y, bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chạy đua thời gian, hoàn thành test nhanh gần 500 mẫu cho công nhân của Nhà máy Thuốc lá Khatoco. Xong việc, cả nhóm thở phào nhẹ nhõm bởi các mẫu đều âm tính. Bác sĩ Nguyễn Đức Tình - Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, những ngày qua, anh và các đồng nghiệp ở trung tâm đều làm việc bằng 200% công suất. “Lực lượng nhân viên y tế hiện nay rất mỏng, trong khi dịch ngày càng phức tạp. Mỗi ngày toàn tỉnh phải test khoảng 4.000 mẫu. Biết tuyến đầu vừa áp lực về cường độ công việc vừa có nguy cơ lây nhiễm song chúng tôi đều cố gắng hết sức để góp phần khống chế dịch”, bác sĩ Tình bày tỏ.

 

Test nhanh tại Nhà máy Thuốc lá Khatoco.

Test nhanh tại Nhà máy Thuốc lá Khatoco.

 

Vượt qua áp lực, khó khăn


Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại tỉnh, lực lượng y tế từ tỉnh đến cơ sở ngày đêm căng mình truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Trong bộ đồ bảo hộ kín mít giữa tiết trời nóng nực, có những người kiệt sức, có người không ăn được vì quá mệt, quá bữa.


Bác sĩ Nguyễn Lê Quang Thắng - Trung tâm Y tế TP. Nha Trang chia sẻ: “Cứ được lệnh là lên đường bất kể giờ giấc, có lúc đi từ sáng sớm hôm trước đến đêm hôm sau mới trở về. Khi hết ca làm việc, người chẳng muốn ăn, chỉ muốn ngả lưng ngủ chút cho lại sức”. Vợ chồng anh Thắng đều làm trong ngành y nên nhiều tháng nay, vợ chồng gặp nhau chỉ đếm trên đầu ngón tay, con phải gửi vào Cam Ranh nhờ ông bà trông giùm. Bản thân anh Thắng từng được điều động hỗ trợ khu cách ly ròng rã 3 tháng. “Dịch bệnh xảy ra, làm ngành y ai cũng vất vả. Mới đây, tôi tiếp tục xa nhà, phục vụ trong khu cách ly hơn 1 tháng. Dịch xuất hiện ở phường Phước Long, tôi được điều về tiếp tục tham gia truy vết, lấy mẫu. Chuyện trắng đêm lấy mẫu test đã quen với chúng tôi” - bác sĩ Thắng tâm sự.


Dịch diễn biến quá nhanh khiến cán bộ y tế ở Ninh Hòa ngày đêm làm việc cật lực. Bác sĩ Trần Chí - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa cho biết, đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã bàn giao cho thị xã 7.000 mẫu test nhanh để tầm soát các ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Ngoài 20 người Tổ xét nghiệm của trung tâm, đơn vị còn tập huấn cho các cán bộ y tế ở 27 xã, phường về lấy mẫu xét nghiệm. Những ngày qua, các cán bộ y tế bị cuốn vào vòng quay công việc truy vết, xét nghiệm, nhiều người cả tuần chưa về nhà.


Cùng với đội ngũ y, bác sĩ, các tình nguyện viên là sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa cũng tích cực góp sức tham gia chống dịch. Nhiều em lần đầu biết thế nào là áp lực công việc, áp lực dịch bệnh truyền nhiễm. Em Nguyễn Thị Mỹ Duyên (sinh viên năm 2, Khoa Điều dưỡng) cho biết: “Lúc đăng ký tình nguyện chúng em rất háo hức nhưng vào công việc thực tế mới thấy áp lực rất lớn, cũng có chút lo lắng vì số ca nhiễm ngày càng nhiều. Song, cảm giác đó qua nhanh. Tất cả đều lao vào công việc với tâm thế khẩn trương, hết mình. Sức trẻ nên nhiều khi kết thúc công việc lúc 2 - 3 giờ sáng, chúng em vẫn tếu táo đùa với nhau cho quên mệt”. 

 
XUÂN THÀNH - ĐÌNH LÂM - THÁI THỊNH