11:07, 10/07/2021

Khánh Hòa điều 2 xe ô tô đưa 47 người dân Quảng Ngãi về quê trong đêm 10-7

Muốn trở về quê mà không có xe chở do dịch bệnh, 47 người đồng bào dân tộc thiểu số Hrê ở làng Măng (xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) đã đi bộ từ nơi làm thuê ở đỉnh núi cao thuộc tiểu khu 231 (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) từ ngày 8-7. Trưa 10-7, sau 2 ngày 1 đêm đi bộ ròng rã qua quãng đường hơn 50 km, họ đến xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa. 

Muốn trở về quê mà không có xe chở do dịch bệnh, 47 người đồng bào dân tộc thiểu số Hrê ở làng Măng (xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) đã đi bộ từ nơi làm thuê ở đỉnh núi cao thuộc tiểu khu 231 (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) từ ngày 8-7. Trưa 10-7, sau 2 ngày 1 đêm đi bộ ròng rã qua quãng đường hơn 50 km, họ đến xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa. Đến 21 giờ 10 phút tối 10-7, 47 người này đã không giấu được niềm vui và xúc động khi được 2 ô tô của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa chở về quê trong đêm.

 

“Dự tính đi bộ từ Khánh Hòa về Quảng Ngãi”

 

Chiều 10-7, khi chúng tôi có mặt tại trụ sở UBND xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa), 47 người đồng bào dân tộc thiểu số Hrê ở làng Măng, cầm những suất cơm, nước uống; bàn tay còn run run sau 2 ngày 1 đêm đi bộ hơn 50 km từ xã Suối Tân (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) đến đây.

 

47 người dân tỉnh Quảng Ngãi tại trụ sở UBND xã Ninh Ích chiều 10-7. Ảnh: Thái Thịnh
47 người dân tỉnh Quảng Ngãi tại trụ sở UBND xã Ninh Ích chiều 10-7. Ảnh: Thái Thịnh

 

 

 

Chị Phạm Thị Lích (người làng Măng, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, cách đây 2 tháng, vợ chồng chị và con trai 14 tuổi, cùng 44 người dân trong làng Măng đã đeo ba lô mang theo vài bộ quần áo, chăn mền, thức ăn… để đi làm thuê ở rẫy keo thuộc huyện Cam Lâm. Ban đầu, người chủ rẫy keo đã thuê xe khách chở người dân làng Măng đến nơi làm, sau đó cho mỗi nhóm 2-3 người ứng trước 1 triệu đồng để trang trải chi phí ăn uống, còn lại làm được bao nhiêu công sẽ ghi lại rồi về quê mới trả 1 lần. Trên rẫy keo ở rừng núi cao xã Suối Tân, người làng Măng dựng chòi, phủ bạt để ngủ; nấu ăn thì có mang theo gạo, mắm muối; rau thịt, cá thì gửi tiền chủ mua từ dưới chợ mang lên. 

 

Chị Lích kể: “Ban đầu đi, làng mình tưởng là làm liên tục mỗi ngày được hơn 200.000 đồng/ người; nhưng ai ngờ cách 2-3 ngày mới làm 1 lần, hôm nào mưa thì nghỉ. Thực phẩm, đồ ăn đắt đỏ, chủ lại không cho ứng thêm tiền, nên nếu ở lại thì không còn tiền để mua thức ăn nữa. Sau 2 tháng nhưng chỉ làm được tầm 15 ngày, khổ quá nên làng mình rủ nhau về”.

 

47 người đồng bào Hrê ở làng Măng được phát cơm tại trụ sở UBND xã Ninh Ích chiều 10-7. Ảnh: Thái Thịnh
47 người đồng bào dân tộc thiểu số Hrê ở làng Măng được phát cơm tại trụ sở UBND xã Ninh Ích chiều 10-7. Ảnh: Thái Thịnh

 

Nói về hành trình trở về quê, ông Phạm Văn Đình (trưởng nhóm người đi làm thuê làng Măng) chia sẻ rằng, ban đầu người dân có gọi điện thoại để thuê xe khách chở về tỉnh Quảng Ngãi nhưng vì dịch Covid-19 nên không xe nào chịu chở, ở lại thì không được, nên đã quyết định đi bộ về quê. 

 

Đoàn bắt đầu mang ba lô, xuất phát từ khu vực rẫy xã Suối Tân vào 6 giờ sáng ngày 8-7, đi mệt ở đâu thì nghỉ ở đó. Trên đường đi, các quán ven đường đều đã đóng cửa hết, may mắn mua được mấy ổ bánh mì, có người còn cho nước để uống. “Đêm xuống, cả đoàn thấm mệt nên trải bạt ngủ ở ven đường rồi sáng mai lại đi tiếp. Trời nắng, nhiều người già đi được một đoạn như muốn ngất xỉu, nên đoàn dừng lại để chờ”, ông Đình kể.

 

Ngồi ôm chiếc ba lô với lỉnh kỉnh nồi, niêu, đèn pin và đống quần áo cũ nát ở trụ sở UBND xã Ninh Ích, ông Đình chia sẻ rằng, niềm mong ước lớn nhất của ông cũng như những người còn lại lúc này là được trở về quê hương, sắp tới còn vào vụ gặt.

Khánh Hòa điều 2 xe ô tô đưa người dân Quảng Ngãi về quê

 

Theo thông tin từ Công an xã Ninh Ích, vào lúc 13 giờ 40 ngày 10-7, Công an xã phát hiện đoàn người đi bộ trên Quốc lộ 1A hướng từ Nha Trang về Ninh Hòa gồm 47 người (31 nam, trong đó có 3 trẻ dưới 15 tuổi và 16 nữ), người đồng bào dân tộc Hrê. 

 

2 xe ô tô của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa được điều đến để chờ người dân Quảng Ngãi về quê đêm 10-7. Ảnh: Thái Thịnh
2 xe ô tô của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa được điều đến để chở người dân Quảng Ngãi về quê đêm 10-7. Ảnh: Thái Thịnh

 

Qua xác minh, đoàn người có hộ khẩu thường trú tại xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đến làm thuê cho ông Phạm Từ Đại (thôn Suối Cát, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) tại một địa điểm trên đỉnh núi cao thuộc tiểu khu 231 xã Suối Tân, huyện Cam Lâm. Sau đó, 47 người được cán bộ y tế thị xã Ninh Hòa thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, may mắn kết quả tất cả đều âm tính.

 

Cán bộ y tế thị xã Ninh Hòa test nhanh cho 2 lái xe ô tô. Ảnh: Thái Thịnh
Cán bộ y tế thị xã Ninh Hòa test nhanh cho 2 lái xe. Ảnh: Thái Thịnh

 

 

Cán cán bộ, chiến sĩ chỉ dẫn cho xe ô tô di chuyển trên đường Quốc lộ 1A. Ảnh: Thái Thịnh
Các cán bộ, chiến sĩ chỉ dẫn cho ô tô di chuyển trên đường Quốc lộ 1A. Ảnh: Thái Thịnh

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: "Trước những khó khăn của người dân, thị xã đã trao đổi và được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đồng ý hỗ trợ 2 ô tô đưa 47 người này về đến huyện Ba Tơ. Thị xã Ninh Hòa cũng hỗ trợ mỗi người 5 gói mì tôm, 2 chai nước suối; đồng thời, liên lạc trực tiếp với Chủ tịch UBND và lãnh đạo Công an huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) để tiếp nhận những người này".

 

Người dân tỉnh Quảng Ngãi lên xe để về quê. Ảnh: Thái Thịnh
Người dân tỉnh Quảng Ngãi lên xe để về quê. Ảnh: Thái Thịnh

 

Tài xế phát các vật dụng cần thiết trên xe khách cho người dân tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Thái Thịnh
Tài xế phát các vật dụng cần thiết trên xe khách cho người dân. Ảnh: Thái Thịnh

 

21 giờ 10 phút, sau khi được phát nước uống, khẩu trang và một số nhu yếu phẩm khác, 47 người đồng bào dân tộc thiểu số Hrê ở làng Măng lên 2 ô tô để trở về nhà. Người đồng bào Hrê dáng người bé nhỏ, nhiều nói tiếng Kinh còn chưa rõ, vẫy tay chào những cán bộ, chiến sĩ, người dân tỉnh Khánh Hòa đã giúp họ được trở về quê hương nhanh nhất; trong ánh mắt không giấu được niềm vui mừng và xúc động.

 

7 người đồng bào Hrê ở làng Măng (tỉnh Quảng Ngãi) vẫy tay chào các cán bộ, chiến sĩ tỉnh Khánh Hòa để trở về quê. Ảnh: Thái Thịnh
7 người đồng bào dân tộc thiểu số Hrê ở làng Măng (tỉnh Quảng Ngãi) vẫy tay chào các cán bộ, chiến sĩ tỉnh Khánh Hòa để trở về quê. Ảnh: Thái Thịnh

 

Cán bộ công an rọi đèn cho xe ô tô lên đường đưa người dân Quảng Ngãi về quê. Ảnh: Thái Thịnh
Cán bộ công an rọi đèn cho ô tô lên đường đưa người dân Quảng Ngãi về quê. Ảnh: Thái Thịnh

 

THÁI THỊNH - CÔNG ĐỊNH