11:03, 09/03/2021

Ngổn ngang Hòn Rồng

Mới đây, trở lại núi Hòn Rồng (thành phố Cam Ranh), chúng tôi chứng kiến nhiều công trình kiên cố mới mọc lên trong khi các công trình cũ còn chưa tháo dỡ… Tình trạng phá rừng, làm biến dạng đất, ngổn ngang các công trình xây dựng trái phép khu vực này vẫn diễn ra mặc dù UBND thành phố đã ban hành kết luận thanh tra, yêu cầu khắc phục hậu quả.



 

Mới đây, trở lại núi Hòn Rồng (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa), chúng tôi chứng kiến nhiều công trình kiên cố mới mọc lên trong khi các công trình cũ còn chưa tháo dỡ… Tình trạng phá rừng, làm biến dạng đất, ngổn ngang các công trình xây dựng trái phép khu vực này vẫn diễn ra mặc dù UBND thành phố đã ban hành kết luận thanh tra, yêu cầu khắc phục hậu quả.


Phạt cũng như Không


Men theo con đường bê tông ngoằn ngoèo lên đỉnh núi Hòn Rồng thuộc địa bàn phường Cam Lộc, chúng tôi phát hiện hàng chục công trình đào bới đất, chặt phá cây, làm trang trại hoặc xây nhà ở. Người dân dẫn đường cho biết, trước đây, khu vực này không có đường, cây cối sum sê nhưng khoảng gần 5 năm nay, các đối tượng tự ý san ủi, đổ bê tông làm con đường chạy vòng vèo lên đỉnh núi. Dọc 2 bên đường, các đối tượng chặt cây, san gạt đất, kè móng kiên cố rồi xây dựng trang trại chăn nuôi và nhà ở.

 

Một công trình của ông Tùng mới được xây dựng sau khi TP. Cam Ranh có kết luận thanh tra

Một công trình mới được xây dựng sau khi TP. Cam Ranh có kết luận thanh tra


Thời điểm tháng 11-2019, chúng tôi cũng men theo con đường này nhưng chỉ đến trang trại của ông Lê Tùng (trú phường Cam Lợi, Cam Ranh) là đường cụt. Tại đây, ông Tùng đã xây trang trại, kè đá, tường bê tông, san ủi mặt bằng trồng xoài, ổi, có hệ thống tưới nước tự động, chòi tạm. Thời điểm này, UBND TP. Cam Ranh đã công bố kết luận thanh tra các sai phạm tại núi Hòn Rồng, trong đó yêu cầu ông Tùng khắc phục hậu quả, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất rừng. Tuy nhiên, đến nay, ông Tùng không chấp hành, còn ngoan cố san ủi, xây dựng thêm nhiều công trình khác. Năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành 2 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Tùng chỉ chấp hành đóng tiền phạt chứ không chịu tháo dỡ công trình.

 

Căn nhà của ông Khoa mới được xây dựng khá khang trang trên đỉnh núi Hòn Rồng.

Căn nhà của ông Khoa mới được xây dựng khá khang trang trên đỉnh núi Hòn Rồng.


Vượt qua khu đất của ông Tùng, hướng lên đỉnh núi Hòn Rồng, chúng tôi ngỡ ngàng phát hiện thêm hàng chục nghìn m2 đất rừng đã được dọn sạch cây cối, san ủi và xây dựng 3 căn nhà để ở, chăn nuôi. Ông Đặng Bá Khoa cho biết, ông mới mua đất, xây nhà trên núi Hòn Rồng từ cuối năm 2020. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt 65 triệu đồng đối với trường hợp này nhưng đến nay gia đình ông Khoa vẫn chưa tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng.

 

Những kè đá kiên cố cao 3 - 4m  tại trang trại của bà Lan.

Những kè đá kiên cố cao 3 - 4m tại trang trại của bà Lan.


Tại khu vực núi Hòn Rồng thuộc địa bàn phường Cam Phú, sau khi có kết luận thanh tra, một số trường hợp đã tự tháo dỡ, trồng lại cây nhưng vẫn còn nhiều trường hợp ngoan cố, xin được tồn tại. Đơn cử như  trường hợp bà Nguyễn Ngọc Lan với quy mô trang trại lên đến hơn 6ha. Bà Lan cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, bà đã cho tháo dỡ công trình điện mặt trời và một số chòi cho công nhân ngủ lại. Tuy nhiên, các hạng mục đường bê tông và nhà tạm đang xin được tồn tại vì “đã đầu tư quá nhiều tiền vào đây”. Theo quan sát của chúng tôi, trang trại của bà Lan được xây dựng khá kiên cố với đường bê tông chắc chắn, hệ thống kè đá cao đến 3 - 4m.


Lên phương án cưỡng chế


Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Toàn - Chủ tịch UBND phường Cam Lộc cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Cam Ranh, phường đã cử lực lượng kiểm tra thường xuyên, cố gắng không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới. Phường đã giao cho Trưởng Công an phường chủ trì chỉ huy lực lượng, thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm phát sinh. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên việc phát hiện còn chậm trễ.


Mới đây, UBND phường Cam Lộc đã lập phương án cưỡng chế gửi các ngành tham gia góp ý. Sau khi các ngành góp ý, phường sẽ trình UBND thành phố thẩm định để trình UBND tỉnh ban hành. Nếu thuận lợi, phường sẽ thực hiện tổ chức cưỡng chế trong tháng 3 năm nay. Theo lãnh đạo UBND phường Cam Lộc, một số trường hợp đã nộp tiền phạt vi phạm hành chính nhưng chưa tháo dỡ thì vẫn tổ chức cưỡng chế. Một số trường hợp mới vi phạm bị phường phát hiện nhưng họ khắc phục nên không lập biên bản vi phạm. Một số trường hợp san ủi đất rừng nhưng chưa xây dựng công trình nên phường đã yêu cầu trồng lại cây và cho thời hạn khắc phục. Đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, phường sẽ tham mưu UBND TP. Cam Ranh thu hồi đất.


Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, sau khi có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực núi Hòn Rồng, đến nay, đã cơ bản khắc phục được tình trạng sử dụng đất sai mục đích, phá rừng, san ủi trái phép tại đây. Tuy nhiên, sau khi ban hành và thực hiện kết luận thanh tra vẫn còn phát sinh trường hợp ông Lê Tùng xây dựng thêm nhiều công trình trên núi Hòn Rồng tại phường Cam Lộc. UBND thành phố sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt phương án cưỡng chế đối với ông Tùng theo đúng quy định của pháp luật.


Tiếp tục khắc phục


Sau thanh tra, UBND TP. Cam Ranh đã tổ chức kiểm điểm, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng tại khu vực núi Hòn Rồng. Đồng thời, chỉ đạo UBND các phường Cam Phú, Cam Lộc, các cơ quan chuyên môn căn cứ kết luận thanh tra tham mưu UBND thành phố khắc phục những sai phạm theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Ngay sau đó, UBND phường Cam Phú và UBND phường Cam Lộc đã ban hành các thông báo gửi đến những cá nhân yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm, trồng cây trên đất, sử dụng đất đúng mục đích.

 

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh: Việc chuyển nhượng đất đai tại khu vực núi Hòn Rồng là trái quy định của pháp luật. Vì vậy, người dân không nên sang nhượng đất đai tại đây. Với hành vi hủy hoại làm biến dạng đất rừng, nếu thành phố thu hồi đất thì người mua sẽ chịu thiệt thòi.

Nói về nguyên nhân các vi phạm trên núi Hòn Rồng kéo dài, ông Trần Anh Tuấn cho rằng, tuy công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, môi trường khoáng sản và xây dựng của UBND phường Cam Lộc, Cam Phú đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm nhưng chưa thật sự chặt chẽ; chưa kịp thời kiểm tra phát hiện và đề xuất xử lý các hành vi vi phạm tại địa phương. Các đối tượng xây dựng trái phép trong đêm, ngày nghỉ nên một số trường hợp khi phát hiện đã xây dựng xong, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm và khắc phục hậu quả. Các cơ quan chuyên môn cũng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện để kiến nghị UBND thành phố xem xét, xử lý các vi phạm.


UBND TP. Cam Ranh đã ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý khoáng sản, đất đai, xây dựng, quy hoạch tại khu vực núi Hòn Rồng. Trong đó, thành phố yêu cầu người đứng đầu địa phương phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố, trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, khoáng sản. Đồng thời, xử lý nghiêm, kịp thời và đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm; xử lý các cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm; kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng không chấp hành quyết định xử phạt.


VĂN KỲ