11:02, 19/02/2021

Giữ rừng ngày xuân

Những ngày xuân Tân Sửu 2021, khi người người còn đang vui xuân thì lực lượng quản lý, bảo vệ rừng chuyên trách Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương vẫn ngày đêm lặn lội khắp những cánh rừng xa để giữ cho những mùa xuân thêm xanh.
 

Những ngày xuân Tân Sửu 2021, khi người người còn đang vui xuân thì lực lượng quản lý, bảo vệ rừng chuyên trách Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương vẫn ngày đêm lặn lội khắp những cánh rừng xa để giữ cho những mùa xuân thêm xanh.
 
 
Đón xuân giữa rừng
 
 
Đến thăm, động viên Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã biểu dương những thành tích mà đơn vị đạt được trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Ông Nguyễn Khắc Định tin tưởng trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng và bảo vệ rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng. Ông đề nghị công ty tiếp tục phát huy truyền thống thi đua lao động sản xuất; nghiên cứu mở rộng hoạt động theo Luật Lâm nghiệp mới; qua đó đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển lâm nghiệp bền vững của tỉnh…

Những ngày đầu xuân, cuốc bộ hơn 3 giờ đường rừng, chúng tôi mới đến được nơi đóng quân của chốt bảo vệ rừng suối La (tiểu khu 134 - xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh). Anh Vương Văn Toản - Chốt trưởng chốt suối La cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết Nguyên đán, anh em bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương lại khăn gói lên đường, chia ca, chia kíp để thay nhau giữ rừng dịp Tết. Ở chốt suối La có 4 anh em, đều đã lập gia đình nhưng để hoàn thành nhiệm vụ giữ rừng, không để rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Giang bị xâm hại, anh em vẫn vui vẻ chấp nhận những cái Tết xa nhà”. 

 

 
Tết này là lần đầu tiên anh Cao Đức, thành viên trẻ nhất của chốt, đón giao thừa giữa rừng. Tuy nhớ nhà, nhớ vợ con trong thời khắc đón năm mới nhưng anh chia sẻ rằng, ăn Tết giữa rừng cũng có những thú vị riêng: “Đêm giao thừa, các anh em trong chốt cũng bày biện mâm lễ để cúng thần rừng, đón thời khắc năm mới đến. Nhìn những cánh rừng được giao nhiệm vụ bảo vệ vươn lên xanh tươi, chúng tôi ai nấy đều rất vui. Đó là món quà xuân ý nghĩa dành cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của anh em trong chốt bảo vệ rừng suối La”. 

 

Anh Nguyễn Thanh Đức (bên trái) cùng đồng nghiệp tại Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 2 tuần tra  dọc tuyến giáp ranh với khu vực rừng xã Cư San (huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk).
Anh Nguyễn Thanh Đức (bên trái) cùng đồng nghiệp tại Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 2 tuần tra dọc tuyến giáp ranh với khu vực rừng xã Cư San (huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk).
 
 
Rời Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 3, sau hơn 3 giờ di chuyển liên tục bằng xe gắn máy và cắt rừng, chúng tôi mới đến được nơi đóng quân của Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 2 tại tiểu khu 105 (xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh). Anh Nguyễn Thanh Đức - Đội trưởng Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 2 cho biết: “Dịp Tết, anh em bảo vệ rừng chuyên trách tại 6 chốt thuộc đội chúng tôi liên tục bám rừng; tổ chức tuần tra dọc tuyến giáp ranh với khu vực Bến Lễ (thị xã Ninh Hòa), khu vực huyện M’Đrắk, huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) nhằm giữ bình yên cho những cánh rừng phòng hộ đầu nguồn trong lâm phận được giao quản lý”. Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 2 được giao nhiệm vụ bảo vệ gần 11.000ha rừng. Trong đó, diện tích rừng giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk khoảng 9.000ha, thuộc các tiểu khu: 105 (xã Khánh Bình), 104, 106, 107, 110, 113, 115 (xã Khánh Hiệp), 112, 108, 118, 130 (xã Khánh Trung). Các khu vực rừng này đều nằm ở vùng cao, địa hình hiểm trở; tình trạng người dân vùng giáp ranh xâm lấn đất rừng để canh tác, săn bắt động vật hoang dã, khai thác lâm sản trái phép vẫn thường xuyên diễn ra ở lâm phận địa phương bạn.

 

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách chốt bảo vệ rừng suối La miệt mài tuần rừng.
Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách chốt bảo vệ rừng suối La miệt mài tuần rừng.

 

 
Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương cho biết, công ty được giao quản lý hơn 39.057ha rừng và đất lâm nghiệp tại địa bàn 5 xã cánh bắc của huyện Khánh Vĩnh, trong đó diện tích có rừng lên đến 35.470ha. Công tác quản lý bảo vệ rừng của đơn vị gặp nhiều khó khăn, nhất là khu vực giáp ranh với các địa phương trong và ngoài tỉnh lên đến 106km (có 46km giáp ranh với các huyện: M’Đrắk, Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk), 32km giáp ranh với thị xã Ninh Hòa, 28km giáp ranh với các địa phương khác trong huyện Khánh Vĩnh). Khu vực rừng giáp ranh với lâm phận công ty có nguy cơ bị xâm hại, tình trạng khai thác gỗ, lấn chiếm đất rừng tại những khu vực này vẫn diễn ra. Để bảo vệ rừng giáp ranh trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đơn vị đã tập trung tối đa nhân lực cho lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Ngoài lực lượng của 4 đội bảo vệ và phát triển rừng, công ty còn bố trí 10 chốt bảo vệ rừng dọc tuyến giáp ranh. Trong cao điểm trước, trong và sau Tết, anh em các đội, chốt bám rừng, tổ chức tuần tra liên tục, giữ bình yên cho những cánh rừng trong lâm phận của công ty được giao quản lý.
 
 
Lo canh lửa rừng
 
 
Ngay sau Tết, huyện miền núi Khánh Vĩnh bắt đầu bước vào mùa khô. Vì vậy, trong nhiệm vụ giữ rừng, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương còn cắt cử nhau canh coi lửa rừng. Theo chân những nhân viên Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 3 đi canh lửa rừng ở rừng Dầu khu vực xã Khánh Trung, chúng tôi có cảm giác cây cối như đang lả đi trong tiết trời hanh khô; chỉ cần sơ ý rơi một tàn lửa nhỏ cũng có thể biến thành một biển lửa thiêu rụi những cánh rừng trồng nơi đây. Anh Hoàng Công Phượng - Đội phó Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 3 chia sẻ: “Thời gian này, người dân thường hay vui quá đà, rất dễ có những hành vi gây nguy hại cho rừng. Trong khi đó, nhiều khu vực rừng trồng của công ty lại tiếp giáp với đường giao thông, gần khu dân cư nên càng nguy hiểm hơn... Vì vậy, chúng tôi thường xuyên tuần rừng nhằm kịp thời phát hiện điểm cháy để chủ động ứng phó kịp thời”.
 

 

Bữa cơm giữa rừng của những người bảo vệ rừng thuộc Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 3.
Bữa cơm giữa rừng của những người bảo vệ rừng thuộc Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 3.
 
 
Để chủ động công tác phòng, chống cháy rừng, ngay từ đầu năm 2021, Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương đã chỉ đạo các đội bảo vệ và phát triển rừng thực hiện ngay việc rà soát những khu vực nguy cơ cháy cao, sẵn sàng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng phù hợp thực tế lâm phận được giao quản lý, bảo vệ. Đồng thời, phối hợp với kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương có rừng tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng; có cam kết bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy rừng. Bên cạnh đó, theo dõi hoạt động canh tác nương rẫy của người dân, lập cam kết về việc đốt dọn, làm ranh đúng theo quy định, thời gian, ngày giờ đốt, có kế hoạch và phối hợp để đốt an toàn, nhằm ngăn ngừa, không để cháy lan vào rừng; kịp thời huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.
 
 
Ông Nguyễn Văn Lực - Trưởng phòng Bảo vệ và Phát triển rừng Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương cho biết: “Năm nay, mùa khô ở các xã cánh bắc huyện Khánh Vĩnh đến sớm hơn mọi năm. Hiện nay, nhiều con suối trong lâm phận công ty đã vơi nước. Dự báo thời tiết sẽ tiếp tục nắng nóng, khô hạn sẽ diễn biến phức tạp; hơn 2.810ha rừng trồng và hơn 40% trong tổng số hơn 32.657ha rừng tự nhiên của công ty có nguy cơ cháy rất cao. Vì thế, bên cạnh việc chủ động phương án phòng cháy, chữa cháy rừng hàng năm, năm nay, chúng tôi còn bố trí 32 chốt phòng cháy, chữa cháy rừng đều khắp lâm phận được giao quản lý. Cùng với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng hiện có, công ty còn hợp đồng thêm 20 người để canh coi lửa rừng”.
 
 
Chia tay lực lượng quản lý, bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương, chúng tôi hiểu rằng, để mùa xuân mãi xanh có một phần công sức, sự thầm lặng của các anh trên khắp những cánh rừng xa.
 
 
H.L