10:02, 10/02/2020

Kỳ 2: Không ai bị bỏ lại phía sau

Trong cuộc chiến với nCoV, đã phát sinh nhiều khó khăn mà các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương khó có thể lường trước. Thế nhưng, có một sự thật không thể phủ nhận, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì cũng sẽ không một ai bị bỏ lại phía sau.

 

Kỳ 2: Không ai bị bỏ lại phía sau

 

Trong cuộc chiến với nCoV, đã phát sinh nhiều khó khăn mà các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương khó có thể lường trước. Thế nhưng, có một sự thật không thể phủ nhận, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì cũng sẽ không một ai bị bỏ lại phía sau.

 

Chị H. hoàn toàn khỏi bệnh và được xuất viện ngày 4-2.

Chị H. hoàn toàn khỏi bệnh và được xuất viện ngày 4-2.


Cần sự sẻ chia, đồng cảm


Chiều 7-2, chúng tôi tìm đến nhà chị H. - người từng dương tính với nCoV và đã được điều trị khỏi. Ông S. - cha của chị H. cho biết, chị đã vào lại Nha Trang để tiếp tục công việc của mình từ chiều qua. “Cháu nói sức khỏe trở lại bình thường nên vào lại Nha Trang để làm việc. Nó bảo “con có ca chiều, làm xong buổi tối sẽ mời bạn bè, đồng nghiệp đi liên hoan chúc mừng khỏi bệnh. Thời gian qua, ai cũng quan tâm thăm hỏi, lo lắng mà không thể trả lời hết tin nhắn của mọi người”. Chúng tôi cũng mừng bởi con đã hết bệnh và tinh thần phấn chấn hơn hẳn. Thế nhưng, gia đình vẫn có những nỗi niềm riêng”, ông S. nói.


Mẹ chị H. chạnh lòng tâm sự: “Cháu nó đã khỏi hẳn rồi, nhưng nhiều người ở làng xóm không hiểu vẫn đàm tiếu, nói qua nói lại, “tam sao thất bản”, gia đình rất buồn. Chồng tôi đi làm họ không cho; tôi bán cá ở chợ, nhưng bán chẳng ai mua. Họ không hiểu, nếu như bị lây nhiễm thì chúng tôi phải là người đầu tiên. Thực tế thì cả gia đình vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Cứ tình trạng này làm sao chúng tôi duy trì được cuộc sống. Mong rằng các cấp chính quyền sớm có giải pháp tuyên truyền để người dân hiểu về dịch bệnh, có cái nhìn khách quan hơn…”.


Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Xuân Phúc - Chủ tịch UBND xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh) cho biết, ngay sau khi người bệnh về gia đình, chúng tôi cũng quán triệt đến toàn thể các hội, đoàn thể sớm tổ chức đi thăm, động viên. “Sáng nay, Bí thư Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch UBND xã, đoàn thanh niên, trưởng thôn tổ chức đi thăm nhưng cháu đã vào lại Nha Trang. Chúng tôi cũng động viên gia đình yên tâm, sớm vượt qua khó khăn. Về chuyện gia đình bị xa lánh, chúng tôi sẽ tuyên truyền để người dân có cái nhìn đúng hơn”, ông Phúc khẳng định.

 

Lãnh đạo UBND tỉnh đi kiểm tra tại Bệnh viện Da liễu -  1 trong 3 cơ sở sẽ tiếp nhận cách ly, thu dung điều trị.

Lãnh đạo UBND tỉnh đi kiểm tra tại Bệnh viện Da liễu - 1 trong 3 cơ sở sẽ tiếp nhận cách ly, thu dung điều trị.


Liên lạc với chị H., chị cho biết, từ khi ra viện, sức khỏe đã bình thường. Chị đã đi làm lại và được lãnh đạo cũng như đồng nghiệp chào đón thân tình, tổ chức tiệc chúc mừng nên tinh thần rất phấn chấn. “Chúng tôi đã trải qua những giây phút hết sức khó khăn, trong mọi hoàn cảnh đều không đầu hàng, luôn lạc quan tin tưởng. Vậy nên mọi người phải có cái nhìn toàn diện, để người bệnh được thoải mái khi ra viện và gia đình không bị ảnh hưởng”, chị H. nói.


Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới tỉnh thông tin: “Tôi khẳng định bệnh nhân này đã khỏi bệnh hoàn toàn và chắc chắn không lây cho cộng đồng”. Với việc điều trị thành công ca này, những ngày qua, các bệnh nhân nghi nhiễm nCoV đang được cách ly điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới tỉnh cũng lạc quan, tin tưởng và hợp tác tốt với BV trong điều trị.


Cộng đồng chung tay


Ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay khi phát hiện dịch, UBND tỉnh liên tục có văn bản khẩn, hỏa tốc chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Từ ngày 28-1, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức họp khẩn với các sở, ban, ngành, địa phương để thông báo tình hình dịch bệnh, nắm bắt công tác phòng, chống dịch bệnh ở các địa phương; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị phải tăng cường công tác chống dịch như chống giặc. Sau đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm nCoV, điều trị và xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Bên cạnh đó, Sở Y tế thành lập 3 số điện thoại đường dây nóng phục vụ công tác phòng, chống dịch nCoV. Gần 300 trường hợp có yếu tố tiếp xúc gần với những ca dương tính đều được ngành Y tế giám sát, theo dõi sức khỏe, sẵn sàng tư vấn mọi vấn đề khi họ có nhu cầu với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau.

 

Công ty Dịch vụ pháp lý Saphira Nha Trang  phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Công ty Dịch vụ pháp lý Saphira Nha Trang phát khẩu trang miễn phí cho người dân.


Do tình hình người dân và du khách đổ xô đi mua khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn để phòng dịch, thị trường mặt hàng này cũng trở nên khan hiếm, một số nơi tăng giá bán gấp 2 - 3 lần. Cục Quản lý thị trường tỉnh, Thanh tra Sở Y tế đã ra quân kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này tại các nhà thuốc, siêu thị với số lượng hơn 350 lượt kiểm tra; đồng thời vận động ký cam kết không đầu cơ, găm hàng, đảm bảo quyền lợi người mua hàng đối với các mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn.

 

Tuy chưa xử phạt trường hợp nào nhưng hành động kịp thời của lực lượng quản lý thị trường cũng góp phần ổn định thị trường các mặt hàng phòng, chống dịch bệnh hiện nay.  


Sau khi có quyết định cho học sinh các cấp nghỉ học, các trường học đều đồng loạt tiến hành dọn vệ sinh, lau chùi phòng học, khử khuẩn bề mặt sàn nhà, nắm cửa, cầu thang, đồ dùng học tập… Hiện nay, một số trường cũng thực hiện nắm bắt thông tin sức khỏe của từng học sinh, địa điểm thời gian đi và đến trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cách ly khoảng 200 công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các nước khác về Khánh Hòa.

 

Siêu thị Co.opmart bán khẩu trang đúng giá cho khách hàng.

Siêu thị Co.opmart bán khẩu trang đúng giá cho khách hàng.

 

Tại cộng đồng, khi xảy ra tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế, một số nhà thuốc, tổ chức, đoàn thể và cá nhân đã phát miễn phí hàng ngàn khẩu trang y tế cho người dân. Có thể kể đến như: Tỉnh đoàn, nhà thuốc Thiên An, Công ty TNHH Dịch vụ pháp lý Saphira Nha Trang, nhà thuốc Thiện Phúc (xã Vĩnh Thạnh), nhà thuốc Phúc Tâm (phường Phước Long)… Bên cạnh đó, một số siêu thị thực hiện bán khẩu trang với giá bình ổn để phục vụ công tác phòng, chống dịch.


Không chủ quan, không hoang mang


Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành đã mang lại hiệu quả tích cực. Trường hợp bị nhiễm đầu tiên đã khỏi bệnh, tình trạng lây lan đang được khống chế.


Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo Sở Y tế, trong thời gian tới, dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp cần đề cao, cảnh giác. “Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, đối với dịch bệnh này, không được chủ quan, nhưng cũng không vì thế mà hoang mang. Bên cạnh những hoạt động đã triển khai, tới đây, ngành Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp các sở, ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh 2019-nCoV. Cụ thể, yêu cầu Sở Du lịch phối hợp với các ngành chức năng xử lý các tour du lịch không tuân thủ hướng dẫn y tế, không hợp tác với ngành Y tế trong chống dịch. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục cung cấp kịp thời thông tin trên các phương tiện thông tin, tin nhắn trên điện thoại về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, Việt Nam và tỉnh; các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế để người dân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh… Tùy vào diễn biến của dịch, ban chỉ đạo phòng, chống dịch sẽ tổ chức họp định kỳ hoặc họp khẩn nhằm đánh giá tình hình, chỉ đạo các biện pháp ứng phó kịp thời. Đồng thời, chúng tôi đã chuẩn bị thêm 2 BV là BV Lao và Bệnh phổi, BV Da Liễu với tổng số từ 400 đến 500 giường bệnh vào tiếp nhận, điều trị bệnh nhân trong trường hợp dịch bùng phát…”, bác sĩ Minh chia sẻ.


Nhóm P.V