12:02, 03/02/2020

Kết nạp Đảng ở Trường Sa

Những ngày đến với Trường Sa, chúng tôi có dịp chứng kiến lễ kết nạp đảng viên mới, những buổi sinh hoạt và đại hội chi bộ nơi đảo xa. Mỗi sự kiện đều mang đến một cảm giác xúc động khó tả.

Những ngày đến với Trường Sa, chúng tôi có dịp chứng kiến lễ kết nạp đảng viên mới, những buổi sinh hoạt và đại hội chi bộ nơi đảo xa. Mỗi sự kiện đều mang đến một cảm giác xúc động khó tả.
 
 
Vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng
 
Chúng tôi có mặt tại đảo Nam Yết đúng ngày gió mùa tăng cường, biển bỗng dữ dội. Từng đợt sóng cao vài mét nối đuôi nhau vỗ vào đảo. Những cơn mưa trắng trời, kéo dài nhiều giờ không ngớt. Dù vậy, buổi lễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ Cụm chiến đấu số 3 vẫn tiến hành theo kế hoạch. Đây có lẽ là một trong những lễ kết nạp đảng viên đặc biệt nhất, xúc động và trang trọng nhất mà tôi từng được chứng kiến. 
 
Giữa mênh mông sóng nước bao quanh, nhạc Quốc ca, Quốc tế ca vang lên trang nghiêm và hùng tráng; 10 lời thề danh dự quân nhân và lời thề trung thành với Đảng, với Tổ quốc được chiến sĩ trẻ Đỗ Trịnh Tuế (20 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi) đọc to, dõng dạc và đầy tự hào. Tuế chia sẻ: “Đây chính là ngày đáng nhớ nhất của em khi vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay trên đảo tiền tiêu. Không nhiều người có được may mắn như vậy. Em xin hứa sẽ nỗ lực hết mình trong rèn luyện, tu dưỡng để xứng đáng với niềm tin của các thủ trưởng; phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ hải quân”… 
 

 

Trao quyết định Kết nạp đảng viên cho đồng chí Đỗ Trịnh Tuế.

Trao quyết định Kết nạp đảng viên cho ông Đỗ Trịnh Tuế.

 
 

Được biết, trong năm 2019, ngoài Tuế còn có 11 chiến sĩ khác được kết nạp Đảng ở đảo Nam Yết. Tất cả đều còn rất trẻ. Người lớn tuổi nhất cũng chỉ mới 25, còn lại đa phần đều 19 - 20 tuổi. Cũng là người được kết nạp Đảng trên đảo Nam Yết trong năm 2019, chiến sĩ Nguyễn Văn Hưng (19 tuổi, quê Nam Định) bồi hồi nhớ lại: “Kỷ niệm được đứng dưới cờ Đảng có lẽ là kỷ niệm thiêng liêng nhất cuộc đời của em. Ngay từ khi ra đảo, em luôn tích cực rèn luyện và nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Việc được bồi dưỡng, kết nạp Đảng ngay tại đảo xa là vinh dự, tự hào và là động lực để em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, công tác tốt hơn, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh”.

 

Các đảng viên luôn tiên phong trong mọi nhiệm vụ.
Các đảng viên luôn tiên phong trong mọi nhiệm vụ.
 
 
 
Những “hạt giống” đặc biệt
 
Ở Trường Sa, công tác xây dựng Đảng luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được đặt lên hàng đầu tại các đảo. Với những người lính hải quân, Đảng luôn là kim chỉ nam cho mọi hành động. Chính vì thế, công tác phát triển Đảng trên các đảo được cấp ủy các đơn vị tiến hành vừa bảo đảm chặt chẽ, song vẫn phù hợp với điều kiện đặc thù nơi đảo xa. 
 

 

Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn ở đảo Song Tử Tây  luôn được chú trọng.

Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn ở đảo Song Tử Tây luôn được chú trọng.

 

Có mặt trong lễ kết nạp đảng viên mới, Trung tá Nguyễn Văn Khương - Chính trị viên đảo Nam Yết cho biết, ngay từ đầu năm, cấp ủy tập trung cho công tác phát hiện nguồn để bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới. Khi phát hiện nhân tố mới, cấp ủy phân công đảng viên, các đoàn thể theo dõi, giúp đỡ. Công tác chọn nguồn ngoài đảo cũng có yêu cầu cao hơn nhiều so với đất liền. Quần chúng được lựa chọn phải là những người thật xuất sắc trong những nhân tố xuất sắc; đảm bảo 100% nguồn được chọn phải phát triển đảng viên mới thành công. Được biết, mỗi năm, Đảng bộ đảo Nam Yết kết nạp được từ 8 đến 10 đoàn viên ưu tú vào Đảng. Sau khi kết nạp, các đảng viên mới đã đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính tiền phong gương mẫu, góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng tại đơn vị. Những đảng viên này luôn là hạt nhân tiên phong trong mọi lĩnh vực.
 
Ngoài Nam Yết, công tác phát triển đảng viên tại các đảo như: Sinh Tồn Đông, Sơn Ca, Song Tử Tây, Đá Thị… cũng được đặc biệt quan tâm. Trung tá Nguyễn Quốc Tuấn - Chính trị viên phó đảo Song Tử Tây cho biết, việc bồi dưỡng đối tượng đảng được ủy quyền cho các chi bộ đảo và đảng bộ bộ phận thực hiện. Trong chuyến kiểm tra đảo gần nhất, tổ chức đảng cấp trên sẽ phúc tra kết quả bồi dưỡng và kiến nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đối tượng Đảng. Đối tượng kết nạp Đảng được thẩm tra kỹ, bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định. Sau khi thông qua, chi bộ, đảng bộ đảo điện báo cáo kết quả về đất liền. Trên cơ sở này, Đảng ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân xét và điện báo cho chi bộ đảo tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới.
 
“Trường Sa đỏ”
 
Ở quần đảo Trường Sa, nhiều người hay nói “đi đâu cũng gặp đảng viên” hay “Trường Sa đỏ”. Mới nghe tưởng câu nói đùa, song đó là thực tế. Hiện nay, có những đơn vị 100% cán bộ, chiến sĩ là đảng viên. Trong đó, đảng viên dưới 25 tuổi chiếm hơn 30%. Chỉ tính trong năm 2019, toàn quần đảo đã kết nạp được 74 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra gần 20%. Ngay từ năm 2008, Đảng ủy Quân chủng Hải quân đã giao cho Đảng ủy Vùng 4 và Lữ đoàn 146 khảo sát, nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức đảng phù hợp với tính chất và điều kiện hoạt động của đơn vị. Theo đó, hầu hết các đảo đã triển khai tổ chức thành đảng bộ bộ phận và mỗi điểm là một chi bộ. Thực tế chứng minh mô hình này phát huy tốt tác dụng, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng ở Trường Sa. Đến nay, 100% chi bộ ở Trường Sa đều đã có cấp ủy...
 
Theo Thượng tá Phạm Duy Hướng - Phó Chính ủy  Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, những năm qua, rất nhiều chiến sĩ ra làm nhiệm vụ tại các đảo, điểm đảo của quần đảo Trường Sa đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Số lượng đảng viên được kết nạp năm sau luôn cao hơn năm trước. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên trên quần đảo Trường Sa. “Thực tế cho thấy, sau khi kết nạp, các đảng viên mới đều phát huy tốt hơn vai trò trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện kỷ luật, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, đảng bộ vào quá trình hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị. Các đảng viên trẻ cũng tích cực rèn luyện bản lĩnh, rút ra nhiều kinh nghiệm hay để có thể tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho quê hương mình sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự”, Thượng tá Phạm Duy Hướng cho biết.
 
Đình Lâm