11:06, 28/06/2019

Nhà mọc trái phép bên quốc lộ

Hiện nay, trên hành lang Quốc lộ 27C đoạn qua huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), tình trạng xây nhà, san lấp đất trái phép đang diễn ra rầm rộ. 
 

 

Hiện nay, trên hành lang Quốc lộ (QL) 27C đoạn qua huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), tình trạng xây nhà, san lấp đất trái phép đang diễn ra rầm rộ. 
 
“Nộp phạt là xong!”
 
Một ngày giữa tháng 6, trong vai người đi mua đất xây quán, chúng tôi tiếp cận một khu đất khá rộng, cách không xa cổng chào huyện Khánh Vĩnh trên QL 27C. Lúc này, vài người đang lúi húi bên chiếc máy cày chuẩn bị sửa. Ông Tr., một người trong nhóm cho biết đất ở Khánh Vĩnh đang “sốt”. Những lô mặt tiền QL hiện nay có giá bình quân 100 triệu đồng/mét ngang. Sau hồi vòng vo, thấy chúng tôi e ngại đất đồi núi nếu san lấp, xây nhà dễ bị chính quyền làm khó dễ, ông Tr. nói ngay: “Chỉ cần nộp phạt vài triệu là xong!”. 
 
Cách địa điểm này vài trăm mét về hướng dốc A Meo, một khu đất khác đang “mọc” lên 2 ngôi nhà: 1 nhà cấp 4 và 1 nhà nuôi chim yến đang được thi công tốc hành. Một chiếc máy múc nằm trên ngọn đồi cao gần đó đang đào bới. Nghe tôi lo ngại chính quyền sẽ cưỡng chế vì mua đất rừng san lấp, ông K. (thị trấn Khánh Vĩnh) rỉ tai: “Anh không phải lo. Lô đất này là của bà G.N đã giao cho chúng tôi quản lý. Xây xong, chúng tôi trông coi nhà cho bà. Bà G.N quen biết nhiều nên có gì bà lo hết (!?)”. 
 
 
Xây nhà trái phép bên Quốc lộ 27C.
Xây nhà trái phép bên Quốc lộ 27C.
 
 
Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ III.3: Chi cục thường xuyên phối hợp với các địa phương kiểm tra, xử lý việc xây nhà, san lấp đất ảnh hưởng hành lang QL 27C. Qua kiểm tra, một số trường hợp được chính quyền cho phép và người dân cam kết xây dựng không làm ảnh hưởng đến kết cấu đường thì đơn vị tạo điều kiện. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều trường hợp xây không phép, UBND tỉnh cần chỉ đạo xử lý nghiêm.  
Không chỉ cất nhà trái phép, tình trạng san lấp đất ở đây cũng diễn ra với tốc độ nhanh. Dẫn chúng tôi đi xem khu đất vừa san ủi xong, ông T. - một cò đất nói sẽ giới thiệu tôi với ông S., chủ khu đất, giáo viên một trường tại thị trấn để 2 bên thỏa thuận. Khu đất này có địa thế rất đẹp, sát lộ, 2 đầu đã có người mua, được rào dậu kiên cố và trồng cây cảnh. Phần còn lại dài 70m, rộng 50m, đang đợi người mua. Ông T. cho biết, chính ông đã dùng máy múc đào bới, san ủi khi mảnh đất này còn là ngọn đồi. Dấu vết đào bới còn in trên đồi cao, trước mặt phủ bởi rừng keo. 
 
Ngược hướng Liên Sang, chúng tôi bắt gặp nhiều  điểm đào bới, lấy đất đổ mặt bằng. Ông C.L (xã Cầu Bà) tiết lộ, ông đã bán hàng trăm xe tải đất từ việc hạ cốt nền ngọn đồi phía sau. Hiện nay, ông không còn nhiều đất để bán, nhưng ông giới thiệu tôi với bà C.R - một người có nhiều đất san lấp gần đó. Hỏi việc mua đất san lấp có bị chính quyền gây khó khăn, con trai ông C.L ngồi gần đó nổi cáu: “Đất gì của chúng nó, đất của tôi, tôi bán, làm gì được tôi”. 
 
Tại xã Cầu Bà, tình hình cất nhà, dựng quán trái phép cũng khá sôi động. Nhiều ngôi nhà nhỏ ven đường mọc lên cách đây không lâu. Đặc biệt, một khu vực được san ủi khá lớn đã hình thành một điểm dừng chân khang trang, rộng hàng ngàn mét vuông, có nhà nghỉ rộng rãi, trang trí hoa lan, cây cảnh cho khách nghỉ ngơi, thư giãn. Phía đối diện dưới suối, người ta xây tường bao, chôn cọc sắt kiên cố, đổ mặt bằng rộng chuẩn bị xây cất quy mô… Tại các xã: Sông Cầu, Liên Sang… cũng có hiện tượng san lấp, đào bới từ đất hành lang đường bộ. Các điểm san lấp cũ có hướng mở rộng ra…
  
Cần tăng cường kiểm tra, xử lý
 
Trao đổi về tình hình san lấp, xây nhà trái phép trên địa bàn, ông Lê Kim Sung - Chủ tịch UBND xã Cầu Bà cho biết, các trường hợp xây nhà trên QL 27C đều là những trường hợp gia cảnh khó khăn, xin cất nhà để ở, buôn bán kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, khi phóng viên đưa hình ảnh điểm dừng chân xây dựng hoành tráng thì ông bảo sẽ kiểm tra lại. Ông cũng tỏ ra bất ngờ khi nghe người dân đổ móng kiên cố dưới suối để chuẩn bị xây dựng quy mô. 
 
Còn ông Phan Văn Phương - Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Vĩnh cho biết, thị trấn chỉ có 3 trường hợp xây nhà không phép: 1 đang hoàn thiện, 1 đang xây và 1 nhà yến. Chính quyền đã kiểm tra và yêu cầu đình chỉ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thì có đến 7 - 8 ngôi nhà xây dựng trái phép trên địa bàn thị trấn Khánh Vĩnh tại 3 khu vực: cổng chào Khánh Vĩnh, dốc A Meo và khu vực cây xăng Trung Hòa 2. Theo ông Phương, thị trấn đã lập tổ công tác gồm cán bộ địa chính, tư pháp và công an, kết hợp tổ trưởng tổ dân phố thường xuyên kiểm tra. Tuy nhiên, hiện nay việc kiểm tra, xử lý rất khó khăn do các đối tượng thường xây vào ngày nghỉ, trong thời gian rất nhanh, trong khi việc cưỡng chế gặp vướng mắc do theo Nghị định 139/2017, cấp xã chỉ có quyền xử phạt mức 10 triệu đồng, không đủ sức răn đe. Thị trấn đang đề nghị huyện hỗ trợ việc xử lý cất nhà trái phép, củng cố hồ sơ kiến nghị huyện phạt mức cao hơn, chưa kể các hình phạt bổ sung.

 

Đổ đất, kiềng móng kiên cố chuẩn bị xây dựng nhà dưới suối.
Đổ đất, kiềng móng kiên cố chuẩn bị xây dựng nhà dưới suối.
 
Theo báo cáo của lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Khánh Vĩnh, thời gian qua, trên hành lang QL 27C qua địa bàn chỉ có 1 trường hợp xây dựng tường rào trái phép, bị phạt 2,5 triệu đồng; 2 trường hợp xây nhà trái phép, đang củng cố hồ sơ xử lý; 11 trường hợp vi phạm san lấp mặt bằng đã nộp phạt 29,5 triệu đồng. Những con số này có thể chưa chính xác, bởi theo ghi nhận của phóng viên, riêng việc xây cất trái phép đã có gần chục trường hợp, còn về điểm san lấp trái phép thì lên tới hàng chục trường hợp. 

 

Một căn nhà xây trái phép vừa hoàn thành.
Một căn nhà xây trái phép vừa hoàn thành.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, huyện vừa có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn việc xây nhà trái phép không chỉ trên QL 27C mà cả Tỉnh lộ 2, 8; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch, lộ giới, các trường hợp không đúng với giấy phép. “Sắp tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt việc kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm quy hoạch xây dựng, san lấp đất trái phép, hình thành các tổ kiểm tra và đang chờ tỉnh ban hành quy chế phối hợp để có cơ sở thực hiện”, ông Thuận nói. 
 
 
VĨNH LẠC