08:06, 26/06/2019

Ẩn họa du lịch chui ở Điệp Sơn

3 người thiệt mạng khi đi du lịch bằng tàu cá ở đảo Điệp Sơn (huyện Vạn Ninh) mới đây đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng du lịch chui.

3 người thiệt mạng khi đi du lịch bằng tàu cá ở đảo Điệp Sơn (huyện Vạn Ninh) mới đây đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng du lịch chui.

Công khai tung hoành

Dưới cái nắng chói chang của những ngày tháng 6, cầu cảng Vạn Giã (Vạn Ninh) vẫn nhộn nhịp tàu thuyền ra vào. Trong không khí đó, không khó để bắt gặp những “cò” du lịch đi đảo. Thấy chúng tôi dừng xe ngay khu vực Trạm Kiểm soát biên phòng cảng Vạn Giã, lập tức có 2 thanh niên và 1 phụ nữ tiến lại mời chào đi đảo Điệp Sơn. Một thanh niên liến thoắng: “Nếu anh đi ca-nô sẽ mất 200.000 đồng/người/lượt đi về, bù lại thời gian từ bờ ra đảo Điệp Sơn chỉ khoảng 15 đến 20 phút, nếu đi tàu gỗ mất khoảng 40 phút, giá rẻ hơn chỉ 150.000 đồng/người. Bên em còn có dịch vụ du lịch đi tour Điệp Sơn trọn gói. Các anh đi mỗi người 350.000 đồng bao gồm một bữa ăn tối, được tham gia trải nghiệm các dịch vụ như: cắm trại, đốt lửa trại, đi trên con đường dưới biển ở đảo Phật nằm, được đưa tới bãi bắt cồi mai về nướng ăn…”.

Ca-nô Trùng Dương 02 hoạt động chui đón khách đi đảo Điệp Sơn.
Ca-nô Trùng Dương 02 hoạt động chui đón khách đi đảo Điệp Sơn.


Để chứng minh cho những điều mình nói, người phụ nữ mở điện thoại đưa chúng tôi xem các hình ảnh, video mà du khách đã từng đi theo tour của họ. Đồng thời thuyết phục: “Bên em có cả lều trại lưu trú qua đêm, bảo đảm an toàn tuyệt đối, sau khi đi về các anh mới phải thanh toán chi phí. Chúng em làm việc đàng hoàng, có giấy phép chứ không làm lụi”, vừa nói người phụ nữ vừa chỉ về phía biển giới thiệu một loạt phương tiện của mình và cho biết tên đơn vị là Thái Trần.

Trong lúc chúng tôi nói chuyện thì một nhóm gồm gia đình 3 người đến để đi tour Điệp Sơn của đơn vị này ra đảo. Sau hồi thỏa thuận, họ được hướng dẫn ra ca-nô Trùng Dương 02, ít phút sau thì nhổ neo. Khi chúng tôi phân vân và rời đi, một thanh niên chạy lại nói thêm, nếu nhóm các anh đi 30 người bên em có thể xem xét giảm giá.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ nhóm này mà hiện nay ở khu vực quanh bến Vạn Giã, có rất nhiều tàu cá cũng thực hiện việc đưa đón khách khi có nhu cầu. Đa số các tàu gỗ này là tàu cỡ nhỏ đánh bắt gần bờ, sau một thời gian hoạt động không hiệu quả chuyển qua chở khách đi đảo với giá dao động từ 400.000 đồng đến 1,5 triệu đồng tùy số lượng người và thời gian đi.

Cần siết chặt quản lý

Việc tàu cá hoặc các ca-nô không được cấp phép hoạt động cố tình chở khách du lịch qua các đảo thực sự mang những hiểm họa khó lường, minh chứng là vụ lật tàu cá chở khách ở khu vực vịnh Vân Phong mới đây làm 3 người thiệt mạng.

Chiếc tàu cá chở khách du lịch Điệp Sơn gặp nạn đã được kéo vào bờ để phục vụ công tác điều tra.
Chiếc tàu cá chở khách du lịch Điệp Sơn gặp nạn đã được kéo vào bờ để phục vụ công tác điều tra.


Theo lãnh đạo huyện Vạn Ninh, việc tàu cá chở khách đi du lịch chui xảy ra trên vùng biển Vạn Ninh là hoàn toàn sai. Ông Trần Kim Bảo - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, ngay sau khi việc lật tàu xảy ra, huyện đã có văn bản gửi các xã, thị trấn khẩn trương tuyên truyền, quản lý chặt chẽ phương tiện, không để xảy ra tình trạng người dân sử dụng tàu cá chở khách du lịch chui. Đồng thời, cho rà soát lại toàn bộ các bến thủy nội địa quản lý phương tiện ra vào bến.

Được biết, Công an huyện đã bàn giao hồ sơ vụ lật tàu gỗ làm 3 người chết cho Công an tỉnh điều tra, hoàn chỉnh để xử lý. Theo nguồn tin của phóng viên, chiếc tàu cá khi tham gia chở khách đi đảo Điệp Sơn không có phép hoạt động, không đăng ký kinh doanh, không đăng kiểm, không có đầy đủ các dụng cụ nổi trên tàu.  

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Nha Trang thông tin, đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan liên quan rà soát để xử lý nghiêm các tàu hoạt động chui chở khách đi đảo. Hiện nay, tại khu vực bến Vạn Giã, ngoài 2 doanh nghiệp đã được cấp phép chở khách thì có thêm một hộ kinh doanh Trần Ngọc Thái đăng ký duy nhất một ca-nô 18 chỗ công suất 200CV với tên Trần Thái tour chạy từ bến Vạn Giã ra bến tàu dân sinh Điệp Sơn. Khi phóng viên đề cập đến một số tàu cá và ca-nô Trùng Dương 02 mang biển kiểm soát KH-0148 thì ông Trần Đức Thi - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang khẳng định, chiếc ca-nô này cảng vụ không cấp phép hoạt động chạy đưa đón khách từ bờ ra đảo và ngược lại. Các cơ quan có thể xử lý ca-nô này là Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, Trạm Kiểm soát biên phòng, chính quyền địa phương và cảnh sát, thanh tra giao thông đường thủy.

Việc ca-nô và tàu khách hoạt động chui chở khách du lịch theo tour ra Điệp Sơn trong một thời gian dài ngay sát Trạm Kiểm soát Biên phòng Vạn Giã là một dấu hỏi lớn đối với cơ quan quản lý nhà nước. Đã đến lúc địa phương và cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thủy nội địa cần có những động thái mạnh mẽ để chấn chỉnh tình trạng này.

T.N