10:10, 12/10/2018

Trường mầm non: Nơi khang trang, chỗ xuống cấp

Những năm qua, TP. Nha Trang đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, trong đó có giáo dục mầm non. Tuy nhiên, bên cạnh những trường MN khang trang, rộng rãi vẫn còn nhiều trường chật chội, thiếu phòng học, sân chơi, chưa đáp ứng được nhu cầu trẻ ra lớp.

Kỳ 1: Nhiều trường gặp khó

Những năm qua, TP. Nha Trang đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, trong đó có giáo dục mầm non (MN). Tuy nhiên, bên cạnh những trường MN khang trang, rộng rãi vẫn còn nhiều trường chật chội, thiếu phòng học, sân chơi, chưa đáp ứng được nhu cầu trẻ ra lớp.


Chật chội, thiếu sân chơi cho trẻ


Trường MN Vạn Thắng có 3 điểm trường (Vạn Đức, Vạn Trung, Vạn Bình) chỉ với 4 lớp, huy động 115 trẻ. Đây là trường mà lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đánh giá cơ sở vật chất xuống cấp, xập xệ. Chúng tôi ghé thăm điểm trườngVạn Đức vào buổi chiều, mặc dù thời tiết đã sang thu nhưng vẫn cảm thấy nắng nóng khó chịu vì cơ sở này hướng tây. Điểm trường này chỉ vọn vẹn có 1 phòng học cho các cháu mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) và khu vực bếp ở tầng trệt, trên lầu có 1 phòng dành cho cô Hiệu trưởng và 1 phòng y tế ghép chung với kế toán. Cả ngày các cháu học và chơi đều ở trong lớp vì không có sân chơi cho trẻ, cơ sở này trước đây chính là nhà sinh hoạt của tổ dân phố. Tại điểm Vạn Trung chỉ có 1 lớp mẫu giáo và cũng là cơ sở cũ mượn để sử dụng. Chỉ có điểm Vạn Bình là cơ sở vật chất của nhà trường, mở được 2 lớp, 1 lớp nhà trẻ (25 - 36 tháng tuổi) và 1 lớp mẫu giáo. Trường không có phòng chức năng và chỉ có 1 bếp ăn ở điểm Vạn Đức nên ngày nào các cô cấp dưỡng cũng phải vất vả vận chuyển đồ ăn đến cho các bé ở 2 điểm còn lại. Cô Nguyễn Thị Hoàng - Hiệu trưởng Trường MN Vạn Thắng chia sẻ: “Cơ sở vật chất chật chội, các cháu không có không gian để vui chơi. Vì thế, nguyện vọng của phụ huynh là muốn có điểm trường tập trung, đầu tư cơ sở vật chất khang trang để yên tâm gửi con tới trường”.

 

Giờ học của các cháu trường Mầm non Xương Huân

Giờ học của các cháu trường Mầm non Xương Huân


Được biết, phường Vạn Thắng có 2 trường MN công lập là Trường MN Vạn Thắng và Trường MN 2-4 (năm nay có 113 trẻ với 5 lớp). Theo thống kê mới đây, phường có 650 trẻ độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi. Vì hạn chế về cơ sở vật chất, nhiều phụ huynh không mặn mà gửi trẻ ở đây mà chọn gửi nơi khác. Theo lãnh đạo UBND phường Vạn Thắng, hiện trạng trường MN của phường khó khăn, thiếu thốn, thiệt thòi hơn so với các địa phương khác. Tuy thành phố rất quan tâm nhưng phường khó khăn về quỹ đất. Hiện nay, cả 2 trường MN công lập trên địa bàn quy mô đều nhỏ nên dù mới đây, thành phố đã cho chuyển một điểm trường của Trường Tiểu học Vạn Thắng để sửa chữa, xây dựng cho Trường MN Vạn Thắng nhưng chỉ giải quyết phần nào.


Là trường MN duy nhất trên địa bàn phường Xương Huân nhưng trường chỉ có 3 lớp cho 4 độ tuổi từ nhà trẻ đến mẫu giáo với 113 cháu. Vì thế, có 1 lớp ghép nhà trẻ và mẫu giáo bé tới 43 cháu; 1 lớp mẫu giáo nhỡ và 1 lớp mẫu giáo lớn, mỗi lớp 34 cháu. Qua rà soát, phường Xương Huân có 712 cháu trong độ tuổi 0 - 6 tuổi. Trong khi trên địa bàn phường chỉ có 1 trường MN công lập và 2 nhóm trẻ, mỗi nhóm khoảng 30 cháu. Cô Nguyễn Thị Phương Hiền - Hiệu trưởng Trường MN Xương Huân cho biết, trường có 3 lớp nhưng sân chơi nhỏ quá chỉ có vỏn vẹn 2 chiếc xích đu, 1 khung lưới dây thừng nên phải chia thời gian cho từng lớp xuống chơi. Trường xây đã 18 năm, vì thế, đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm xây mới trường nhiều tầng hơn ở vị trí cũ để thêm phòng học hoặc xây dựng ở vị trí khác rộng rãi hơn.


Phải bốc thăm vào trường


Năm học 2018 - 2019, Trường MN Vạn Thạnh chính thức sử dụng cơ sở mới. Trường mới nhưng số lớp lại giảm từ 8 lớp trước đây xuống còn 5 lớp do phải mở rộng phòng học để đảm bảo diện tích theo quy định. Cô Bùi Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường MN Vạn Thạnh cho biết, những năm trước, trường có 2 lớp nhà trẻ cho 2 độ tuổi 18 - 24 tháng và 25 - 36 tháng thì năm học này phải bỏ hẳn lớp cho độ tuổi 18 - 24 tháng; giảm 1 lớp mẫu giáo bé và 1 lớp mẫu giáo nhỡ. Từ 2 - 3 năm nay, trường đều phải bốc thăm lớp nhà trẻ do số hồ sơ nộp cao hơn chỉ tiêu được giao. Năm nay, số lớp giảm nên cạnh tranh vào trường càng căng thẳng hơn. Lớp nhà trẻ năm nay chỉ nhận 15 cháu mà có hơn 30 hồ sơ nộp; lớp 3 - 4 tuổi nhiều phụ huynh liên hệ nhưng không nhận bổ sung được. Hiện nay, toàn phường có 810 trẻ từ 0 - 6 tuổi nhưng trên địa bàn chỉ có 1 trường MN công lập, 1 trường tư thục và nhóm lớp tư thục. Từ thực tế hiện nay, nhu cầu phụ huynh cho trẻ ra lớp nhiều, trong khi số cơ sở không đón nhận được hết các cháu nên mong cấp trên quan tâm dành thêm quỹ đất cho cơ sở giáo dục MN trên địa bàn.  

 

Các cháu Trường Mầm non Phước Long trong giờ ra chơi.

Các cháu Trường Mầm non Phước Long trong giờ ra chơi.


Là địa bàn có một số dự án khu đô thị được triển khai, phường Phước Long có dân số tăng nhanh trong những năm gần đây. Hiện nay, số trẻ từ 0 - 6 tuổi ở phường đến 3.417 cháu. Tuy nhiên, cả 2 cơ sở của Trường MN Phước Long chỉ có 11 lớp với 355 bé. Cô Cao Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường MN Phước Long cho biết, do số trẻ trên địa bàn đông nên việc gửi được con vào trường cũng bị cạnh tranh gay gắt. Năm nay, trường tuyển 32 chỉ tiêu lớp nhà trẻ nhưng chỉ tính đến diện 2 đã có hơn 50 hồ sơ nộp nên phải tổ chức bốc thăm, những diện còn lại trường từ chối nhận hồ sơ. Hiện nay, trên địa bàn còn có 3 trường MN ngoài công lập và 18 nhóm trẻ. Tuy nhiên, với nhu cầu hiện nay, thành phố cần đầu tư thêm 1 điểm với khoảng 10 phòng học.


Trường ngoại thành cũng gặp khó


Không chỉ các trường MN trong nội thành gặp khó do quỹ đất hạn hẹp mà ngay cả những trường ở khu vực ngoại thành như Trường MN Vĩnh Lương cũng không đáp ứng được nhu cầu.


Cô Nguyễn Thị Sâm - Hiệu trưởng Trường MN Vĩnh Lương cho biết, trước đây, trường chỉ có 7 lớp, gồm 5 lớp ở điểm chính và 2 lớp ở điểm phụ tại thôn Cát Lợi. Do nhu cầu trẻ ra lớp lớn, trong khi số lớp ít nên số lượng trẻ mỗi lớp phải nhận vượt chỉ tiêu cao, có lớp sĩ số tới 50 cháu. Năm học 2018 - 2019, trường được nâng cấp từ 2 tầng lên 3 tầng; nhờ thế, tăng thêm 3 phòng học, 1 phòng chức năng, nâng tổng số lớp học của trường lên 10 lớp với 350 cháu. Điều đáng nói là tuy đã được nâng tầng, tăng thêm lớp nhưng năm học này, trường cũng chỉ tiếp nhận được trẻ 2 lứa tuổi là: MN 4 - 5 tuổi và MN 5 - 6 tuổi. Còn lại 3 lứa tuổi: nhà trẻ 18 - 24 tháng và 24 - 36 tháng, mẫu giáo 36 - 48 tháng không tiếp nhận được do không có phòng học. Đây là một thiệt thòi lớn của các cháu trong độ tuổi này.


Được biết, xã Vĩnh Lương có khoảng 1.000 cháu trong độ tuổi MN nhưng trên địa bàn xã không có trường MN tư thục mà chỉ có 2 nhóm trẻ tư thục, mỗi nhóm tiếp nhận khoảng 70 cháu trong lứa 3 - 4 tuổi. Số cháu còn lại, gia đình nào có điều kiện thì cho vào học các trường nội thành, gia đình nào không có điều kiện thì để cho ông bà ở nhà giữ hoặc tự chơi ở nhà. Vì vậy, nhu cầu ra lớp của trẻ em trong độ tuổi MN trên địa bàn xã rất lớn. Nhà trường mong muốn trong thời gian tới, thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư thêm cơ sở vật chất cho trường MN trên địa bàn xã. Theo ước tính, trường cần thêm khoảng 9 phòng học để tiếp nhận thêm các lứa tuổi MN nhỏ hơn, từ 18 đến 48 tháng tuổi.   


Đối với Trường MN Phước Đồng, do địa bàn xã rộng nên ngoài 1 điểm trường chính tại thôn Phước Trung còn 2 điểm trường phụ ở thôn Phước Thượng và thôn Phước Hạ cách xa nhau đến vài km. Trường có 13 lớp với 390 trẻ các độ tuổi. Theo cô Đỗ Thị Huệ - Hiệu trưởng nhà trường, tuy diện tích của trường rộng đến hơn 3.000m2 nhưng hạn chế là được đầu tư kiểu chắp vá và hiện đã xuống cấp. Tại điểm trường chính, ban đầu chỉ có 2 phòng học, năm 2008 xây thêm 3 phòng, năm 2009 lại thêm 3 phòng; gần đây, do được thành phố đầu tư thêm phòng chức năng, trường cải tạo nhà bếp thêm 1 phòng nữa nên được 9 lớp. Điểm Phước Thượng đầu tư sau này nên đạt chuẩn nhưng điểm Phước Hạ không học bán trú, chỉ có 1 phòng học đã mấy chục năm, nhà vệ sinh không khép kín mà cách xa đến mấy chục mét. Hiện nay, xã Phước Đồng có 2.011 trẻ từ 0 - 6 tuổi. Trên địa bàn xã có 2 trường MN công lập và 11 nhóm trẻ…


NAM DU - MINH THIẾT


Kỳ 2: tăng cường đầu tư cơ sở vật chất