12:09, 21/09/2015

Phát triển Nha Trang về phía tây

Bên cạnh việc xây dựng nhiều khách sạn cao cấp và mở các trung tâm dịch vụ đáp ứng cho một thành phố du lịch hiện đại, Nha Trang đang được mở rộng về phía tây theo xu thế phát triển và nhu cầu định cư của người dân.

Bên cạnh việc xây dựng nhiều khách sạn cao cấp và mở các trung tâm dịch vụ đáp ứng cho một thành phố du lịch hiện đại, Nha Trang đang được mở rộng về phía tây theo xu thế phát triển và nhu cầu định cư của người dân.


Trung tâm đô thị hiện đại


Du khách đến Nha Trang đều ngạc nhiên trước sự phát triển nhanh chóng của thành phố biển trong những năm gần đây. Ngồi trên xích lô chạy dọc đường Trần Phú, chị Nguyễn Tú Phương (đến từ TP. Hồ Chí Minh) cứ xuýt xoa: “Tôi thấy thành phố này thay đổi nhiều quá. Năm 2010, tôi đi trên con đường này, khi ấy chỉ có Khách sạn Sheraton là lớn nhất, còn bây giờ có thêm rất nhiều khách sạn hiện đại với kiến trúc đẹp”. Anh Chu Thanh Tú (đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) cho rằng: “Khoảng 3 năm nay, Nha Trang thay đổi đến chóng mặt. Tôi là người dân Nha Trang còn cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt, huống hồ du khách lâu lâu đến đây một lần...”.

 

Một góc TP. Nha Trang
Một góc TP. Nha Trang. Ảnh: Phong Nha Trang


Trước năm 2010, đường Trần Phú chỉ có vài khách sạn cao tầng, nhưng đến nay, hàng loạt khách sạn cao cấp và trung tâm mua sắm đã mọc lên như: Havana, Mường Thanh, InterContinental, The Costa, Nha Trang Center... Hiện nay, Nha Trang có hàng trăm khách sạn lớn, nhỏ cùng các trung tâm mua sắm, siêu thị đáp ứng nhu cầu mua sắm, hưởng thụ của nhân dân. Đây là những công trình tạo nên bộ mặt hiện đại cho thành phố biển, tạo tiền đề để du lịch Nha Trang sánh tầm khu vực và quốc tế.


Hệ thống hạ tầng giao thông ở Nha Trang cũng đã được đầu tư đồng bộ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao đời sống nhân dân. Trước kia, đường Mai Xuân Thưởng (thuộc 2 phường Vĩnh Hải và Vĩnh Hòa) nắng thì bụi mù, mưa lầy lội; còn hiện nay, con đường này đã được đầu tư mở rộng, có hệ thống chiếu sáng và cây xanh theo quy định phát triển đô thị chung của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, tuyến tránh đèo Rù Rì được đầu tư mới, nhiều con đường trung tâm thành phố được nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Ngoài ra, ở cửa ngõ phía tây của Nha Trang hiện đã hình thành một khu đô thị (KĐT) hiện đại, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ. Đó là KĐT Vĩnh Điềm Trung (đường 23 tháng 10) rộng 36,84ha, với các khối chung cư cao tầng, khu nhà ở liền kề, khu nhà ở biệt thự, siêu thị, trường học, công viên cây xanh... Từ năm 2013 đến nay, KĐT Vĩnh Điềm Trung đã giúp hàng ngàn hộ gia đình an cư, trong đó có gần 1.000 căn hộ chính sách được bán ra.

 

Toàn cảnh phía tây Nha Trang nhìn từ trên cao
Toàn cảnh phía tây Nha Trang nhìn từ trên cao. Ảnh: Phong Nha Trang


Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, 5 năm qua, đô thị Nha Trang đã được cải tạo, nâng cấp, phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, giàu bản sắc với nhiều công trình dịch vụ, tổ hợp khách sạn cao cấp được đầu tư góp phần tạo diện mạo mới, nâng cao chất lượng dịch vụ cho thành phố biển. Hiện nay, khu vực phía đông đường Trần Phú đã hình thành dải công viên ven biển với hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng rộng khắp, kết hợp công trình dịch vụ với kiến trúc thân thiện môi trường. Quảng trường 2-4 cũng được nâng cấp trở thành địa điểm tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa của tỉnh. Đường dạo ven biển, đoạn từ UBND tỉnh đến Công viên Thanh Niên đã phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân và du khách.


Sôi động các dự án phía tây Nha Trang


Còn nhớ, trước năm 2010, cả khu vực phía tây Nha Trang (rộng hàng nghìn hecta) thuộc các xã: Vĩnh Thái, Vĩnh Hiệp, Phước Đồng... là một vùng trũng rộng lớn với dân cư thưa thớt, chủ yếu là đìa tôm, ruộng lúa. Mỗi khi đến mùa mưa lũ, khu vực này ngập trong nước và bị chia cắt với trung tâm TP. Nha Trang. Giờ đây, đến khu vực này mới cảm nhận được hết sự đổi thay của thành phố.

 

Đường Phong Châu đang được gấp rút thi công để tạo động lực phát triển khu phía tây Nha Trang
Đường Phong Châu đang được gấp rút thi công để tạo động lực phát triển khu phía tây Nha Trang

 

Theo Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn quốc gia, quy hoạch Trung tâm đô thị hành chính tỉnh (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) có tổng diện tích gần 127ha. Trong đó, khu hành chính rộng 37ha, KĐT rộng gần 90ha. Dự kiến, trong Trung tâm đô thị hành chính có tổng dân số khoảng 5.000 người; khoảng 2.500m2 đất dành để xây dựng trường học, 5.000m2 đất xây dựng công trình văn hóa và thể thao. Kinh phí xây dựng trung tâm này khoảng 8.000 tỷ đồng. Hiện nay, UBND tỉnh đang giao Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn quốc gia tiếp tục hoàn thiện quy hoạch trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Việc phê duyệt quy hoạch Trung tâm đô thị hành chính tỉnh sẽ tạo động lực lớn để TP. Nha Trang phát triển về phía tây.

Với quy hoạch mở rộng thành phố về phía tây, những năm gần đây, nhiều KĐT đã được cấp phép xây dựng tại khu vực phía tây Nha Trang, có thể kể đến những dự án bất động sản đang triển khai như: KĐT Lê Hồng Phong 1, Lê Hồng Phong 2, KĐT Mỹ Gia, KĐT VCN Phước Hải, Khu biệt thự Giáng Hương, KĐT Hoàng Long... Nằm trên trục đường Phong Châu, chỉ cách đường Lê Hồng Phong chưa đến 200m, KĐT Lê Hồng Phong 1 và KĐT Lê Hồng Phong 2 của Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang đang được mở bán khá sôi động. Với tổng diện tích lên đến 108ha cả hai khu, đây là nơi cung cấp đất nền cho lượng lớn khách hàng có thu nhập trên mức trung bình. Gần đó, KĐT VCN Phước Hải với diện tích gần 30ha được Công ty Cổ phần VCN làm chủ đầu tư. Nhìn chung, với giá bán từ 5 đến 12 triệu đồng/m2, KĐT VCN Phước Hải thật sự là cơ hội lý tưởng để người dân Nha Trang, nhất là những công chức trẻ, người mới lập gia đình đến định cư. Bên cạnh đó, nhiều KĐT khác đã được UBND tỉnh đồng ý cho triển khai như: KĐT Phúc Khánh 1, KĐT Đất Lành...


Khoảng hơn 1 năm nay, các dự án ở phía tây Nha Trang đã thật sự khởi sắc. Ông Văn Dũng Chinh - Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Cát Lợi cho rằng, nhờ dự án đường Phong Châu và đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng triển khai nên khu phía tây Nha Trang khá sôi động. Sự kết nối nhanh về hạ tầng ở khu vực này là động lực cho các nhà đầu tư quyết tâm thực hiện dự án và cũng để người dân yên tâm chọn làm nơi an cư. Đó là chưa kể khi Trung tâm đô thị hành chính tỉnh được triển khai xây dựng, khu vực này sẽ càng phát triển mạnh mẽ...


Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Giai đoạn 2016 - 2020, thành phố sẽ phối hợp với Sở Xây dựng tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và phủ kín quy hoạch chi tiết 1/500; hoặc ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc các khu vực thường xuyên có biến động lớn về tình hình sử dụng đất nhằm quản lý chặt kiến trúc cảnh quan đô thị, tránh tình trạng khu dân cư tự phát. Hy vọng, thời gian tới, khi đường Phong Châu, đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng hoàn thành và Trung tâm đô thị hành chính tỉnh được triển khai xây dựng, khu dân cư phía tây Nha Trang sẽ phát triển mạnh”.


VĂN KỲ