11:08, 07/08/2015

Đêm bờ kè...

Bờ kè nam và bắc sông Cái khi mới hình thành mang theo hy vọng sẽ là điểm nhấn và thay đổi diện mạo phía bắc TP. Nha Trang. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lề đường của các quán nhậu đã phá vỡ cảnh quan, kéo theo hệ lụy là biến cửa sông Cái trở thành túi chứa rác.

Bờ kè nam và bắc sông Cái khi mới hình thành mang theo hy vọng sẽ là điểm nhấn và thay đổi diện mạo phía bắc TP. Nha Trang. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lề đường của các quán nhậu đã phá vỡ cảnh quan, kéo theo hệ lụy là biến cửa sông Cái trở thành túi chứa rác.


Nhậu “bờ kè”


Bấy lâu nay, cụm từ nhậu “bờ kè” - ý nói nhậu ở các quán vỉa hè dọc bờ kè nam (thuộc phường Xương Huân) đã trở nên quen thuộc không chỉ với người dân thành phố, mà còn được coi là một trong những sự thú vị của du khách khi đến TP. Nha Trang. Vào mỗi buổi chiều, dọc bờ kè nam, chỉ một đoạn đường ngắn chưa đầy 1km, đếm sơ cũng có khoảng 30 quán. Những hàng ghế nhựa được kê sát nhau, người dân và du khách vui vẻ tận hưởng không khí mát mẻ và những món hải sản tươi ngon đặc trưng của Nha Trang.

 

Các quán nhậu mọc lên khắp bờ kè
Các quán nhậu mọc lên khắp bờ kè


Ghé vào quán nhậu Đ.D bên đường, lúc này trong quán đã có hơn 30 người. Bà chủ quán khoảng ngoài 30 tuổi, xúng xính trong bộ đồ chấm bi quăng ngay xuống bàn tờ menu liến thoắng mời chào: “Ăn món gì anh? Ăn đồ biển đi, bữa nay cua, ghẹ, mực, tôm tươi lắm. Hay làm nồi chình um chuối, uống bia thì số zách”. Không để cho khách đợi lâu, sau cái ngoắc tay, chén đũa, bia, đá được hối hả đưa ra. Trong lúc ngồi đợi món, bắt chuyện với nhân viên tên Tình, anh này tỏ ra hiểu biết: “Trước đây, khu vực này chẳng là gì nhưng nhờ đường bờ kè làm xong, không gian thoáng mát, kê vài cái bàn bán đồ nhậu là hốt bạc nên còn chút chỗ trống nào là có người mở quán ngay”.


Quán xá ở đây, ngoài bàn ghế thì tất cả đều tạm bợ, nơi chế biến được che chắn bởi vài miếng tôn cũ nát; chỉ cần mấy bếp lò bày ra là trở thành quán. Quán nào có vỉa hè càng rộng, nằm ở vị trí đắc địa thì khách càng đông. Tôi thử dạm hỏi chủ quán N.T liệu có thể mở quán nhậu, chủ quán tên Tám cười ra chiều bí hiểm: “Giờ làm gì còn chỗ mà mở anh ơi. Lúc đầu, lực lượng Quản lý đô thị cũng “hốt” giữ lắm nhưng rồi cứ làm liều cộng với biết điều chút chút mới trụ được đấy”. Theo lời ông Tám, ban đầu, một vài gia đình mở quán cóc bán chơi, dần dần thấy có khách nên các quán khác liên tiếp mở ra. Bây giờ, cả bờ kè nam đã có đến mấy chục quán nhậu. Ai muốn mở thêm cũng không còn chỗ bởi bờ kè giờ đã được “cát cứ”, phân chia thành “lãnh địa” riêng, không ai có thể xen vào được.

 

Không có nhà vệ sinh, khách tiểu tiện xuống sông.
Không có nhà vệ sinh, khách tiểu tiện xuống sông


Bờ kè nam đã vậy, tình trạng ở bờ kè bắc (thuộc phường Vĩnh Thọ) cũng chẳng khá hơn. Còn đường này giờ đã dày ken các nhà hàng sang trọng. Ban đầu, việc kinh doanh ở đây khá nề nếp, việc ăn nhậu chỉ diễn ra trong khuôn viên của nhà hàng. Song khoảng hơn 1 năm nay, thấy các quán cóc ở bờ kè nam chiếm hết lề đường, các nhà hàng bên phía bắc cũng tràn ra ăn theo. Đi dọc bờ kè bắc, bàn nhậu, xe cộ dựng đầy vỉa hè, người đi bộ không còn một chút lối đi. Đáng nói hơn, khu công viên ở đầu đường cũng bị biến thành nơi ăn nhậu. Chị Hoàng Thị Thu Hồng (đường Tháp Bà, phường Vĩnh Thọ) bức xúc nói: “Công viên là nơi vui chơi cho cộng đồng, vậy mà bây giờ họ cũng chiếm để cho khách hàng ăn uống xả rác khắp nơi. Nếu chính quyền không mạnh tay, không lâu nữa sẽ chẳng còn công viên”. Quan sát quanh khu vực, chúng tôi thấy quán nào cũng đã chiếm lĩnh vỉa hè. Riêng trong khu vực vui chơi công cộng, các nhà hàng Bến Thuyền, Biển Đông, Yến Vy dùng chính địa điểm này để làm nơi phục vụ khách ăn uống.


Cửa sông thành túi rác


Đêm xuống dần, gió biển lùa vào mát mẻ, không gian trở nên thoáng đãng, các quán cóc mỗi lúc thêm đông. Cả tuyến đường bờ kè nam bỗng chốc trở nên ồn ã. Đang suy nghĩ về những đổi thay nơi đây, chợt bên tai tôi có tiếng nước chảy róc rách. Quay mặt lại đã thấy một thanh niên, mặt đỏ phừng áp sát lan can... xả thẳng xuống sông. Xa hơn một chút lại thấy mấy nhân viên đang nhanh tay dọn bàn, ném hết đồ ăn thừa và rác thải xuống sông. Thấy tôi có vẻ ngạc nhiên, một nhân viên cười nói: “Ở đây quán nào cũng thế, làm tạm thì làm gì có nhà vệ sinh. Khách muốn xả thì cứ xả thẳng xuống sông cho mát. Còn đồ ăn thừa cũng đổ luôn xuống đấy cho tiện, tất cả rồi cũng chảy hết ra biển, nước chảy chứ có đọng lại đâu mà sợ!”. Đúng như lời của nhân viên này nói, toàn bộ quán cóc ở bờ kè nam không có nhà vệ sinh. Và đoạn cửa sông đã trở thành túi chứa rác cho các quán nhậu.

 

Tất cả rác thải đều xả xuống sông Cái
Tất cả rác thải đều xả xuống sông Cái

 

Bà Trần Thị Thuyền - Chủ tịch UBND phường Xương Huân: Các quán nhậu tồn tại ở khu vực bờ kè nam sông Cái là trái phép. Trước đây, khi được sự hỗ trợ của lực lượng thuộc Phòng Quản lý đô thị thành phố, việc dẹp các hàng quán này khá thuận lợi. Nhưng sau đó, vì lực lượng của địa phương quá mỏng nên tình trạng trên tái diễn. Theo kế hoạch, từ ngày 15-8-2015, chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng phường Vạn Thạnh, Thanh niên xung kích thành phố kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng hàng quán lấn chiếm hành lang bờ kè tại khu vực nói trên.

Trong các lần tiếp xúc cử tri của phường Vĩnh Thọ và Xương Huân (2 phường có bờ kè chạy qua), không ít ý kiến bất bình trước tình trạng các quán nhậu tràn lan ở bờ kè, làm mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Anh Trần Minh Xuân (Xóm Cồn, phường Xương Huân) nói: “Nếu không có các quán nhậu, con đường này sẽ rất đẹp. Các quán nhậu không chỉ chiếm vỉa hè, lòng đường mà còn gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường khi vứt rác thải xuống sông. Trước đây, ra bờ kè chỉ nghe mùi bùn non, nay đủ mùi hôi thối khó chịu”.

 

Nói về tình trạng này, ông Lê Tiến Vĩnh - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: “Phòng đã nhiều lần dẹp các quán nhậu ở đây nhưng không đủ lực lượng để ngày nào cũng rải khắp xuống các phường. Chúng tôi dẹp yên rồi giao lại cho phường Xương Huân và Vĩnh Thọ quản lý nhưng chẳng hiểu sao lại tiếp diễn tình trạng này. Trong các lần tiếp xúc cử tri vấn đề này được chất vấn khá nhiều. Hiện phòng đã báo cáo UBND thành phố về tình trạng này, đồng thời đề nghị các phường liên quan phải nhanh chóng giải quyết”.


Thành phố sau 0 giờ, những vị khách cuối cùng đã bắt đầu ra về. Bên ánh đèn đường vàng vọt, xen lẫn trong những bước chân liêu xiêu là cảnh quán nhậu hối hả “thu dọn chiến trường”. Rác thải, đồ ăn thừa... nhanh chóng được đổ hết xuống sông Cái. Nhìn cảnh tượng này, đâu đó vẳng lên tiếng thở dài: “Cứ mở quán nhậu tràn lan như thế này, vài năm nữa cửa sông Cái sẽ là túi rác”.


Đình Lâm - Thế Anh