06:07, 29/07/2015

Dấu ấn mùa hè xanh

Cũng như những mùa hè trước, năm nay, lực lượng thanh niên tình nguyện đang có mặt ở hầu khắp những vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa để đóng góp sức trẻ vì cộng đồng với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa...

Cũng như những mùa hè trước, năm nay, lực lượng thanh niên tình nguyện đang có mặt ở hầu khắp những vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa để đóng góp sức trẻ vì cộng đồng với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa...


Sức trẻ ở Điệp Sơn


Sau hơn một giờ lênh đênh trên biển, chúng tôi có mặt ở đảo Điệp Sơn (Vạn Thạnh, Vạn Ninh) theo lời hẹn với đội tình nguyện Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT). Cảm nhận đầu tiên khi bước chân lên đảo là không gian sạch đẹp, xa xa hàng chục bóng áo xanh tình nguyện đang cùng bà con làm vệ sinh môi trường.

 

Tình nguyện viên dạy thêm hè cho các em ở đảo Điệp Sơn
Tình nguyện viên dạy thêm hè cho trẻ em thôn đảo Điệp Sơn


Lau vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió, anh Chu Sơn Kiệt - Đội trưởng đội tình nguyện Trường ĐHNT cho biết: Chúng tôi ra đây giúp bà con đã gần 10 ngày. Trước đây, nơi đây đầy rác bởi bà con có thói quen tiện đâu bỏ đấy. Chúng tôi đã vận động người dân cùng tình nguyện viên dọn dẹp vệ sinh môi trường. Chúng tôi tổ chức đào 2 hố chứa rác lớn ở 2 đầu thôn, đồng thời mua tặng mỗi gia đình một giỏ đựng rác để tiện cho việc thu gom. Bên cạnh đó, chúng tôi hướng dẫn bà con cách phân loại rác, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đến nay, việc thu gom gác thải ở Điệp Sơn đã thành nếp.


Đi sâu vào trong đảo, chúng tôi thấy một nhóm tình nguyện đang tất bật lắp những tấm năng lượng mặt trời. Ông Cao Chống, tuy đã 85 tuổi nhưng vẫn rất nhiệt tình đun nước để “tiếp tế” cho những tình nguyện viên. “Trước đây, từ 18 giờ đến 21 giờ nhà tôi mới có điện, mà cũng ngày có ngày không. Mỗi tháng, tôi đóng khoảng 100.000 đồng cho 3 bóng điện chiếu sáng. Nay được các cháu sinh viên lắp miễn phí cho bộ năng lượng mặt trời tôi mừng lắm. Từ nay sớm tối đều có điện dùng mà không phải đóng tiền”, ông Chống vui vẻ nói. Theo đội trưởng Chu Sơn Kiệt, trong đợt tình nguyện này, tuổi trẻ nhà trường tặng 13 bộ năng lượng mặt trời cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trường học và đài truyền thanh của thôn đảo. Đây là mô hình thí điểm, sau khi đánh giá tính hiệu quả sẽ tiếp tục đầu tư thêm cho các gia đình khác.

 

Lắp đặt năng lượng mặt trời cho hộ gia đình chính sách ở thôn đảo Điệp Sơn.
Lắp đặt năng lượng mặt trời cho hộ gia đình chính sách ở thôn đảo Điệp Sơn


Các tình nguyện viên còn đến từng gia đình khảo sát những khó khăn để có hướng giúp đỡ. Nhiều nhu cầu của bà con đã được tình nguyện viên đáp ứng như: sửa nhà cửa, xây dựng sân chơi cho trẻ em, hướng dẫn các em học hè... Với mục tiêu giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, đội đã tặng 300 con gà giống cho một số gia đình khó khăn, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà thả vườn. Mỗi buổi tối, đội còn tập hợp bà con để giao lưu văn nghệ, và trình chiếu các mô hình du lịch để thay đổi nếp nghĩ, nếp làm ăn của người dân nơi đây.


Đội tình nguyện Trường ĐHNT còn tặng bà con thôn đảo 1 bồn chứa nước composite. Anh Lê Công Lập - Bí thư đoàn Trường ĐHNT chia sẻ, với kỳ vọng làm thay đổi diện mạo Điệp Sơn, chúng tôi đã có kế hoạch đầu tư dài hơi cho thôn đảo này. Mùa hè xanh năm nay là bước đệm để chúng tôi thực hiện điều đó. Không chỉ đầu tư xây dựng các công trình, giúp nhân dân cải thiện đời sống mà sinh viên Trường ĐHNT còn muốn thay đổi tập quán, ý thức làm ăn của bà con. Đặc biệt, chúng tôi muốn xây dựng Điệp Sơn thành một điểm đến tiềm năng với mô hình du lịch phượt, homestay...

 

Tình nguyện viên dạy thêm hè cho trẻ em thôn đảo Điệp Sơn
Tình nguyện viên dạy thêm hè cho trẻ em thôn đảo Điệp Sơn


Thêm nhiều công trình ý nghĩa


Về Thành Sơn những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động hăng say, tích cực của những chiến sĩ Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (PC65). Các anh đang tất bật quét vôi, sửa chữa Trường Tiểu học Apa 2. Còn tại điểm Trường Mầm non Anh Đào (thôn Apa 2), những chiến sĩ tình nguyện vừa lắp đặt hệ thống lọc nước tinh khiết vừa tổ chức dọn dẹp quanh khu vực... Cô Trần Thị Hạ - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Anh Đào tâm sự: “Trước đây, nhà trường sử dụng nước suối tự chảy, nước mưa để sinh hoạt, nấu ăn. Nay có hệ thống lọc nước tinh khiết, ai cũng phấn khởi, vui mừng”.
Trung úy Nguyễn Thanh Tuấn - Bí thư Đoàn cơ sở PC65 cho biết: “Chúng tôi còn lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho bà con thôn Apa 1. Khi chạy thử, thấy hệ thống điện hoạt động tốt ai cũng phấn khởi. Chúng tôi thực sự xúc động, vui mừng với phần việc ý nghĩa này. Công trình thắp sáng đường quê sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn”.

 

Thanh niên tình nguyện Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang thi công 500m đường nước dân sinh tại xã Sơn Bình (Khánh Sơn).
Thanh niên tình nguyện Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang thi công 500m đường nước dân sinh tại xã Sơn Bình (Khánh Sơn).


Không chỉ có đoàn thanh niên tình nguyện Công an tỉnh, tại xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn, Đoàn Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang còn đào lắp 500m đường ống nước dân sinh; Đoàn Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang xây dựng nhà thể chất diện tích 24m2, vườn rau sạch diện tích 50m2 tại Trường Mầm non Diên Xuân (Diên Khánh)...


Giữ lửa tình nguyện


Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, những tình nguyện viên đã làm được nhiều công trình ý nghĩa, góp phần vào sự đổi thay tích cực ở nhiều vùng quê, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân. Và chính mùa hè xanh cũng đã giúp những tình nguyện viên được trải nghiệm thực tếvà trưởng thành.

 

Sơn sửa Trường Tiểu học Apa 2, xã Thành Sơn (huyện Khánh Sơn).
Sơn sửa Trường Tiểu học Apa 2, xã Thành Sơn (huyện Khánh Sơn)


Lần đầu tiên đi tình nguyện nhưng những ngày ở đảo Điệp Sơn đã mang lại cho bạn Đặng Thị Thanh Trà, tình nguyện viên Trường ĐHNT nhiều trải nghiệm thú vị. “Chuyến đi tình nguyện hè thực sự rất bổ ích, không chỉ giúp em được trải nghiệm thực tế, được chia sẻ một phần khó khăn với bà con thôn đảo mà còn giúp bản thân em thêm tự tin. Em học được nhiều điều trong chuyến công tác tình nguyện này, nhất là kỹ năng giao tiếp cộng đồng, tổ chức các hoạt động tình nguyện”, Trà bộc bạch.

 

Anh Nguyễn Văn Nhuận - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, chiến dịch Mùa hè xanh năm nay có sự tham gia của 420 chiến sĩ tình nguyện, được triển khai trên địa bàn 6 địa bàn huyện, thị xã trong tỉnh và tỉnh Phú Yên. Các đội tình nguyện đã về những nơi khó khăn nhất của tỉnh để giúp đỡ nhân dân trong lao động sản xuất, định hướng phát triển. Mỗi đơn vị đã để lại những dấu ấn riêng bằng các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, ý nghĩa, được nhân dân và địa phương đánh giá cao.

Đã từng hoạt động tình nguyện từ thời sinh viên, Nguyễn Văn Quang - đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an tỉnh chia sẻ: “Thật may mắn, tôi đã được chọn đi giúp đỡ nhân dân vùng cao Khánh Sơn. Người dân nơi đây rất vui vẻ và quý mến các chiến sĩ. Tôi mong tiếp tục được tham gia các chương trình tình nguyện để trưởng thành hơn trong các hoạt động vì cộng đồng”.


Chị Ngô Thị Hương - Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang cho biết: “3 năm học trong trường tôi đều tham gia hoạt động tình nguyện. Tôi thấy được sự thay đổi khi một chiếc cầu được xây mới, những ánh điện chiếu sáng từ công trình thắp sáng đường quê, những ánh mắt rạng ngời của trẻ em trong lớp học... Tất cả những điều đó luôn là động lực để tôi tiếp tục tham gia các hoạt động tình nguyện. Tôi mong các bạn sinh viên luôn giữ được bầu nhiệt huyết, ngọn lửa tình nguyện để sức lan tỏa của Mùa hè xanh xanh mãi”.



Hương Quỳnh - Thiên Trường