11:06, 19/06/2015

Khi bạn đọc sát cánh cùng nhà báo

Một trong những kênh thông tin cực kỳ hữu ích cho các nhà báo chính là thông tin từ đường dây nóng. Thời gian qua, trên Báo Khánh Hòa có rất nhiều bài báo được đánh giá cao khởi nguồn từ những thông tin của người dân...

Một trong những kênh thông tin cực kỳ hữu ích cho các nhà báo chính là thông tin từ đường dây nóng. Thời gian qua, trên Báo Khánh Hòa có rất nhiều bài báo được đánh giá cao khởi nguồn từ những thông tin của người dân...


Những thông tin từ đường dây nóng...


Loạt bài Đằng sau những căn nhà xây siêu tốc tại thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang đăng trên báo Khánh Hòa mới đây được khởi nguồn từ thông tin của bạn đọc qua đường dây nóng. Ban đầu, bạn đọc chỉ phản ánh về việc thiếu điện ở địa bàn này nhưng khi đến nơi xác minh, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phát hiện đằng sau việc thiếu điện, nước tại đây là việc xây dựng trái phép trên đất dự án để chờ tái định cư. Và có hẳn một đường dây chuyên lo việc xây nhà cũng như mắc điện, nước.

 

Phóng viên tìm hiểu chuyện khai thác,  mua bán xáo tam phân  ở khu vực Hòn Hèo.
Phóng viên tìm hiểu chuyện khai thác, mua bán xáo tam phân ở khu vực Hòn Hèo


Tương tự, nhiều vụ việc khác được bạn đọc cung cấp qua đường dây nóng cũng được Báo Khánh Hòa phản ánh kịp thời như: nạn quặng tặc ở huyện Khánh Vĩnh, việc khai thác, vận chuyển gỗ lậu ở xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh), vụ chữa bá bệnh bằng bùa của ông Bảy Hiền (ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm), vụ lấn chiếm đất rừng ở xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa), vụ cánh tài xế dùng chiêu trò cắt lốp để qua mặt cơ quan kiểm tra hay vụ việc nông dân bị nhà máy đường phạt không hoàn thành hợp đồng do thời tiết, sâu bệnh hoành hành cây mía...


Trong chuyến công tác mới đây, chúng tôi có dịp trở lại xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa - nơi mà cách đây 2 năm là điểm nóng về nạn khai thác vàng sa khoáng trái phép, khiến người dân địa phương hết sức lo lắng và bức xúc. Giờ đây, khi đã được cơ quan chức năng xử lý triệt để, nạn khai thác vàng trái phép nơi đây đã là một câu chuyện dĩ vãng. Nhưng với chúng tôi, trải nghiệm trong chuyến thâm nhập các hầm vàng trên những ngọn đồi quanh hồ Đá Bàn thuộc xã Ninh Sơn lúc bấy giờ là những kỷ niệm khó phai mờ trong đời làm báo.

 

Phóng viên tiếp xúc với người dân  để thu thập thông tin.
Phóng viên tiếp xúc với người dân để thu thập thông tin


Vào thời điểm đó, sau khi nhận được thông tin qua đường dây nóng từ hàng loạt cuộc gọi của người dân xã Ninh Sơn, phải mất gần nửa tháng, chúng tôi mới hoàn tất việc ghi nhận hiện trường cũng như xác định rõ đường dây bảo kê, khai thác vàng sa khoáng nơi đây. Cái cảm giác đối mặt với hàng chục tay phu vàng hầu hết thuộc đối tượng bất hảo đến từ các tỉnh phía Bắc, xăm trổ đầy mình, mặt đằng đằng sát khí khi có người lạ xâm nhập địa bàn, khiến chúng tôi khó quên. Hoàn cảnh tác nghiệp của chúng tôi lúc đó rất gian nan, nguy hiểm. Và nhiệm vụ của chúng tôi khó hoàn thành nếu không có sự hỗ trợ tích cực của người dân địa phương. “Hôm đó, chờ đến sẫm tối mà vẫn chưa thấy các chú ra khỏi rừng, chúng tôi cứ nghĩ các chú đã bị lộ và có thể đã bị cánh phu vàng “xử” luôn rồi. Rất may là lúc anh em đang chuẩn bị về báo Công an, thì các chú ra khỏi rừng an toàn. Chúng tôi cảm ơn các chú vì đã dám mạo hiểm dấn thân, phản ánh trên báo để sau đó cơ quan chức năng triệt phá các hầm vàng”, một người dân xã Ninh Sơn chia sẻ với chúng tôi sau 2 năm gặp lại.

 

Phóng viên  thâm nhập thực tế,  tìm hiểu việc phá rừng tại Khánh Vĩnh từ thông tin bạn đọc cung cấp qua đường dây nóng.
Phóng viên thâm nhập thực tế, tìm hiểu việc phá rừng tại Khánh Vĩnh từ thông tin bạn đọc cung cấp qua đường dây nóng


Cuối năm 2014, ông Phạm Minh Long - Chủ tịch UBND xã Ninh Sơn cũng chia sẻ: “Năm 2012, khi dư luận đang quan tâm đến tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn, đặc biệt sau khi Báo Khánh Hòa đăng loạt bài phản ánh về tình trạng này, các cơ quan chức năng của tỉnh và thị xã nhanh chóng vào cuộc, đánh sập toàn bộ các hầm vàng. Nhờ vậy, từ đó đến nay, tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn không còn tái diễn”.


Cùng chung vai sát cánh


Chính sự kịp thời, nhạy bén khi tiến hành điều tra, xác minh thông tin từ đường dây nóng mà Báo Khánh Hòa đã nhận được sự tin tưởng, yêu mến của bạn đọc. Ông Nguyễn Ngọc Hoàng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Tân - người cung cấp thông tin cho chúng tôi về vụ nhà máy đường phạt nông dân nói: “Trong niên vụ mía vừa qua, nông dân Ninh Tân hết sức khốn đốn do nắng hạn, dịch bệnh; trong khi đó, nhà máy lại áp dụng việc phạt nông dân không hoàn thành chữ đường theo ký kết với nhà máy. Chúng tôi rất tin tưởng nên đã phản ánh thông tin đến đường dây nóng của Báo Khánh Hòa, giúp nông dân địa phương lên tiếng trong vụ việc này”.  

 

Từ thông tin đường dây nóng, phóng viên đã thâm nhập  và bóc mẽ hoạt động mê tín dị đoan của “pháp sư” Bảy Hiền ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm.
Từ thông tin đường dây nóng, phóng viên đã thâm nhập và bóc mẽ hoạt động mê tín dị đoan của “pháp sư” Bảy Hiền ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm


Chúng tôi cũng sẽ nhớ mãi sự giúp đỡ nhiệt tình cũng như tinh thần bảo vệ an toàn cho nhà báo của người dân thôn Tân An, xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm trong lần đến tìm hiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do một cơ sở chăn nuôi tập kết phân gia súc khối lượng lớn gần khu dân cư. Buổi trưa, khi chúng tôi đang ghi nhận phản ánh của hàng chục người dân, thì một đối tượng liên tục gọi vào điện thoại của ông Nguyễn Quốc Kỳ (thôn phó thôn Tân An) với nội dung đe dọa phóng viên cũng như những người dân cung cấp thông tin cho nhà báo. Lo sợ chúng tôi sẽ bị ai đó hành hung trên đường tác nghiệp, suốt buổi chiều hôm đó, khi chúng tôi đến làm việc với các cơ quan chức năng, rồi cả trên đường về luôn có hàng chục người dân thôn Tân An đi theo “hộ tống”. Sau đó không lâu, đường dây nóng của Báo lại nhận được các cuộc gọi từ người dân nơi đây, họ báo tin rằng, sau khi báo phản ánh, vụ việc đã được cơ quan chức năng giải quyết triệt để.


Và những buồn vui với đường dây nóng


Còn nhớ thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển nước ta, đường dây nóng liên tục nhận được những cuộc gọi, người thì hỏi về vùng lãnh hải là gì, người thì bày tỏ sự căm giận trước những hành vi ngang ngược của Trung Quốc. Với bạn đọc, thời gian này, họ luôn đón đọc các số báo cập nhật tin tức về tình hình Biển Đông, gọi điện đến đường dây nóng để mong đóng góp chút tấm lòng với lực lượng kiểm ngư đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy nơi đầu sóng ngọn gió…


Bên cạnh việc đón nhận những thông tin hữu ích từ bạn đọc, đường dây nóng Báo Khánh Hòa cũng không thể tránh khỏi những chuyện chọc phá, nghịch ngợm của một số người... Có lần, nửa đêm đường dây nóng réo vang, bên kia là một giọng nam lè nhè: “Đường dây nóng Báo Khánh Hòa hả? Tụi tôi đang gặp một chuyện nhờ báo giải quyết gấp”. Nói một hồi, té ra là một bàn nhậu đang tranh cãi nhau ở Nha Trang có mấy con đường mang tên Đoàn Trần Nghiệp. Cho nên, nửa đêm mà có chuông reo thì kiểu gì cũng là mấy anh quậy phá nghịch ngợm hỏi những câu kiểu “Đường dây nóng hả, mèo tam thể thì có mấy màu?”.


Còn chuyện phàn nàn thì ôi thôi đủ cả. Nào là đường sá rác rến hôi thối, nào là nhà hàng xóm mở karaoke to không ngủ được. Người thì phàn nàn mua vé tàu sao phải xếp hàng lâu quá, thậm chí một bạn đọc nữ còn bức xúc gọi hỏi giá cả dạo này sao tăng nhanh thế, cầm tiền đi chợ mà chẳng mua được gì... Có người còn tăng độ nghiêm trọng của mình lên theo kiểu: “Anh ơi, cho nhà báo đến gấp, tụi tôi chuẩn bị đánh ông chủ vì không chịu trả lương” hoặc có người thì sốt sắng với chuyện nhà hàng xóm: “Anh ơi, nhà bên cạnh chắc có chuyện, tôi nghe ông chồng to tiếng đòi giết vợ, các anh xuống mau để can thiệp”. Thậm chí, bạn đọc gọi điện báo với giọng quả quyết: “Nhà tôi thường bị đổ chất bẩn trước cổng, tôi chưa bắt quả tang nhưng chắc chắn là ông X. hàng xóm bởi vì mặt ông này nhìn... gian lắm”!


Vậy đấy, ban đầu những chuyện như vậy rất dễ làm người trực máy thấy bực mình nhưng lâu dần lại thấy những chuyện như vậy ngồ ngộ, vui vui. Âu cũng là kỷ niệm khó quên của những người trực đường dây nóng. Thế mới biết,  bạn đọc luôn tin cậy và gửi gắm nhiều tình cảm, tâm tư, nguyện vọng cho những người làm báo…


 NAM ANH - BÍCH LA