10:06, 30/06/2015

Đồng hành cùng sĩ tử

Mặc cho cái nắng gay gắt, lưng áo đẫm mồ hôi, những sinh viên tình nguyện vẫn luôn dốc hết nhiệt tình, hăng hái tiếp đón và giúp đỡ các thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2015…

Mặc cho cái nắng gay gắt, lưng áo đẫm mồ hôi, những sinh viên tình nguyện (SVTN) vẫn luôn dốc hết nhiệt tình, hăng hái tiếp đón và giúp đỡ các thí sinh (TS) tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015…


Những “chiến sĩ” tình nguyện


Bến xe phía Nam (TP. Nha Trang) ngày thường đã đông đúc, nay còn náo nhiệt hơn khi đón thêm hàng ngàn TS từ tỉnh Phú Yên đến Khánh Hòa dự thi. Giữa trưa 29-6, dưới cái nắng gay gắt, những “chiến sĩ” tình nguyện hoạt động như con thoi. Người đón TS từ xe xuống, người hướng dẫn TS tìm phòng trọ... Mỗi người một việc, phối hợp nhịp nhàng để hỗ trợ các TS một cách tốt nhất.

 

Tư vấn chỗ trọ cho thí sinh
Tư vấn chỗ trọ cho thí sinh


Vừa đón xong chuyến xe đến từ Phú Yên, chỉ kịp uống vội ly nước, bạn Lê Hoàng Nguyên - SV Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) lại chạy ra đón chuyến xe khác. Mặt đỏ vì nắng, áo đẫm mồ hôi nhưng nụ cười vẫn thường trực trên khuôn mặt của Nguyên. Đã hai mùa hè Nguyên gắn bó với Đội Tiếp sức mùa thi của trường. Quệt mồ hôi trên mặt, Nguyên hồ hởi nói: “Ngày trước, em đi thi cũng không biết gì, nhờ các anh chị đi trước hướng dẫn tận tình từ đường đi đến chỗ ở. Nay được góp sức giúp các TS và phụ huynh, em cảm thấy rất vui”.


Dáng người nhỏ con nhưng rắn chắc, anh Nguyễn Tấn Kiệt - Chỉ huy trưởng Đội Tiếp sức mùa thi Trường ĐH Thái Bình Dương luôn tất bật với công việc. Vừa đến kiểm tra công tác tư vấn của đội tại bến xe, anh lại chạy đi mua nước uống, trái cây động viên các thành viên trong đội. “Thời tiết nắng nóng, tôi cứ sợ tinh thần mọi người đi xuống; nhưng kiểm tra các tổ thấy ai cũng hăng hái, nhiệt tình, tôi rất yên tâm” - anh Kiệt chia sẻ.

 

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Nha Trang tư vấn tiếp sức tại cổng trường.
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Nha Trang tư vấn tiếp sức tại cổng trường


Mới bước xuống xe, em Hồ Thị Minh Thư - TS tỉnh Phú Yên cùng mẹ đã được các bạn SVTN đưa vào khu vực tiếp đón nghỉ chân và hướng dẫn tận tình chỗ ở, địa điểm phát suất ăn miễn phí. Thư phấn khởi: “Ngồi trên xe, mẹ em cứ lo không tìm được chỗ ở, rồi sợ bị lạc đường... Nhưng đến nơi, em và mẹ đã được các anh chị SV đón tiếp, hướng dẫn cụ thể, thậm chí đi xe ôm, mọi người còn thương lượng giá giúp em. Em rất vui và thấy yên tâm hơn để tập trung cho kỳ thi...”.


Tại Ga Nha Trang, các SVTN cũng đã túc trực để sẵn sàng giúp đỡ TS bất kể ngày hay đêm. Bà Trần Thị Thu Trang, mẹ của TS Nguyễn Thị Mỹ Duyên (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) chia sẻ: “Chúng tôi từ xa đến, còn lạ nước lạ cái. Nhờ có các SVTN tư vấn nhiệt tình và kỹ lưỡng về nơi ăn nghỉ, hướng đi lại nên con tôi bước vào kỳ thi thêm vững tâm”. Bên cạnh đó, để giúp các TS từ tỉnh Phú Yên và các địa phương xa TP. Nha Trang chọn xe máy làm phương tiện di chuyển, những SVTN luôn túc trực trên mọi nẻo đường để hướng dẫn đường đến địa điểm thi và tìm giúp chỗ trọ.

 

Sinh viên tình nguyện tham gia nấu ăn cho thí sinh ở tại chùa Long Sơn
Sinh viên tình nguyện tham gia nấu ăn cho thí sinh ở tại chùa Long Sơn


Anh Nguyễn Hữu Mạnh - Chủ tịch Hội SV Trường ĐHNT cho biết, chương trình “Tiếp sức mùa thi 2015” được Hội SV tỉnh phối hợp với Trường ĐHNT thực hiện, có gần 700 SVTN của các trường ĐH, cao đẳng, học viện trên địa bàn tỉnh tham gia. Các đội SVTN túc trực ở Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam, Ga Nha Trang, Ngã 3 Nhà máy Sợi và các điểm thi. Không chỉ tham gia tư vấn cho TS và phụ huynh; hướng dẫn TS làm thủ tục dự thi, chỉ dẫn nơi ăn, nghỉ miễn phí và giá rẻ, các SVTN còn tham gia điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự. Ngoài việc bố trí chỗ ở tại ký túc xá các trường ĐH, cao đẳng, SVTN đã đến gõ cửa từng nhà dân, phòng trọ để huy động chỗ trọ cho TS. Với chương trình “Homestay”, mỗi SV còn đảm nhiệm việc lo chỗ trọ cho 1 TS. Sự kiên trì, vất vả đó đã được đền đáp khi số nhà trọ, suất ăn miễn phí tăng dần lên từng ngày. Đến nay, lực lượng SVTN đã huy động được hơn 10.000 chỗ ở miễn phí và giá rẻ (từ 10.000 đến 35.000 đồng/chỗ/ngày), hơn 14.000 suất ăn miễn phí, hơn 20.000 cẩm nang và bản đồ các địa điểm thi để cung cấp cho TS.


Cùng chung tay giúp sĩ tử


Đồng hành cùng các sĩ tử trong kỳ thi, Giáo hội Phật giáo tỉnh (tại chùa Long Sơn) đã dành 500 chỗ ở, 5.000 suất ăn miễn phí và lo phương tiện đi lại cho TS; chùa Kim Long hỗ trợ 100 chỗ ở, 400 suất ăn; chùa Giác Hải hỗ trợ 70 chỗ ở, gần 300 suất ăn; Giáo xứ Phước Hòa hỗ trợ 150 chỗ ở và 1.200 suất ăn. Đại đức Thích Nhật Hiếu - Trưởng ban Hướng dẫn phật tử Giáo hội Phật giáo tỉnh bày tỏ: “Những năm qua, chúng tôi đều tham gia hỗ trợ cho các TS đi thi. Với tấm lòng của các phật tử, chúng tôi mong muốn chia sẻ khó khăn cùng các TS và phụ huynh, giúp họ có được chỗ ở thoải mái, yên tĩnh và bữa ăn miễn phí để thi cử đạt kết quả tốt”.


Tiếp sức cho các TS còn có rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân. Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Khánh Việt - đơn vị hỗ trợ 500 suất ăn miễn phí cho TS cho biết: “Trách nhiệm xã hội là một phần không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng sẽ đóng góp một phần trong việc giúp các TS ổn định tâm lý, tự tin bước vào kỳ thi”. Còn theo ông Trần Thanh Tuấn - Tổ trưởng tổ dân phố 1 Phước An Bắc, phường Phước Hải (TP. Nha Trang), được sự đồng ý của lãnh đạo phường, hàng năm, cứ đến mùa thi, Nhà văn hóa số 18 đường Hậu Giang lại đón các TS đến ở. Năm nay, ngoài việc Nhà văn hóa bố trí chỗ ở cho 20 TS và phụ huynh đến từ Phú Yên và một số huyện xa TP. Nha Trang, người dân gần đây còn góp gạo, thực phẩm để nấu 150 suất ăn phục vụ cho các TS và người nhà. “Các cháu ở xa đến thi gặp nhiều khó khăn, vất vả. Chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ này sẽ động viên tinh thần cho các cháu” - ông Tuấn nói.

 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi đánh giá rất cao đóng góp thiết thực, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân tại Khánh Hòa để hướng tới một kỳ thi THPT quốc gia 2015 diễn ra an toàn, nghiêm túc, giảm áp lực cho TS và đỡ tốn kém cho xã hội. Sự giúp đỡ này có ý nghĩa xã hội rất lớn, không chỉ giúp cho kỳ thi được thực hiện một cách thuận lợi mà còn thể hiện đạo lý dân tộc, tính nhân văn của người Việt Nam, tạo cho TS động lực, niềm tin để bước vào kỳ thi nghiên túc, đánh giá đúng năng lực của mình.

Ông Phan Thanh Liêm - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHNT chia sẻ, chỉ trong vòng 2 tuần từ khi nhà trường ra lời kêu gọi các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho TS, đã có 16 đơn vị, cá nhân hỗ trợ tổng cộng khoảng 350 triệu đồng cho các TS tham dự kỳ thi. Trong đó bao gồm: các suất ăn miễn phí, tiền mặt, gạo, sơ đồ điểm thi, băng rôn, áo tiếp sức mùa thi... Điều đó thể hiện nghĩa cử cao đẹp, sự tương trợ lẫn nhau lúc khó khăn của người Việt Nam.


Ở cụm thi tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã trực tiếp làm việc với các địa phương để hỗ trợ cho TS với phương châm không để TS nào phải bỏ thi vì khó khăn về điều kiện kinh tế, phương tiện đi lại. Theo đó, UBND huyện Khánh Sơn chi 40 triệu đồng hỗ trợ tiền xe đưa đón, tiền trọ, tiền ăn trong các ngày thi cho 67 TS người dân tộc thiểu số đến thi tại TP. Cam Ranh. UBND TP. Cam Ranh hỗ trợ 1/2 chi phí ở trọ và bố trí đưa đón TS từ nơi trọ đến điểm thi. UBND huyện Khánh Vĩnh hỗ trợ 20 triệu đồng tiền xe đưa đón TS đến thi tại huyện Diên Khánh, còn UBND huyện Diên Khánh hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho các TS này. UBND huyện Vạn Ninh chi 20 triệu đồng để hỗ trợ các TS thuộc diện khó khăn, gia đình chính sách...  


Những ngày này, chúng tôi nhận thấy đã có rất nhiều tấm lòng rộng mở để sẻ chia khó khăn với các TS. Đó là những người làm nghề xe ôm cam kết lấy giá ưu đãi cho các sĩ tử, là các bảo vệ bến xe thỉnh thoảng kiêm luôn người hướng dẫn cho các TS và phụ huynh tìm đến khu vực tiếp sức mùa thi, các hàng quán bán giá “mềm” hơn bình thường cho SVTN và TS... Nhiều phòng trọ, suất cơm hay sự giúp đỡ tuy giá trị không lớn nhưng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tương thân tương ái của cộng đồng.


. Ghi nhanh của HOÀNG NGÂN - VĨNH THÀNH