05:06, 17/06/2015

Đằng sau những căn nhà xây siêu tốc

Tuy đã có thông báo thu hồi đất để xây dựng Dự án Trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa nhưng tình trạng san lấp, sang nhượng, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Vĩnh Thái và Phước Đồng (TP. Nha Trang) vẫn diễn ra một cách ngang nhiên, biến nơi đây thành điểm nóng về xây dựng trái phép suốt thời gian qua...

Tuy đã có thông báo thu hồi đất để xây dựng Dự án Trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa nhưng tình trạng san lấp, sang nhượng, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Vĩnh Thái và Phước Đồng (TP. Nha Trang) vẫn diễn ra một cách ngang nhiên, biến nơi đây thành điểm nóng về xây dựng trái phép suốt thời gian qua...


Kỳ 1: Lần theo đường dây xây nhà trái phép


Có nhà chỉ trong 2 đêm!


Đến tổ 17, thôn Vĩnh Xuân -  khu vực chính nằm trong dự án, chúng tôi thấy nơi đây giờ đã trở thành một cụm dân cư tự phát, với hàng trăm căn nhà nằm san sát dọc các con đường được chủ đất phân lô bán theo “quy hoạch” ô bàn cờ hẳn hoi. Trong vai người đi “săn” đất giá rẻ, chúng tôi vào một căn nhà để tìm hiểu và được chủ nhà tên Tư mách nước: “Ở đây đã bị cấm xây dựng, nhưng có tiền là làm được hết. Tôi làm căn nhà tôn 30m2 này chỉ trong một buổi chiều; kể luôn cả tiền lót tay, tôi tốn hơn 50 triệu đồng”.

 

Hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép  ở Đồng Rọ.
Hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép ở Đồng Rọ


Trời sẫm tối, chúng tôi chứng kiến một công trình đang có gần chục người thợ xây dựng một cách gấp gáp. Tại hiện trường, đá chẻ, gạch, cát, xi măng, ống bi... chất ngổn ngang nhưng không khí thi công lại diễn ra rất âm thầm. Thấy chúng tôi quan sát, một người đàn ông tự xưng tên Hùng liền đến hỏi. Nghe chúng tôi nói muốn làm nhà, nét mặt người này như giãn ra: “Tưởng ai chứ các chú đến đây mua đất làm nhà thì anh càng mừng, càng đông càng mạnh mà!”. Chỉ sang 2 căn nhà xây vừa mới bị cưỡng chế phá dỡ gần đó người này nói: “Những nhà đó bị đập là vì chung chi chưa tới. Riêng anh thì khác, nếu không có gì bất ổn, trong vòng 2 đêm nữa là nhà anh xây xong”. Ông Hùng cũng cho biết thêm, xây nhà trong khu vực này thì từ 2 đến 3 đêm, riêng nhà tôn thì chỉ trong vài giờ đồng hồ.


30 triệu đồng để mua “bùa hộ mệnh”


Trong vai tìm người “đỡ đầu” trong việc xây nhà trái phép tại thôn Vĩnh Xuân, chúng tôi được giới thiệu gặp ông Hứa Thanh Vy. Nghe chúng tôi đặt vấn đề, ông Vy ra giá thẳng: “Nhà tôn kích cỡ 5m x 7m thì giá 60 đến 70 triệu đồng, tùy vị trí xây chỗ trống hay khuất, thầu sẽ bao trọn vật liệu và công. Đối với tiền lo lót thì tính riêng. Tiền “bảo kê” từ 25 đến 30 triệu. Nhà tôn thì cỡ 10 triệu. Nếu đồng ý thì phải chờ một thời gian nữa anh mới lo được, vì dạo này họ kiểm tra rát quá”. Chúng tôi nài nỉ xin giảm tiền, ông Vy phân trần: “Để làm được căn nhà trót lọt cho đến khi giao chìa khóa cho các chú, phải lo lót từ dưới lên trên chứ thầu xây dựng có ăn trọn được đâu. Nói là làm lén, làm nhanh, nhưng cái nhà chứ đâu phải là cây kim sợi chỉ đâu mà người ta không biết. Quan trọng là họ có “ăn” và lơ cho không thôi”.

 

Xây dựng trong đất quy hoạch để chờ tái định cư.
Xây dựng trong đất quy hoạch để chờ tái định cư


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, “ông trùm” xây dựng là Lê Trọng Nghĩa, còn ông Vy chỉ là người bán đất. “Lão Nghĩa làm việc này đã có thâm niên, đảm bảo an toàn tuyệt đối, kể cả thời điểm hiện nay. Còn cha Vy làm sao quan hệ rộng bằng lão Nghĩa...” - một người dân tên Sáu sống trong khu vực nói. Còn ông Nguyễn Văn Quyền (người có nhà xây trái phép ở Phước Thủy, Phước Đồng) hứa với chúng tôi: “Tui sẽ làm việc với cán bộ quản lý xây dựng của xã để họ lơ vụ xây nhà, hết bao nhiêu thì các anh chịu. 4 cái nhà đó của tui cũng phải chung chi mới xây dựng được đấy”.  

 


Khi đang trò chuyện cùng ông Vy, một người đàn ông bước vào. Ông Vy giới thiệu đó là người có thể lo chuyện bắc nước sinh hoạt. Không rào trước đón sau, người đàn ông này ra giá ngay: “Cứ làm nhà đi, tôi lo nước cho. Lệ phí 6 triệu một đồng hồ. Toàn bộ vùng này đều do tôi bắc nước hết nên cứ yên tâm. Còn mắc điện lại phải nhờ người khác, lệ phí rẻ hơn bắc nước”. Qua điều tra của chúng tôi, tất cả điện, nước trong khu vực này đều do 2 ông Nguyễn Thế Tuy và Nguyễn Long “bao thầu”. 2 nhân vật này đã bán điện, nước cho khoảng trên 140 hộ dân.  


Chờ tái định cư...


Ngoài thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, tình trạng xây dựng nhà ở trái phép cũng diễn ra rầm rộ tại khu vực đất nông nghiệp thuộc dự án Khu dân cư Đất Lành giai đoạn 2 và khu vực phía đông thôn Phước Thủy, xã Phước Đồng (nằm trong diện giải tỏa để xây dựng Dự án các trường và cơ sở khác và quy hoạch giao thông). Chỉ một rẻo tiếp giáp với khu vực đã được Nhà nước thu hồi và san lấp mặt bằng là còn trống, phần còn lại về phía tây hầu như đã bị nhiều căn nhà trái phép phủ khắp với mật độ khá dày. Chỉ tay vào 4 căn nhà tạm trong vườn, ông Quyền nói: “Biết đất ở đây sớm muộn gì cũng bị Nhà nước thu hồi nên tôi tốn tiền chung chi xây 4 căn nhà này cho các con đứng tên để sau này kiếm đất tái định cư, chứ thực tình các con tôi đều đã có nhà ở nơi khác”.

 

Tụ tập đông người để phản đối cơ quan chức năng xử lý nhà trái phép.
Tụ tập đông người để phản đối cơ quan chức năng xử lý nhà trái phép


Tương tự, chủ những căn nhà xây dựng trái phép ở tổ 17 thôn Vĩnh Xuân mà chúng tôi tiếp xúc đều hy vọng khi bị thu hồi đất, họ sẽ được Nhà nước cấp đất tái định cư. Do đó, thời gian qua, hàng trăm căn nhà trái phép đã mọc lên dù Nhà nước cưỡng chế tháo dỡ không ít. Thậm chí có những trường hợp bị cưỡng chế phá dỡ công trình tới 2 - 3 lần. Một người đàn ông tên Tư bộc bạch: “Nói thật, chẳng ai dại gì mà mua đất làm nhà ở đây. Như tôi đây, liều mua lô đất làm nhà hết 90 triệu rồi ráng lo lót có sổ hộ khẩu hay giấy tạm trú thì có thể kiếm được lô đất tái định cư, còn không được thì coi như thua”.   

 
Tổ PV

 


 

Kích động người dân để giữ lại công trình trái phép


Trong những ngày vừa qua, khi UBND TP. Nha Trang xử lý việc xây dựng trái phép ở thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, đã có hàng trăm người dân tụ tập để gây rối, phản đối việc xử lý của cơ quan chức năng. Thậm chí, những người này còn kéo lên nơi tiếp công dân và UBND thành phố, tụ tập đông người, gây mất an ninh, trật tự. Qua quá trình điều tra, xác minh, Công an TP. Nha Trang đã phát hiện 8 đối tượng cầm đầu, lôi kéo, kích động người dân khiếu kiện và tụ tập phản đối thực hiện giải tỏa.


Hiện Công an TP. Nha Trang đã củng cố hồ sơ và làm việc với các đối tượng này. Nếu họ còn tiếp tục có những hành vi tương tự sẽ bị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật.  

 



 

Kỳ 2: Bát nháo... sang nhượng đất