11:02, 07/02/2014

Đầu năm ra quân

Trong không khí náo nức của mùa xuân, những ngày đầu năm, người lao động tại các doanh nghiệp đã vào ca, nông dân đã xuống đồng. Ai cũng mong muốn có được những thắng lợi lớn trong năm Giáp Ngọ 2014.

Trong không khí náo nức của mùa xuân, những ngày đầu năm, người lao động tại các doanh nghiệp (DN) đã vào ca, nông dân đã xuống đồng. Ai cũng mong muốn có được những thắng lợi lớn trong năm Giáp Ngọ 2014.


Doanh nghiệp khẩn trương


Tại Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, các hoạt động dịch vụ vẫn diễn ra bình thường trong những ngày Tết. Mùng 1 Tết, các cửa hàng cung cấp sản phẩm yến sào đã ra quân đầu năm. Mùng 6 Tết, các nhà máy (NM), các Ban quản lý dự án trực thuộc Công ty đã đồng loạt ra quân. Đến NM Nước giải khát Sanna, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương trong ngày đầu xuân. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga - công nhân sản xuất của NM chia sẻ: “Tết Giáp Ngọ này, công nhân chúng tôi rất phấn khởi, bởi ngoài lương, thưởng Tết, Công ty còn tặng 1 thùng quà to. Đầu năm mới, không khí Tết vẫn tràn ngập nhưng ai cũng hăng hái vào ca, quyết tâm cùng lãnh đạo NM hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao”. Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay trong ngày ra quân đầu năm, hàng chục chuyến xe đã tấp nập đưa các sản phẩm nước giải khát như: Hồng sâm, rong biển, nước khoáng của NM đi phân phối khắp nơi, với sản lượng 100.000 sản phẩm. “Trong năm 2014, ngoài những sản phẩm chủ lực hiện nay, NM sẽ giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới là nước giải khát dành cho người vận động, chơi thể thao”, ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc NM chia sẻ về định hướng phát triển của NM.

 

Công nhân Nhà máy Nước giải khát Sanna vào ca từ ngày mùng 6 Tết.
Công nhân Nhà máy Nước giải khát Sanna vào ca từ ngày mùng 6 Tết.


Năm 2013, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công ty đã khai thác yến sào đảo thiên nhiên đạt 3.346kg, tăng 110kg so với năm 2012; doanh thu đạt 3.090 tỷ đồng, nộp ngân sách 315 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm. Theo ông Lê Hữu Hoàng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty, năm 2014, Công ty sẽ thực hiện chương trình tái cơ cấu DN nhà nước theo quyết định của UBND tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Công ty sẽ phát triển 68 hang yến mới trong 2 năm 2014 - 2015; hỗ trợ kỹ thuật giúp các địa phương phát triển hang đảo yến mới; tiếp tục thực hiện chuyển giao công nghệ ấp nở nhân tạo và nuôi chim yến con cho nhân dân. Trong sản xuất, Công ty sẽ đưa ra thị trường dòng sản phẩm rượu đại bổ Yến sào Khánh Hòa; chú trọng phát triển thị trường tiêu thụ tại các tỉnh, thành trên toàn quốc; mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng tại Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ; phát triển thị trường xuất khẩu mới tại các nước châu Âu; đồng thời nâng cao hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, hệ thống quản trị sản xuất kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng thương hiệu Yến sào Khánh Hòa phát triển bền vững.


Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cũng mở máy, ra quân trong ngày mùng 6 Tết. Ông Võ Đình Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Năm qua, Công ty đã thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Lần đầu tiên, doanh thu của Công ty đạt 1.260 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2012; sản lượng sợi xuất khẩu chiếm khoảng 70% (trong tổng số 17.000 tấn sợi sản xuất được) và 5,7 triệu sản phẩm may mặc”. Năm 2014, Công ty phấn đấu doanh thu đạt 1.370 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 18 triệu USD, sản lượng sợi đạt 17.000 tấn, xuất khẩu 5,7 triệu sản phẩm may mặc. Ngay trong ngày ra quân sản xuất đầu năm, Công ty đã xuất khẩu 1 lô hàng sang thị trường Hoa Kỳ trị giá 600.000 USD. Hiện Công ty đã ký kết đơn hàng sản xuất đến hết tháng 5, kim ngạch xuất khẩu đạt 8 triệu USD.

 

1

Công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang hăng hái làm việc


Tại NM Sợi 3 của Công ty, công nhân Nguyễn Văn Trọng chia sẻ, năm qua nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, sự quan tâm của lãnh đạo Công ty nên đời sống của người lao động được nâng cao. Tết Giáp Ngọ, Công ty đã thưởng cho công nhân gần 2 tháng lương; ngày ra quân sản xuất đầu năm mới, lãnh đạo Công ty cũng lì xì cho từng người. Vì vậy, mọi người đều cảm thấy phấn khởi, yên tâm gắn bó với NM. Tại các NM khác như NM may, NM dệt - nhuộm, NM cơ điện phụ trợ... hơn 3.200 lao động của Công ty cũng đang hăng hái sản xuất, với quyết tâm tạo sự đột phá ngay từ những ngày đầu năm.


Đầu xuân thăm đồng


Sau những ngày nghỉ Tết vui vẻ bên gia đình, người thân, nhiều hộ nông dân đã tất bật ra thăm đồng. Vừa nhanh tay nhổ những đám cỏ mọc lẫn trong vạt lúa đang làm đòng, ông Huỳnh Tấn Thạch, nông dân xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh vui vẻ cho biết: “Vụ Đông Xuân là vụ mùa chính trong năm. Hiện nay, lúa đang trong giai đoạn làm đòng nên cần được chăm sóc kỹ. Do đó, tôi phải ra thăm đồng từ mùng 2 Tết để kịp xử lý những đám ruộng bị sâu bệnh, cỏ dại”. Vụ Hè Thu năm trước, năng suất lúa của gia đình ông đạt 6,4 tấn/ha; giá cả tương đối ổn định. Sau khi trừ chi phí, ông thu được 25 triệu đồng/ha. Vụ Đông Xuân năm nay, gia đình ông Thạch sản xuất hơn 1,3ha với các giống lúa TH6, ML41. Đây là những giống lúa đang được thị trường ưa chuộng.

 

1
Ông Huỳnh Bông đang bón phân cho ruộng lúa


Năm nay, thời tiết lập xuân muộn nên sau Tết trời nắng ấm. Tận dụng điều kiện thời tiết những ngày đầu xuân, ông Huỳnh Bông, nông dân xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) ra đồng bón phân để lúa phát triển nhanh hơn. “Trước Tết, trời lạnh nên lúa bị đứng, không phát triển được. Sau Tết, trời nắng ấm nên lúa bắt đầu làm đòng và phát triển tốt. Tôi muốn tận dụng thời điểm này bón thêm một số loại phân vi sinh để lúa phát triển tốt hơn”, ông Bông chia sẻ. Gia đình ông chỉ có hơn 0,5ha đất ruộng. Nhưng với sự đầu tư chăm sóc, ruộng lúa của ông xanh mướt và hứa hẹn một vụ mùa đạt năng suất cao.


Tuy không khí Tết vẫn còn vấn vương trong trong gia đình nhưng từ sáng mùng 5 Tết, ông Nguyễn Chỉnh, chủ vườn cây giống ở xã Diên An, huyện Diên Khánh đã bắt tay vào công việc. Vườn cây giống của gia đình ông có nhiều loại, từ cây ăn quả như dừa xiêm, xoài, táo đến các loại cây kiểng. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình nên sau những ngày vui xuân đón Tết, ông nhanh chóng trở lại vườn để chăm sóc cho từng loại cây. Ngoài những giống cây quen thuộc, năm nay, ông Chỉnh dự định ươm thêm một số cây trồng mới đang được các nhà nông, nhà vườn ưa chuộng. Ông mong trong năm mới, thời tiết thuận lợi, “mưa thuận gió hòa” để nhà nông có được vụ mùa bội thu.

 

Ghi nhanh của BÍCH LA - HOÀNG DUNG