20:10, 26/05/2024

Hỏi - đáp chính sách thuế

Hỏi: Công ty chúng tôi thuộc trường hợp khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo tháng, nay chúng tôi phát hiện kê khai sót hóa đơn đầu vào của tháng 1-2024. Vậy, xin hỏi hóa đơn đầu vào bị sót này kê khai vào tháng 5-2024 được không hay bắt buộc phải điều chỉnh tờ khai thuế GTGT tháng 1?

(Một công ty tại TP. Nha Trang)

Trả lời: Căn cứ khoản 8 Điều 14 Thông tư 219/2013 của Bộ Tài chính quy định: Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho. Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế. 

Tại khoản 4 Điều 7 Nghị định 126/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế hướng dẫn: Người nộp thuế được nộp hồ sơ khai bổ sung cho từng hồ sơ khai thuế có sai, sót theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế và theo mẫu quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Trường hợp khai bổ sung chỉ làm tăng hoặc giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau thì phải kê khai vào kỳ tính thuế hiện tại. Người nộp thuế chỉ được khai bổ sung tăng số thuế GTGT đề nghị hoàn khi chưa nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế tiếp theo và chưa nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế. 

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp khai bổ sung chỉ làm tăng hoặc giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau thì phải kê khai vào kỳ tính thuế hiện tại.

CỤC THUẾ TỈNH KHÁNH HÒA