09:07, 08/07/2022

Hôn nhân cận huyết thống có vi phạm pháp luật không?

. Hỏi: Trên báo chí, truyền thông có nói đến hôn nhân cận huyết thống. Xin cho biết hôn nhân cận huyết thống là thế nào và có vi phạm pháp luật không?


Cao Miên (huyện Khánh Sơn)



 

 

. Hỏi: Trên báo chí, truyền thông có nói đến hôn nhân cận huyết thống. Xin cho biết hôn nhân cận huyết thống là thế nào và có vi phạm pháp luật không?


Cao Miên (huyện Khánh Sơn)


. Trả lời: Trên các văn bản quy phạm pháp luật chưa thấy thuật ngữ “hôn nhân cận huyết thống”. Cụm từ này được nói đến tại Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025” theo Quyết định phê duyệt số 498/QĐ-TTg ngày 14-4-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Đề án được xây dựng với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 cơ bản ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số.


Theo tinh thần của Luật Hôn nhân và Gia đình, hôn nhân cận huyết thống (hôn nhân cận huyết) được hiểu là việc kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa nam và nữ trong cùng họ hàng thân thuộc chưa quá ba thế hệ, là hôn nhân kết hợp giữa những người có cùng huyết thống trực hệ với nhau, giữa con cô, con cậu, con chú, con bác, con dì với nhau. Hôn nhân cận huyết đã xuất hiện từ lâu và còn tồn tại ở nhiều nơi, nhất là ở cộng đồng dân tộc thiểu số.


Với cách tiếp cận như trên, hôn nhân cận huyết là phạm vào điều cấm của pháp luật. Luật Hôn nhân và Gia đình quy định cấm kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ, giữa những người có họ trong phạm vi ba đời.


Hôn nhân cận huyết không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra hậu quả nặng nề đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Kết hôn cận huyết làm suy giảm sức khỏe, tăng tỷ lệ bệnh tật do kết hợp gen mang lại, gây suy thoái chất lượng giống nòi, phá vỡ giá trị truyền thống văn hóa gia đình tốt đẹp của dân tộc.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng