11:06, 26/06/2022

Ai phải trả án phí ly hôn có tranh chấp tài sản và quyền nuôi con

Do cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, vợ chồng con gái tôi đã nộp đơn ra tòa xin ly hôn. Trước khi mở phiên tòa xét xử, cả 2 vợ chồng đều tự nguyện ly hôn nhưng không thỏa thuận được về quyền nuôi con và tài sản chung. Do vậy, Tòa án quyết định đưa vụ án ra xét xử. Xin hỏi, nếu tòa án xét xử thì án phí sẽ được tính như thế nào?

Hỏi: Do cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, vợ chồng con gái tôi đã nộp đơn ra tòa xin ly hôn. Trước khi mở phiên tòa xét xử, cả 2 vợ chồng đều tự nguyện ly hôn nhưng không thỏa thuận được về quyền nuôi con và tài sản chung. Do vậy, Tòa án quyết định đưa vụ án ra xét xử. Xin hỏi, nếu tòa án xét xử thì án phí sẽ được tính như thế nào?


(Phạm Thị Điểm, Nha Trang)



Trả lời: Khoản 4 Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định: “Trong vụ án ly hôn thì nguyên đơn phải chịu án phí sơ thẩm, không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Trường hợp cả hai thuận tình ly hôn thì mỗi bên đương sự phải chịu một nửa án phí sơ thẩm”.


Điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định: “Nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Trường hợp thuận tình ly hôn thì mỗi bên đương sự phải chịu 50% mức án phí”.


Căn cứ các quy định nêu trên, trong vụ án ly hôn, nguyên đơn phải chịu toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm, trường hợp thuận tình ly hôn thì các bên đương sự phải chịu 50% mức án phí quy định (mỗi bên phải chịu 25% mức án phí quy định).


Trong trường hợp này, các bên không thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ án nên Tòa án quyết định đưa vụ án ra xét xử. Do các đương sự đã thỏa thuận tự nguyện ly hôn nên các đương sự chỉ phải chịu 50% mức án phí quy định đối với yêu cầu xin ly hôn (mỗi bên phải chịu 25% mức án phí quy định); về quan hệ tài sản thì mức án phí mỗi bên phải chịu dựa trên giá trị tài sản mà mỗi bên được chia theo quy định của pháp luật về án phí.


Luật sư Nguyễn Quang Vinh