12:06, 23/06/2022

Xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể

Pháp luật quy định việc xét nghiệm để phát hiện đối tượng sử dụng chất ma túy trong các trường hợp nào và trách nhiệm của gia đình trong việc hỗ trợ hoạt động này ra sao?

Hỏi: Pháp luật quy định việc xét nghiệm để phát hiện đối tượng sử dụng chất ma túy trong các trường hợp nào và trách nhiệm của gia đình trong việc hỗ trợ hoạt động này ra sao?


Lê Nam (huyện Cam Lâm)


Trả lời: Theo quy định tại Luật Phòng, chống ma túy, việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể được thực hiện đối với các trường hợp:


a) Người bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy;


b) Người mà cơ quan, người có thẩm quyền có căn cứ cho rằng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy;


c) Người sử dụng trái phép chất ma túy đang trong thời hạn quản lý;


d) Người đang trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn do có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; đang cai nghiện ma túy; đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; đang trong thời hạn quản lý sau cai nghiện ma túy.


Gia đình người sử dụng trái phép chất ma túy có trách nhiệm:


a) Quản lý, giáo dục người sử dụng trái phép chất ma túy; ngăn chặn hành vi sử dụng trái phép chất ma túy;


b) Cung cấp thông tin về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của người sử dụng trái phép chất ma túy cho công an cấp xã nơi người đó cư trú;


c) Ngăn chặn người sử dụng trái phép chất ma túy có hành vi gây mất trật tự, an toàn xã hội;


d) Phối hợp với cơ quan có thẩm quyền đưa người sử dụng trái phép chất ma túy đi xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể.


Bản thân người sử dụng trái phép chất ma túy phải cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của mình cho công an cấp xã nơi cư trú và chấp hành việc quản lý của UBND cấp xã.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng