11:06, 20/06/2022

Tòa vẫn giải quyết vụ án khi bị đơn giấu địa chỉ

Tôi đang khởi kiện một trung tâm môi giới bất động sản về việc hủy giao dịch sang nhượng đất. Trong đơn khởi kiện, tôi viết địa chỉ nơi cư trú, trụ sở của giám đốc trung tâm, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (nhân viên môi giới) theo địa chỉ ghi trong hợp đồng giao dịch. 

Hỏi: Tôi đang khởi kiện một trung tâm môi giới bất động sản về việc hủy giao dịch sang nhượng đất. Trong đơn khởi kiện, tôi viết địa chỉ nơi cư trú, trụ sở của giám đốc trung tâm, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (nhân viên môi giới) theo địa chỉ ghi trong hợp đồng giao dịch. Vậy tòa án có yêu cầu bổ sung văn bản xác minh nơi cư trú của họ mới thụ lý vụ án hay không? Trong quá trình giải quyết vụ án, nếu bị đơn đi khỏi địa chỉ nơi cư trú, trụ sở khiến tòa án không thể liên hệ hay tống đạt được văn bản tố tụng thì tòa án có tiếp tục giải quyết vụ án hay không?


(Phạm Văn Lâm, Nha Trang)


Trả lời: Điểm e Khoản 1 Điều 192 của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định, trường hợp trong đơn khởi kiện, người khởi kiện đã ghi đầy đủ và đúng địa chỉ nơi cư trú của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng họ không có nơi cư trú ổn định, thường xuyên thay đổi nơi cư trú, trụ sở mà không thông báo địa chỉ mới cho cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về cư trú làm cho người khởi kiện không biết được nhằm mục đích che giấu địa chỉ, trốn tránh nghĩa vụ đối với người khởi kiện thì thẩm phán không trả lại đơn khởi kiện mà vẫn tiến hành thụ lý, giải quyết theo thủ tục chung.


Khoản 1 Điều 6 của Nghị quyết 04 ngày 5-5-2017 của Hội đồng Thẩm phán quy định, trường hợp trong đơn khởi kiện đã ghi đầy đủ và đúng địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì tòa án phải nhận đơn khởi kiện và xem xét thụ lý vụ án theo thủ tục chung.


Căn cứ các quy định trên, Tòa án phải thụ lý vụ án mà không được yêu cầu ông phải cung cấp bổ sung văn bản xác minh nơi cư trú của bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.


Trường hợp sau khi thụ lý vụ án mà người bị kiện, người có quyền, nghĩa vụ đi khỏi nơi cư trú thì được xác định là trường hợp giấu địa chỉ. Tòa án sẽ vẫn tiếp tục giải quyết vụ án theo thủ tục chung mà không ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.


Luật sư Nguyễn Quang Vinh