10:06, 30/06/2022

Quy định về chính sách chăm lo cho cựu chiến binh

. Hỏi: Tôi là cựu chiến binh (CCB) chiến trường K. Xin hỏi, Nhà nước có các chính sách gì chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CCB?


(Nguyễn Văn Quang, Nha Trang)



 

 

. Hỏi: Tôi là cựu chiến binh (CCB) chiến trường K. Xin hỏi, Nhà nước có các chính sách gì chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CCB?


(Nguyễn Văn Quang, Nha Trang)


. Trả lời: Ngày 25-2-2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư 03/2020/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số chế độ, chính sách đối với CCB quy định tại Nghị định số 157/2016/NĐ-CP ngày 24-11-2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12-12-2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh CCB. Theo đó, CCB sẽ được hưởng 3 chế độ sau: Chế độ bảo hiểm y tế, Chế độ mai táng và Chế độ trợ cấp khi thôi công tác Hội CCB.


Về chế độ bảo hiểm y tế, CCB được hưởng chế độ y tế theo quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế. Trình tự xác định, quản lý và cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với CCB thực hiện tương tự như đối với người có công với cách mạng.


Về chế độ mai táng, CCB khi từ trần, nếu không thuộc đối tượng hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) thì người tổ chức mai táng được hưởng mai táng phí bằng mức trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành. Hồ sơ, thủ tục xét hưởng chế độ mai táng phí đối với CCB từ trần thực hiện tương tự như đối với người có công với cách mạng.


Về chế độ trợ cấp khi thôi công tác Hội CCB,  CCB đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hàng tháng, khi thôi làm công tác Hội CCB được hưởng trợ cấp thôi công tác hội, gồm các đối tượng sau: CCB được bầu cử, bổ nhiệm, tuyển dụng tham gia công tác tại cơ quan Hội CCB từ Trung ương đến cấp huyện; CCB là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội CCB cấp xã.


Luật gia Minh Hương