07:07, 07/07/2022

Chế độ chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật

Tôi có đứa cháu bị khuyết tật chịu nhiều thiệt thòi. Được biết, Nhà nước có những chính sách ưu đãi dành cho người khuyết tật, nhất là quan tâm chăm lo về sức khỏe. Xin cho biết việc chăm lo sức khỏe cho người khuyết tật được quy định thế nào?

. Hỏi: Tôi có đứa cháu bị khuyết tật chịu nhiều thiệt thòi. Được biết, Nhà nước có những chính sách ưu đãi dành cho người khuyết tật, nhất là quan tâm chăm lo về sức khỏe. Xin cho biết việc chăm lo sức khỏe cho người khuyết tật được quy định thế nào?


Võ Thị Nhàn (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa)


. Trả lời: Luật Người khuyết tật dành một chương về chăm sóc sức khỏe, đã quy định trách nhiệm cho trạm y tế cấp xã, trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình phục hồi chức năng… trong việc chăm lo sức khỏe cho người khuyết tật.


Theo đó, trạm y tế cấp xã có trách nhiệm triển khai các hình thức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức phổ thông về chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa, giảm thiểu khuyết tật; hướng dẫn người khuyết tật phương pháp phòng bệnh, tự chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng; lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe người khuyết tật; khám, chữa bệnh phù hợp với phạm vi chuyên môn cho người khuyết tật. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ưu tiên khám, chữa bệnh cho người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng, trẻ em khuyết tật, người cao tuổi khuyết tật, phụ nữ khuyết tật có thai theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; tư vấn biện pháp phòng ngừa và phát hiện sớm khuyết tật; xác định khuyết tật bẩm sinh đối với trẻ em sơ sinh để kịp thời có biện pháp điều trị và chỉnh hình, phục hồi chức năng phù hợp. Nhà nước bảo đảm để người khuyết tật được khám bệnh, chữa bệnh và sử dụng các dịch vụ y tế phù hợp. Người khuyết tật được hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng cung cấp dịch vụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho người khuyết tật. Người khuyết tật được tạo điều kiện, hỗ trợ phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng…


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng