10:07, 12/07/2022

4 trường hợp bắt buộc phải ký hợp đồng lao động bằng văn bản

Xin cho biết hợp đồng lao động dưới 1 tháng có phải bắt buộc giao kết bằng văn bản không?   

                                

Hỏi: Xin cho biết hợp đồng lao động dưới 1 tháng có phải bắt buộc giao kết bằng văn bản không?   

                                                                                
Thanh Thảo (huyện Cam Lâm)



Trả lời: Bộ luật Lao động năm 2019 quy định hợp đồng là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.


Trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:


1. Hợp đồng lao động sử dụng người lao động dưới 15 tuổi theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 145 Bộ luật Lao động 2019.


2. Hợp đồng lao động với người giúp việc gia đình theo quy định tại Khoản 1 Điều 162 Bộ luật Lao động năm 2019.


3. Hợp đồng lao động được giao kết theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Bộ luật Lao động 2019. Cụ thể: Đối với công việc theo mùa vụ, công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng thì nhóm người lao động từ đủ 18 tuổi trở lên có thể ủy quyền cho một người lao động trong nhóm để giao kết hợp đồng lao động; trong trường hợp này, hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và có hiệu lực như giao kết với từng người lao động.


4. Hợp đồng lao động giao kết với những người lao động khác có thời hạn từ 1 tháng trở lên theo quy định tại Điều 14 Bộ luật Lao động 2019.


Luật gia Lê Thị Hồng Thanh