12:08, 11/08/2021

Hình thức xử lý hành vi vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19

Người có hành vi che giấu, không khai báo, khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh Covid 19 của bản thân và không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền thì bị xử lý như thế nào?

Hỏi: Người có hành vi che giấu, không khai báo, khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh Covid 19 của bản thân và không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền thì bị xử lý như thế nào?


(Nguyễn Quang Hà - TP. Nha Trang)


Trả lời: Hành vi vi phạm tùy vào mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể như sau:


1. Theo điểm a khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Nghị định số 177/2020 của Chính phủ quy định xử lý các hành vi vi phạm về giám sát bệnh truyền nhiễm như sau:


- Phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm;


- Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh Covid-19 của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh Covid-19; cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh Covid-19.


2. Đối với hành vi không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền Covid-19 cho người khác có thể bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 và theo hướng dẫn tại điểm 1.1 mục 1 Công văn số 45 ngày 30-3-2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.


Luật gia LÊ THỊ HỒNG THANH