12:11, 28/11/2018

Không thực hiện đúng thỏa thuận về thi hành án?

Tòa án đã quyết định bà L. phải thanh toán cho tôi số tiền 320 triệu đồng. Thông cảm với hoàn cảnh gia đình có khó khăn, tôi đã đồng ý để bà L.  trả dần khoản tiền trên. Tuy nhiên, khi mới trả được một nửa thì bà không trả nữa. Việc này sẽ được pháp luật can thiệp thế nào?

Hỏi: Tòa án đã quyết định bà L. phải thanh toán cho tôi số tiền 320 triệu đồng. Thông cảm với hoàn cảnh gia đình có khó khăn, tôi đã đồng ý để bà L.  trả dần khoản tiền trên. Tuy nhiên, khi mới trả được một nửa thì bà không trả nữa. Việc này sẽ được pháp luật can thiệp thế nào?


                  Lê Hải Hậu (Cam Ranh)


Trả lời: Pháp luật đòi hỏi người phải thi hành án thực hiện nghĩa vụ trong bản án, quyết định được thi hành, đảm bảo quyền, lợi ích cho người được thi hành án, đồng thời cũng khuyến khích đương sự tự nguyện thi hành án. Người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành thì bị cưỡng chế thi hành án theo quy định.


Trên tinh thần khuyến khích đương sự tự nguyện thi hành án, Luật Thi hành án dân sự đã quy định việc thỏa thuận thi hành án, có nội dung:


Đương sự có quyền thỏa thuận về việc thi hành án, nếu thỏa thuận đó không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức xã hội. Kết quả thi hành án theo thỏa thuận được công nhận. Khi thỏa thuận thi hành án, theo yêu cầu của đương sự, Chấp hành viên có trách nhiệm chứng kiến việc thỏa thuận về thi hành án.


Trường hợp đương sự không thực hiện đúng thỏa thuận thì có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành phần nghĩa vụ chưa được thi hành theo nội dung bản án, quyết định.


Như vậy, bạn có thể làm đơn gửi cơ quan thi hành án dân sự để yêu cầu thi hành phần nghĩa vụ mà bà L. chưa thực hiện.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng