09:11, 14/11/2018

Có vi phạm chế độ một vợ, một chồng?

Anh ấy có gia đình từ năm 1986, có con nhưng họ không đăng ký kết hôn. Tôi đến với anh ấy cũng là tự nguyện, vậy tôi có vi phạm pháp luật?

 

Hỏi: Anh ấy có gia đình từ năm 1986, có con nhưng họ không đăng ký kết hôn. Tôi đến với anh ấy cũng là tự nguyện, vậy tôi có vi phạm pháp luật?


Diễm My (Nha Trang)


Trả lời: Bạn trai của bạn có gia đình từ năm 1986 (trước ngày 3-1-1987, ngày Luật Hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực). Tuy họ không đăng ký kết hôn nhưng pháp luật vẫn thừa nhận quan hệ vợ chồng của họ được xác lập. Do đó, hành vi chung sống như vợ chồng với người này là vi phạm điều cấm của pháp luật. Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành cấm “người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ”.


Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP của liên ngành tòa án, kiểm sát, tư pháp đã hướng dẫn, làm rõ khái niệm “Người đang có vợ hoặc có chồng” quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình là người thuộc một trong các trường hợp sau đây:


a) Người đã kết hôn với người khác theo đúng quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nhưng chưa ly hôn, hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết;


b) Người xác lập quan hệ vợ chồng với người khác trước ngày 3-1-1987 mà chưa đăng ký kết hôn và chưa ly hôn, hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết;


c) Người đã kết hôn với người khác vi phạm điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình nhưng đã được Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân bằng bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật và chưa ly hôn, hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG