11:11, 08/11/2018

Đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu vẫn được cấp giấy chứng nhận?

Tôi được nhận thừa kế thửa đất đã 10 năm nay nhưng chưa làm sổ do tôi đi lao động nước ngoài. Diện tích thửa đất chỉ 30m2, xin hỏi có thể làm sổ được không?

Hỏi: Tôi được nhận thừa kế thửa đất đã 10 năm nay nhưng chưa làm sổ do tôi đi lao động nước ngoài. Diện tích thửa đất chỉ 30m2, xin hỏi có thể làm sổ được không?


                           Trần Việt Hà (Ba Ngòi, Cam Ranh, Khánh Hòa)



Trả lời: Theo quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa thì thửa đất của bạn có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa. Tuy nhiên, trong những trường hợp nhất định thì diện tích nhỏ vẫn được cấp giấy chứng nhận.


Nghị định 43/2014 của Chính phủ có quy định cho trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu, cụ thể: thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành, nhưng có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì người đang sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.


Ngày 18-7-2008, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 46/2008 quy định diện tích đất tối thiểu đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 2-8-2008. Như vậy, nếu thửa đất của bạn có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được hình thành trước ngày 2-8-2008 thì bạn được cấp giấy chứng nhận.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng