10:11, 26/11/2018

Trường hợp giấy ủy quyền không phải công chứng?

Tôi cần các bản sao giấy khai sinh và đăng ký kết hôn, do phải đi làm xa, tôi có thể nhờ người nhà làm giúp và thủ tục ủy quyền thế nào?

 

Hỏi: Tôi cần các bản sao giấy khai sinh và đăng ký kết hôn, do phải đi làm xa, tôi có thể nhờ người nhà làm giúp và thủ tục ủy quyền thế nào?


Trần Ngọc (TP. Hồ Chí Minh)


Trả lời: Ngoại trừ các việc đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con, người yêu cầu phải trực tiếp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện đăng ký, còn các việc như: yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch khác theo quy định của Luật Hộ tịch thì được ủy quyền cho người khác thực hiện thay.


Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản, được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật; phạm vi ủy quyền có thể gồm toàn bộ công việc theo trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả đăng ký hộ tịch.


Với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng