12:07, 23/07/2018

Quy định về thuế thu nhập cá nhân

Doanh nghiệp trả cho cá nhân chiết khấu hoa hồng bằng chứng từ tiền mặt. Cuối năm, doanh nghiệp có phải kê khai khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân không? Người nộp thuế có được đăng ký giảm trừ gia cảnh cho cháu nội, cháu ngoại không?

 

Hỏi: Doanh nghiệp trả cho cá nhân chiết khấu hoa hồng bằng chứng từ tiền mặt. Cuối năm, doanh nghiệp có phải kê khai khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân không? Người nộp thuế có được đăng ký giảm trừ gia cảnh cho cháu nội, cháu ngoại không?


Trả lời: Điểm c, Khoản 2, Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương tiền công:


“c) Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa, tiền hoa hồng môi giới; tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tiền tham gia các dự án, đề án; tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật về chế độ nhuận bút; tiền tham gia các hoạt động giảng dạy; tiền tham gia biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; tiền dịch vụ quảng cáo; tiền dịch vụ khác, thù lao khác.”


Căn cứ quy định trên, khoản chiết khấu hoa hồng do bán hàng hóa, do môi giới... mà doanh nghiệp chi trả trực tiếp cho cá nhân được xác định là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân và phải khai quyết toán thuế theo quy định.  


Theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, trường hợp cháu nội, cháu ngoại được quyền đăng ký là người phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh. Điều kiện và hồ sơ chứng minh người phụ thuộc trong trường hợp này phải đáp ứng quy định tại Điểm đ, Điểm g, Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Thời hạn đăng ký giảm trừ gia cảnh chậm nhất là ngày 31-12 của năm tính thuế, quá thời hạn nêu trên thì không được tính giảm trừ gia cảnh cho năm tính thuế đó.


Nguyễn Vũ Cung
(Phó Trưởng phòng Quản lý thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa)