09:05, 29/05/2018

Bảo hiểm nông nghiệp và sự hỗ trợ của Nhà nước

Tôi được nghe Nhà nước mới có chính sách về bảo hiểm nông nghiệp. Xin cho biết bảo hiểm nông nghiệp được thực hiện với loại hình nào. Hiện tại người dân làm nông nghiệp đang nhiều khó khăn, vậy Nhà nước có chính sách hỗ trợ thế nào?

 

Hỏi: Tôi được nghe Nhà nước mới có chính sách về bảo hiểm nông nghiệp. Xin cho biết bảo hiểm nông nghiệp được thực hiện với loại hình nào. Hiện tại người dân làm nông nghiệp đang nhiều khó khăn, vậy Nhà nước có chính sách hỗ trợ thế nào?


  Bích Đào (Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa)


Trả lời: Ngày 18-4-2018 Chính phủ ban hành Nghị định số 58/2018/NĐ-CP về bảo hiểm nông nghiệp. Chúng tôi xin lược trích sau đây một số nội dung của nghị định này để bạn tham khảo.


Nghị định của Chính phủ quy định về bảo hiểm nông nghiệp và chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp nhằm khuyến khích doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện bảo hiểm nông nghiệp và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân sản xuất trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chủ động khắc phục và bù đắp thiệt hại về tài chính do các rủi ro xảy ra trong quá trình sản xuất. Nghị định này được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sản xuất trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản (gọi tắt là tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp).


Các loại hình bảo hiểm nông nghiệp gồm: bảo hiểm đối với rủi ro định danh; bảo hiểm mọi rủi ro; bảo hiểm đối với tổn thất về thu nhập; bảo hiểm theo chỉ số năng suất; bảo hiểm theo chỉ số thời tiết; bảo hiểm theo chỉ số viễn thám và các loại hình bảo hiểm nông nghiệp khác theo thỏa thuận.


Đối tượng bảo hiểm được hỗ trợ, đối với cây trồng có lúa, cao su, hồ tiêu, điều, cà phê, cây ăn quả, rau; đối với vật nuôi gồm trâu, bò, lợn, gia cầm; đối với nuôi trồng thủy sản có tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá tra.


Mức hỗ trợ được quy định:


1. Cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo: hỗ trợ tối đa 90% phí bảo hiểm nông nghiệp.


2. Cá nhân sản xuất nông nghiệp không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo: hỗ trợ tối đa 20% phí bảo hiểm nông nghiệp.


3. Tổ chức sản xuất nông nghiệp theo mô hình sản xuất hợp tác, liên kết, tập trung, quy mô lớn có ứng dụng khoa học công nghệ và các quy trình sản xuất tiên tiến vào sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường: hỗ trợ tối đa 20% phí bảo hiểm nông nghiệp.


Các rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ:


1. Rủi ro thiên tai, bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương muối, động đất, sóng thần.


2. Rủi ro dịch bệnh, bao gồm:


a) Dịch bệnh động vật, gồm dịch bệnh động vật trên cạn và dịch bệnh động vật thủy sản, là các bệnh truyền nhiễm của động vật trên cạn và các bệnh của động vật thủy sản theo danh mục bệnh phải công bố dịch.


b) Dịch hại thực vật: sinh vật gây hại thực vật có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng, gây hại nghiêm trọng đối với thực vật theo quy định của pháp luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật.


Nghị định này có hiệu lực từ ngày 5-6-2018.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng