11:04, 09/04/2018

Tự thiết kế nhà ở theo ý mình được không?

Tôi có căn nhà cấp 4 đã cũ trong khu đô thị, hiện nay muốn xây lại 3 tầng. Bạn tôi nói phải thuê thiết kế và xin giấy phép. Xin cho biết cụ thể việc này?

Hỏi: Tôi có căn nhà cấp 4 đã cũ trong khu đô thị, hiện nay muốn xây lại 3 tầng. Bạn tôi nói phải thuê thiết kế và xin giấy phép. Xin cho biết cụ thể việc này?


                          Phan Văn Vân (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang)


Trả lời: Thiết kế xây dựng phải đáp ứng một số yêu cầu được quy định tại Luật Xây dựng. Trong đó, với việc thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ đòi hỏi tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng, đáp ứng yêu cầu về công năng sử dụng, công nghệ áp dụng (nếu có); bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống cháy, nổ và điều kiện an toàn khác.


Hộ gia đình được tự thiết kế nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12m, phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình xây dựng đến môi trường và an toàn của các công trình lân cận.


Nếu quy mô nhà ở của bạn trong phạm vi cho phép trên đây thì được tự mình thiết kế để xây dựng.


Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Luật Xây dựng (trừ một số loại công trình được miễn giấy phép có quy định riêng). Nhà ở riêng lẻ tại đô thị thuộc loại phải có giấy phép xây dựng.


Để được cấp phép xây dựng phải có một số điều kiện chung như: phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt; bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ… Đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải đáp ứng phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng; đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng