10:11, 03/11/2015

Hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái pháp luật trong vụ kiện dân sự

Trong vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất, nếu thửa đất tranh chấp đã được UBND có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật cho một bên đương sự, thì Tòa án khi xét xử vụ việc dân sự có đồng thời được hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó không?

- Hỏi: Trong vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ), nếu thửa đất tranh chấp đã được UBND có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ trái pháp luật cho một bên đương sự, thì Tòa án khi xét xử vụ việc dân sự có đồng thời được hủy GCNQSDĐ đó không?


Nguyễn Thu (Phước Long, Nha Trang)


- Trả lời: Khoản 1, Điều 32a, Bộ luật Tố tụng dân dự quy định: “Khi giải quyết vụ việc dân sự, Tòa án có quyền hủy quyết định cá biệt rõ ràng trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức đó xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà Tòa án có nhiệm vụ giải quyết. Trong trường hợp này, cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức đó có quyền và nghĩa vụ tham gia tố tụng”.


Như vậy, trong trường hợp cấp GCNQSDĐ là rõ ràng trái pháp luật thì Tòa án có quyền hủy GCNQSDĐ đã được cấp. Nếu đương sự có yêu cầu Tòa án hủy GCNQSDĐ cấp trái pháp luật thì Tòa án phải thụ lý, đưa UBND đã cấp GCN đó tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo pháp luật tố tụng dân sự.


Thẩm quyền của Tòa án được xác định theo Luật Tố tụng hành chính. Chẳng hạn, cơ quan cấp GCNQSDĐ là UBND cấp huyện thì thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự và hủy GCNQSDĐ là TAND cấp huyện; nếu cơ quan cấp GCNQSDĐ là UBND cấp tỉnh thì thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự và hủy GCNQSDĐ là TAND cấp tỉnh.  


Luật sư Nguyễn Hồng Hà