06:10, 22/10/2015

Hết thời hiệu yêu cầu chia thừa kế, di chúc có còn hiệu lực?

Cha mẹ tôi có thửa đất mua năm 1977, đã làm nhà ở. Tôi ở chung với cha mẹ. Cha mẹ tôi lần lượt qua đời năm 2000 và 2004, có di chúc để lại nhà đất này cho vợ chồng tôi. Vừa rồi, tôi làm thủ tục để xin cấp giấy chứng nhận nhưng trong số anh chị em có người không đồng ý nên chưa làm được.

- Hỏi: Cha mẹ tôi có thửa đất mua năm 1977, đã làm nhà ở. Tôi ở chung với cha mẹ. Cha mẹ tôi lần lượt qua đời năm 2000 và 2004, có di chúc để lại nhà đất này cho vợ chồng tôi. Vừa rồi, tôi làm thủ tục để xin cấp giấy chứng nhận nhưng trong số anh chị em có người không đồng ý nên chưa làm được. Xin cho biết tại sao không thể cấp sổ khi cha mẹ đã di chúc cho tôi?


Lê Thái (Ninh Hòa, Khánh Hòa)


- Trả lời: Bộ luật Dân sự quy định thời hiệu khởi kiện về thừa kế là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Tuy nhiên, nếu trường hợp trong thời hạn 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn 10 năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế; khi có tranh chấp và yêu cầu thì Tòa án áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết (Theo Nghị quyết số 02/2004 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao).


Do cha mẹ của bạn mất đã trên 10 năm, di sản chưa được phân chia mà xảy ra tranh chấp trong hàng thừa kế, nên với quy định của pháp luật nêu trên, việc chuyển sở hữu tài sản theo di chúc là chưa thực hiện được. Hiện tại, vợ chồng bạn đang trực tiếp quản lý, sử dụng nhà đất này nên bạn có quyền tiếp tục chiếm hữu, sử dụng nó. Bộ luật Dân sự (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét để thông qua trong thời gian tới, khi đó sẽ có hướng giải quyết những trường hợp vướng mắc mà thực tế đang đặt ra, tương tự như trường hợp của gia đình bạn.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng