11:10, 19/10/2015

Hỗ trợ đào tạo nghề cho người khuyết tật

Con tôi có nhu cầu học nghề nhưng cháu bị khuyết tật về mắt do bị bệnh từ nhỏ. Nhà nước có quy định hỗ trợ cho những người như cháu học nghề không, nếu có thì là những nghề gì?

- Hỏi: Con tôi có nhu cầu học nghề nhưng cháu bị khuyết tật về mắt do bị bệnh từ nhỏ. Nhà nước có quy định hỗ trợ cho những người như cháu học nghề không, nếu có thì là những nghề gì?


Thân Quang Hải (Ninh Hòa, Khánh Hòa)


- Trả lời: Theo pháp luật về người khuyết tật (NKT), để được hưởng chính sách của NKT thì ông cần cho cháu đi giám định để có quyết định công nhận là NKT. Tùy mức độ khuyết tật mà Nhà nước có những chế độ riêng. Nói chung, NKT được Nhà nước tạo điều kiện về mọi mặt, từ chăm sóc, giáo dục, tạo việc làm, tham gia các hoạt động xã hội...


Về vấn đề ông hỏi, tùy từng địa phương sẽ có chế độ riêng. Ở Khánh Hòa, UBND tỉnh đã có Quyết định 1495 ngày 10-6-2015 về hỗ trợ chi phí đào tạo nghề cho NKT. Theo quyết định này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức các lớp đào tạo nghề cho NKT. Các học viên tham gia khóa học sẽ được hỗ trợ. Mức hỗ trợ cụ thể tùy thuộc vào từng ngành nghề đào tạo. Theo quy định, có 24 nghề được hỗ trợ với mức từ 3 đến 5,75 triệu đồng/khóa học. Các nghề gồm: điện, điện dân dụng, điện tử, tin học văn phòng, mộc dân dụng, mộc điêu khắc, dệt vải, dệt chiếu cói, may, đan mũ cói, xoa bóp ấn huyệt, mây tre lá, sửa chữa điện thoại, sửa chữa vi tính, sửa chữa xe máy, trồng hoa cây cảnh, trồng cây ăn quả, làm bánh, thêu tay, cắt tỉa củ quả, cắm hoa, cắt tóc, nuôi heo, nuôi gà.


Luật gia Minh Hương