11:10, 25/10/2015

Thời hiệu tranh chấp về khám, chữa bệnh

Trường hợp bệnh nhân đến cơ sở khám, chữa bệnh mà bị tổn hại về sức khỏe thì có quyền kiện cơ sở khám, chữa bệnh không? Nếu hậu quả xảy ra quá lâu sau khi khám, chữa bệnh thì có được quyền kiện?


                                                   

- Hỏi: Trường hợp bệnh nhân đến cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) mà bị tổn hại về sức khỏe thì có quyền kiện cơ sở KCB không? Nếu hậu quả xảy ra quá lâu sau khi KCB thì có được quyền kiện?


                                                    Võ D. (Nha Trang)


- Trả lời: Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định: Tranh chấp về KCB là tranh chấp liên quan đến quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trong KCB giữa các đối tượng sau: người bệnh, người đại diện của người bệnh; người hành nghề; cơ sở KCB.


Khi phát sinh tranh chấp, các bên tranh chấp có trách nhiệm tự hòa giải về nội dung tranh chấp. Trường hợp hòa giải không thành thì các bên tranh chấp có quyền khởi kiện tại Tòa án theo quy định pháp luật. Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp về KCB là 5 năm, kể từ khi sự việc xảy ra.


Như vậy, theo quy định này, bất kể thời gian KCB là bao lâu nhưng khi việc KCB đó phát sinh hậu quả thì các bên có quyền khởi kiện trong vòng 5 năm kể từ khi phát sinh hậu quả đó.


Luật sư Nguyễn Hồng Hà