12:10, 13/10/2018

Chỉ vì xót của…

Phòng xử phúc thẩm vụ 3 ngư dân đánh, bắt giữ người chỉ vì nghi trộm lờ bẫy cá có khá đông người, phần lớn đều là họ hàng, người thân. Những gương mặt dãi dầu nắng gió đều toát lên vẻ căng thẳng, lo lắng. Ngay cả những đứa trẻ, là con của các bị cáo cũng có mặt, sợ sệt ngóng về phía cha chúng đang đứng trước tòa. 

Phòng xử phúc thẩm vụ 3 ngư dân đánh, bắt giữ người chỉ vì nghi trộm lờ bẫy cá có khá đông người, phần lớn đều là họ hàng, người thân. Những gương mặt dãi dầu nắng gió đều toát lên vẻ căng thẳng, lo lắng. Ngay cả những đứa trẻ, là con của các bị cáo cũng có mặt, sợ sệt ngóng về phía cha chúng đang đứng trước tòa.  


Cả ba bị cáo: P.K (sinh năm - SN 1967), H.B (SN 1981) và M.Q.N (SN 1992) đều khai nhận, họ chưa trực tiếp tận mắt thấy bị hại lấy trộm lờ bẫy cá của B.; cơ quan chức năng cũng chưa từng xác định được thủ phạm trộm lờ bẫy cá. Nhưng như bị cáo B. thanh minh, bị cáo đã bị mất trộm 5-6 lần. Trước ngày xảy ra vụ án này, bị cáo cũng bị mất mấy chục lờ bẫy cá. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo phải mượn tiền mua lờ bẫy cá kiếm sống nuôi cả nhà, nên ức lắm. Mất của thì xót, khi thấy bị hại đang thả lờ bẫy cá xuống biển, bị cáo liền chắc mẩm bị hại chính là thủ phạm và vội gọi cho bị cáo K., sau đó rủ thêm vài người khác đi bắt trộm. Khi ghe áp mạn, các bị cáo nhảy sang và hỏi bị hại vì sao không làm ăn đàng hoàng mà lại trộm đồ. Tuy bị hại không nhận, nhưng lúc đó quá bức xúc, các bị cáo đều cho rằng bị hại làm nhưng chối, nên xúm vào đánh, gây thương tích 12%. K. cũng thừa nhận B. đã nhiều lần bị mất trộm lờ bẫy cá, nhưng chuyện xảy ra toàn vào ban đêm, chẳng ai bắt được quả tang. Vì vậy, nghe B. nói đi bắt trộm, bị cáo vội vàng đi ngay. Đánh bị hại một trận xong, K. còn cùng B. trói lại để ngăn ngừa nhảy biển trốn mất; sau đó đưa vào bờ, cột cạnh lều của người dân, tính đi báo công an. Nhưng về nhà lấy xe, mới đi nửa đường đã nghe tin công an tới giải quyết.


Nghe chủ tọa phán quyết bác kháng cáo, 3 bị cáo và những người thân của họ đều thẫn thờ. Trước đó, nghe vị luật sư bào chữa miễn phí và đại diện Viện kiểm sát đồng quan điểm, đề nghị áp dụng thêm tình tiết phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng cho cả 3 bị cáo, họ đã khấp khởi trông mong chồng, cha của họ rồi sẽ được cải tạo ngoài xã hội, tiếp tục đi biển nuôi gia đình. Ba bị cáo đều là những ngư dân ít học, có người chỉ biết ký mỗi tên mình. Sau lưng họ đều là một gia đình với đàn con. Bị cáo K. có tới 8 người con, đứa nhỏ nhất 7 tuổi, còn N. có 2 con, đều lít nhít “trứng gà trứng vịt”, thêm vợ đang mang thai. Bị cáo B. cũng có 2 con nhỏ và người vợ cũng đang mang thai. Một vị trong hội đồng xét xử thừa nhận tại phiên tòa, đây là trường hợp đáng thương, nhưng pháp luật không thể vị tình. Cả ba bị cáo đều thừa nhận chưa từng trực tiếp thấy bị hại trộm đồ, hơn thế, cả khi bị hại nói không trộm, ba người họ vẫn xông vào đánh. Bị cáo K. và B. đều phạm 2 tội: cố ý gây thương tích và bắt giữ người trái pháp luật, nên cũng không có căn cứ áp dụng tình tiết phạm tội lần đầu. N. tuy chỉ phạm tội cố ý gây thương tích, được áp dụng thêm tình tiết phạm tội nhiều lần, nhưng đến nay lại chưa hề bồi thường.


Ra về với 3 án tù, người ít nhất 6 tháng tù, người nhiều nhất 1 năm tù, 3 bị cáo rầu rĩ không muốn cất bước. Biết bao lo lắng mưu sinh rồi đây sẽ đổ dồn lên đôi vai những người phụ nữ không công ăn việc làm ổn định. Giờ đây, cho dù họ đã nhận sai, đã nói đi nói lại những lời ân hận, nhưng vẫn chẳng cứu vãn được thực tế sẽ phải xa gia đình một thời gian. Chung quy, như các bị cáo đã thừa nhận, tất cả cũng xuất phát từ chỗ họ quá xót của mà sinh nóng nảy, thiếu sáng suốt. Chỉ có thể nói đáng tiếc!


TAM THUẬT