11:09, 21/09/2018

Hành động nông nổi

Phần tranh tụng tại phiên tòa xét xử 2 bị cáo T.T.D (sinh năm 1971) và N.V.Y (sinh năm 1986, cùng trú Nha Trang) về tội gây rối trật tự công cộng có một khoảng lặng trong lòng người dự khi nghe bị cáo D. nói.

Phần tranh tụng tại phiên tòa xét xử 2 bị cáo T.T.D (sinh năm 1971) và N.V.Y (sinh năm 1986, cùng trú Nha Trang) về tội gây rối trật tự công cộng có một khoảng lặng trong lòng người dự khi nghe bị cáo D. nói.


Thực ra, bị cáo D. không tranh luận về các tình tiết, căn cứ pháp lý mà chỉ bày tỏ sự hối tiếc vô cùng: Đến giờ, bị cáo đã hiểu, mình làm như vậy không phải là cách hành xử đúng, là đã vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự, giao thông, du lịch… Bị cáo làm như vậy cũng ảnh hưởng tới cả giá trị của bản thân, bởi xưa nay, bị cáo chưa bao giờ vi phạm pháp luật. Bị cáo cảm thấy rất xấu hổ! Lúc sau, bị cáo D. mới giải thích thêm, hôm đó đang ở nhà, thấy trên mạng xôn xao có nhiều người đang tập trung nên cũng tới xem rồi nhập vào đám người đó.


Còn bị cáo Y. khai nhận, bữa đó Y. đang xuống cảng nhận hàng, gia đình đang có chuyện lộn xộn, trong lòng buồn bực thì được bạn rủ đi nhậu. Bị cáo uống chừng 7 ly bia, đã say rồi thì người bàn bên đưa điện thoại ra, cho biết trên mạng đang nói có nhiều người tụ tập lắm. Lúc đó bị cáo đã gần xỉn, nghe nói vậy, thì định đi coi cho vui,  xong thì về. Mấy người đó chở bị cáo, còn cho bị cáo đeo tấm bìa ghi khẩu hiệu nữa. Thấy đám đông hô hào, bị cáo cũng hào hứng hô theo, còn chặn đầu xe ô tô. Tất cả cũng do bị cáo đã say, không kiềm chế được. Nghe vị hội thẩm nhân dân phân tích, bị cáo làm vậy là không yêu nước, Y. không chịu: bị cáo nghe người ta nói nếu luật đó ra đời, người dân mình sẽ thiệt thòi nên lo sợ. Nhưng khi được hỏi, bị cáo đã từng đọc dự thảo luật chưa, có biết đoạn nào, dòng nào quy định không phù hợp, thì Y. mới thừa nhận chưa hề đọc, chẳng biết dự thảo ghi gì, có gì không hợp lý!.


Vị đại diện viện kiểm sát phân tích: Chưa tìm hiểu kỹ mà các bị cáo cũng hung hăng hô hào, kích động đám đông, chặn xe của khách du lịch nước ngoài, làm cả đoạn đường bị ách tắc… Chỉ vì sự thiếu hiểu biết, hành động mù quáng của các bị cáo mà ảnh hưởng đến toàn xã hội. Qua vụ án này, người dân cũng cần rút kinh nghiệm, thực hiện đúng quyền công dân, đóng góp ý kiến theo trình tự mà pháp luật quy định.


Bị cáo Y. rầu rĩ mong hội đồng xét xử cho cơ hội sửa sai, giảm nhẹ hình phạt, bởi bị cáo là lao động chính, nuôi 2 con, vợ bị bệnh, đang mang thai, sắp sinh con, vợ chồng ở nhà thuê. Còn bị cáo D. cúi đầu xin lỗi suốt lượt, từ hội đồng xét xử, đến đại diện viện kiểm sát, và gửi lời xin lỗi đến đơn vị có ô tô chở khách bị chặn lại hôm đó. Ngừng một lúc, D. tiếp, đặc biệt, bị cáo muốn nhắn gửi tới những người khác hãy cân nhắc, suy nghĩ kỹ đúng sai, đừng hành động nông nổi, trái pháp luật để phải ân hận.


TAM THUẬT